Lãi suất huy động thấp, bất động sản dòng tiền hút nguồn vốn nhàn rỗi?

01-05-2024 08:20|Thanh Bình

Với khoảng 1,8 tỷ đồng vốn tự có, nhà đầu tư có thể cân nhắc đầu tư 1 căn chung cư diện tích nhỏ để cho thuê thay vì gửi tiết kiệm với mức lãi suất huy động đang ở vùng đáy?

Bất động sản có dòng tiền vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn trong bối cảnh lãi suất huy động thấp

Theo khảo sát, căn hộ sơ cấp và thứ cấp ở các dự án dễ dàng cho thuê và cho thuê giá cao luôn được giới đầu tư săn đón. Chẳng hạn như dự án Vinhomes Smart City, tuy có vị trí khá xa trung tâm nhưng giá giao dịch tại đây có lúc lên cao nhất là 65 triệu đồng/m2. Giá cho thuê tại dự án này tương đối tốt, một căn Studio diện tích 30m2 đầy đủ nội thất có thể cho thuê với giá trung bình 8 triệu đồng/tháng.

Với giá tiền phải bỏ ra khoảng 1,8 tỷ đồng thì khi cho thuê, chủ nhà có thể thu về mỗi năm khoảng 96 triệu đồng, tương đương tỷ suất lợi nhuận lên tới 5,3%/năm.

Mức sinh lời trên tương đối hấp dẫn khi đặt trong bối cảnh mức lãi suất gửi tiết kiệm kỳ hạn 12 tháng trung bình chỉ khoảng 4,7% tại các ngân hàng lớn. Ngoài ra, chủ nhà còn mang theo kỳ vọng về việc tài sản tăng giá trị sau một khoảng thời gian nhất định. Theo báo cáo thị trường bất động sản quý IV/2023, Savills cho biết giá căn hộ sơ cấp tại Hà Nội đã tăng trong 20 quý liên tiếp.

Lãi suất huy động thấp, bất động sản dòng tiền hút nguồn vốn nhàn rỗi?

Ở các dự án chung cư trung và cao cấp khác trong nội thành Hà Nội, mức cho thuê và tỷ lệ lấp đầy các căn hộ là khá khả quan. Theo tính toán sơ bộ, tỷ suất sinh lợi của một căn hộ dựa trên giá cho thuê và giá bán vào khoảng 4%-5% tuỳ từng dự án.

Với việc giá chung cư đã lên một tầm cao mới, thì nhu cầu về thuê nhà càng được thúc đẩy vì một bộ phận không nhỏ các gia đình phải tính đến việc đi thuê do ngân sách hiện đã không còn đủ để sở hữu một căn chung cư. Thêm vào đó, nhu cầu thuê căn hộ chung cư của giới trẻ hiện nay ngày càng cao do các tiện ích được cung cấp đầy đủ, căn hộ sạch sẽ văn minh, đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy…

Những lý do kể trên sẽ hấp dẫn một lượng tiền nhàn rỗi đầu tư vào phân khúc nhà chung cư cho thuê. Với nhóm nhà đầu tư này, giá trị mà họ sẵn sàng trả cho căn hộ tuỳ thuộc vào giá cho thuê và tính thanh khoản của thị trường thuê căn hộ. Ở góc độ này, việc giá chung cư leo thang tại Hà Nội trong thời gian vừa qua là hoàn toàn dễ hiểu và tuân theo quy luật thị trường, đặc biệt trong bối cảnh lãi suất tiền gửi tiết kiệm xuống mức thấp kỷ lục như thời gian qua.

>> Lật ngược dòng chảy, 16 ngân hàng 'cất cánh' tăng lãi suất huy động trong tháng 4

Giá chung cư ở các dự án sơ cấp và thứ cấp đều tăng

Một biên tập viên nổi tiếng mới đây đã đăng bán căn hộ chung cư tại Times City với giá được rao là 5,2 tỷ đồng cho 76m2 mặt sàn, tương đương khoảng 68 triệu đồng/m2. Mức giá này gấp hơn 1,5 lần so với thời điểm cách đây hai năm (40-45 triệu đồng/m2). Đáng chú ý là căn hộ này theo như chủ nhân bài đăng, đã được bán trong chưa đầy hai ngày kể từ khi đăng tin.

Lãi suất huy động thấp, bất động sản dòng tiền hút nguồn vốn nhàn rỗi?
Dự án Times City

Theo khảo sát, giá chung cư tại các dự án của Vinhomes trong nội thành đều có mức tăng từ 20%-50% trong một vài năm trở lại đây. Ví dụ một căn hộ 2 phòng ngủ, diện tích 62m2 toà G2, khu đô thị Green Bay Mễ trì được rao bán với giá 3,2 tỷ năm 2022 thì nay đã lên tới 4,3 tỷ, tương ứng tăng 34%.

Đầu năm 2023, giá một căn hộ 63m2 với 2 phòng ngủ tại khu nhà ở cao cấp Vinhomes Skylake được rao giá 4,5 tỷ thì nay đã được đẩy lên mức 5,4 tỷ, tương ứng mức tăng 20% sau hơn một năm.

Các dự án khác cũng đã chứng kiến mức giá tăng đáng kể, mặc dù lượng giao dịch nhỏ giọt. Đơn cử như dự án Yên Hoà Park View, số 3 Vũ Phạm Hàm, có mức giá trung bình năm 2021 khoảng 36 triệu đồng/m2 thì nay đã xuất hiện giao dịch lên tới 54 triệu đồng/m2.

Khi thị trường thứ cấp tăng giá thì đến lượt các dự án mới cũng được chủ đầu tư nâng lên để “xứng tầm” với thị trường. Mới đây, dự án Lumi Hà Nội của chủ đầu tư Capital Land đang gây sốt trong giới đầu tư vì số lượng người đặt cọc giữ chỗ rất lớn, trong khi mức giá trong hợp đồng đặt đọc lên tới 75 triệu đồng/m2. Dù dự án chỉ mới được khởi công vào tháng 3/2024 và vị trí không gần trung tâm nhưng mức giá tương đương các khu cao cấp tại các quận nội thành.

>> Nên chọn thời điểm nào để bán vàng chốt lời?

Lật ngược dòng chảy, 16 ngân hàng 'cất cánh' tăng lãi suất huy động trong tháng 4

Sẽ có thêm 2 đối tượng được ưu tiên vay mua nhà ở xã hội?

Thêm 2 ngân hàng 'nhập cuộc' tăng lãi suất huy động, cuộc đua hút tiền 'manh nha' trở lại?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/lai-suat-huy-dong-thap-bat-dong-san-dong-tien-hut-nguon-von-nhan-roi-233034.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Lãi suất huy động thấp, bất động sản dòng tiền hút nguồn vốn nhàn rỗi?
POWERED BY ONECMS & INTECH