Lần đầu tiên trong lịch sử: Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đánh bại Mỹ về doanh số bán hàng
Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang dần mở rộng thị phần ra thị trường quốc tế, khiến các nhà sản xuất ô tô Mỹ và châu Âu ngày càng lo ngại.
Trong một báo cáo được công bố hôm 13/6, công ty nghiên cứu thị trường Jato Dynamics cho biết các nhà sản xuất ô tô ở Trung Quốc đã lần đầu tiên vượt qua các đối thủ Mỹ về doanh số bán hàng vào năm ngoái, nhờ sự bứt phá của BYD và tăng trưởng tại các thị trường mới nổi.
Dữ liệu cho thấy các thương hiệu Trung Quốc, dẫn đầu là BYD, đã bán được 13,4 triệu xe mới vào năm ngoái, trong khi các thương hiệu Mỹ bán được khoảng 11,9 triệu xe. Thương hiệu Nhật Bản dẫn đầu với doanh số 23,59 triệu chiếc.
Tốc độ tăng trưởng doanh số bán hàng của Trung Quốc cũng bỏ xa Mỹ, tăng 23% so với mức 9% của Mỹ.
Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc lần đầu tiên vượt qua đối thủ Mỹ về doanh số bán hàng. Ảnh: CNBC |
Nhà phân tích cấp cao Felipe Munoz của Jato bình luận: “Sự bất cẩn của các nhà sản xuất ô tô truyền thống, dẫn đến giá xe liên tục tăng cao, vô tình đẩy người tiêu dùng hướng tới các lựa chọn thay thế có giá cả phải chăng hơn của Trung Quốc”.
Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, giống như thương hiệu xe hơi hàng đầu BYD, đã mở rộng quy mô ra toàn cầu khi cuộc chiến giá xe điện trong nước khiến giá cả giảm xuống và ảnh hưởng đến lợi nhuận.
Những thương hiệu từ quốc gia châu Á này phát triển đặc biệt mạnh mẽ tại các nền kinh tế mới nổi, nơi mà Jato cho biết 1/5 doanh số bán xe mới được thực hiện vào năm ngoái trong bối cảnh nhu cầu toàn cầu gia tăng.
Nhà phân tích Munoz nhận xét: “Hơn 17,5 triệu ô tô mới đã được bán ra tại các nền kinh tế mới nổi vào năm 2023. Con số này còn lớn hơn tổng doanh số bán hàng ở Mỹ hoặc Châu Âu trong năm”.
Báo cáo chỉ ra, các thương hiệu xe hơi Trung Quốc giành được thị phần đáng kể trên khắp khu vực Trung Đông, Á-Âu và châu Phi, đồng thời ghi nhận tăng trưởng ở Mỹ Latinh và Đông Nam Á.
Trong khi đó, một số thương hiệu của quốc gia này cũng giành được thị phần tại các nền kinh tế phát triển, bao gồm châu Âu, Australia, New Zealand và Israel.
Munoz nhận định, sự tăng trưởng diễn ra bất chấp căng thẳng thương mại gia tăng giữa Trung Quốc và phương Tây cùng những yếu tố khác như xung đột châu Âu, lãi suất và giá xe cao.
Theo CNBC, doanh số bán xe tăng ở mọi khu vực, ngoại trừ châu Phi, trong đó khu vực châu Âu tăng trưởng nhanh nhất do nhu cầu bùng nổ ở Thổ Nhĩ Kỳ.
Tuy nhiên, ngành công nghiệp ô tô đang phải đối mặt với những trở ngại thương mại gia tăng vào năm 2024, khi ngày càng nhiều quốc gia ban hành các biện pháp bảo vệ ngành công nghiệp địa phương khỏi hàng nhập khẩu giá rẻ từ Trung Quốc.
Tuần này, EU tuyên bố tăng thuế đối với xe điện Trung Quốc lên tới 38%. Động thái xảy ra sau khi Mỹ tăng gấp 4 lần thuế đối với xe điện quốc gia châu Á này lên 100%.
Thổ Nhĩ Kỳ cũng được cho là đã công bố mức thuế bổ sung 40% đối với xe từ Trung Quốc vào cuối tuần trước, cho thấy một số thị trường mới nổi có thể sẽ đi theo hướng tương tự.