Láng giềng Việt Nam xây cầu ‘huyết mạch’ 1.300 tấn chỉ trong vỏn vẹn 43 tiếng, huy động hàng nghìn công nhân cùng công nghệ cao vào cuộc
Tổng thời gian thi công cây cầu chỉ trong vòng 43 tiếng, một con số ấn tượng khiến nhiều quốc gia phải choáng ngợp.
Thế mạnh của Trung Quốc trong lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng luôn được quốc tế công nhận. Một trong số đó phải kể đến cây cầu huyết mạch trên tuyến đường Kinh Thuận, Bắc Kinh, dài hơn 5km và nặng trên 1.300 tấn, đã được hoàn thiện chỉ trong vỏn vẹn 43 giờ, gây ấn tượng mạnh mẽ trên toàn thế giới.
Cụ thể, cây cầu này nằm trên một trong những tuyến đường đông đúc nhất Bắc Kinh và đã phục vụ hơn 30 năm. Do thời gian hoạt động dài, một số bộ phận của cầu đã xuống cấp, khiến các nhà chức trách quyết định thay thế các dầm cầu để đảm bảo an toàn giao thông.
Cầu Tam Nguyên là cây cầu huyết mạch, nối 48 tuyến đường chính với nhau. Ảnh: Internet
Tuy nhiên, do đây là tuyến đường quan trọng, thời gian thi công phải được rút ngắn tối đa nhằm tránh ảnh hưởng lớn đến lưu thông. Trước khi công trình bắt đầu, các kỹ sư đã đề xuất 11 phương án khác nhau, bởi nếu sử dụng phương pháp truyền thống, việc tháo dỡ và xây dựng lại một phần cây cầu có thể kéo dài tới 2 tháng.
Năm 2015, Trung Quốc đã cho sửa chữa nâng cấp cây cầu. Hàng nghìn công nhân và 24 kỹ sư cầu đường đã tham gia vào quá trình thi công.
Các đoạn dầm làm sẵn, dài 55m và rộng 45m, được lắp đặt nhờ hệ thống ròng rọc nặng 2.000 tấn. Sau khi các dầm cầu mới được thay thế và hoàn thiện, mặt đường được trải lại, biển báo giao thông được lắp đặt, và giao thông được khôi phục ngay sau đó. Tổng thời gian thi công chỉ trong vòng 43 tiếng, một con số ấn tượng khiến nhiều quốc gia phải ngạc nhiên.
Ủy ban giao thông Bắc Kinh cho biết việc sử dụng máy móc vận chuyển cỡ lớn đã cho phép thay thế toàn bộ dầm cầu, lập kỷ lục về tốc độ xây dựng cầu không chỉ ở Bắc Kinh mà còn trên toàn thế giới.
Giao thông trên cầu Tam Nguyên ổn định sau khi được sửa chữa. Ảnh: Sina
Wang Yuanfeng, Giám đốc Hiệp hội Đường cao tốc Trung Quốc và là Giáo sư tại Đại học Giao thông Bắc Kinh, cho biết, chìa khóa để hoàn thành thành công dự án đại tu cầu Tam Nguyên là việc sử dụng thành công cỗ máy chở hàng “xe dầm” - một thiết bị hiện đại tích hợp công nghệ cơ khí, điện tử và thủy lực, do Trung Quốc tự phát triển. Đây là nhân tố quan trọng trong quá trình đại tu cây cầu.
Cầu Tam Nguyên là một trong những cây cầu huyết mạch, phục vụ hơn 200.000 lượt phương tiện mỗi ngày, kết nối 48 tuyến đường chính, bao gồm Vành đai 3 và đường cao tốc dẫn đến sân bay.
Theo Tân Hoa Xã