Lộ diện ‘ông lớn' đứng sau dự án BOT được Bộ Giao thông đề xuất Chính phủ rót hơn 2.200 tỷ đồng 'giải cứu'

22-03-2024 18:38|Quốc Chiến

Dự án BOT này đi qua tỉnh Phú Yên và tỉnh Khánh Hòa với tổng mức đầu tư hơn 20.000 tỷ đồng.

Theo thông tin từ Báo Đấu Thầu, Bộ Giao thông vận tảivừa có tờ trình Chính phủ đề xuất giải pháp xử lý khó khăn, vướng mắc tại một số dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức BOT.

Bộ đề xuất điều chỉnh cơ chế hỗ trợ của Nhà nước từ nguồn thu phí trên đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan sang hỗ trợ bằng vốn nhà nước đối với dự án.

Theo đó, Bộ đề xuất Nhà nước bố trí 2.280 tỷ đồng vốn Nhà nước để thay thế cơ chế hoàn vốn cho dự án BOT xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Cả (hạng mục đầu tư mở rộng hầm Hải Vân, có tổng mức đầu tư đã kiểm toán, quyết toán là 18.811 tỷ đồng).

>> Đề xuất chi gần 11.000 tỷ 'giải cứu' dự án BOT đang gặp khó

Dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Cả - quốc lộ 1, tỉnh Phú Yên và tỉnh Khánh Hòa bao gồm hầm Đèo Cả, hầm Cổ Mã, hầm Cù Mông và hầm Hải Vân do CTCP Đầu tư Đèo Cả làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư 21.612 tỷ đồng.

Dự án được triển khai theo hình thức đối tác công tư (PPP); trong đó, phần vốn nhà nước tham gia vào dự án là 5.048 tỷ đồng, chiếm 23,35% tổng vốn đầu tư. Còn lại 16.564 tỷ đồng là vốn chủ sở hữu và vốn huy động của nhà đầu tư.

ham-duong-bo
Dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Cả - Quốc lộ 1, tỉnh Phú Yên và tỉnh Khánh Hòa

Đến nay, toàn bộ các công trình thuộc dự án đã được nhà đầu tư triển khai thi công hoàn thành theo đúng cam kết tại hợp đồng, đảm bảo an toàn, chất lượng.

Tuy nhiên, dự án gặp khó khăn do chậm bố trí 1.180 tỷ đồng vốn ngân sách Nhà nước; cơ chế trạm thu phí tại trạm La Sơn - Túy Loan chưa được giải quyết dứt điểm, đã ảnh hưởng đến nguồn kinh phí vận hành, bảo trì các công trình hầm và phương án trả nợ ngân hàng theo hợp đồng đã ký kết.

Đại diện CTCP Đầu tư Đèo Cả cho biết, số tiền 1.180 tỷ đồng hơn 5 năm qua chưa được giải ngân gây thiệt hại rất lớn cho nhà đầu tư.

“Từ năm 2017-2023, dự án phát sinh lãi vay do chưa được giải ngân nguồn vốn 1.180 tỷ đồng là 628 tỷ đồng. Từ năm 2024 trở đi với lãi suất nhận nợ ngân hàng 10,5%/năm thì mỗi năm lãi vay sẽ phát sinh thêm 125 tỷ đồng”, đại diện nhà đầu tư cho biết thêm.

Được biết, CTCP Đầu tư Đèo Cả là công ty thành viên của CTCP Tập đoàn Đèo Cả, được thành lập từ năm 2010.

Sau dự án hầm đường bộ qua Đèo Cả, Công ty tiếp tục được Chính phủ giao tiếp nhiệm vụ mở rộng nâng cấp hầm Hải Vân 2, tiếp nhận Dự án Cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn…, và nhiều dự án về công trình giao thông trọng điểm khác.

CTCP Tập đoàn Đèo Cả xuất phát điểm từ Xí nghiệp sản xuất xây dựng, xây lắp điện Hải Thạch được ra đời vào những năm 1985 tại Phú Yên. Quá trình phát triển của tập đoàn gắn liền với Chủ tịch Hồ Minh Hoàng.

Năm 2009, Tập đoàn Đèo Cả đã có bước "chuyển mình" mới khi Chủ tịch công ty quyết định sẽ bước sang lĩnh vực xây dựng, cụ thể là thực hiện công trình hầm đường bộ Đèo Cả với vai trò là nhà đầu tư và nhà thầu thi công các hạng mục chính.

Tập đoàn Đèo Cả tiếp tục chứng minh năng lực của mình bằng những công trình cụ thể như dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Khánh Hòa, dự án đầu tư xây dựng công trình hầm đường bộ Phước Tượng và Phú Gia, QL1A, tỉnh Thừa Thiên - Huế, ...

Theo giới thiệu trên website, Tập đoàn Đèo Cả có 20 công ty thành viên với gần 6.000 lao động. Năm 2022, giá trị sản lượng thi công dự án của Đèo Cả đứng thứ 3 trong các nhà thầu giao thông với 3.980 tỷ đồng. Doanh thu hợp nhất của Tập đoàn đã tăng trưởng liên tục 3 năm với tỷ lệ trung bình 36%/năm.

>> Sau thời gian dài ‘đắp chiếu’, siêu dự án 4,1 tỷ USD tại Vũng Tàu bất ngờ có động thái mới

Đường sắt cao tốc Bắc - Nam 350km/h: Nghiên cứu khảo sát qua 5 quốc gia

Bất ngờ tạm dừng thu phí BOT đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi Sa Pa

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/lo-dien-ong-lon-dung-sau-du-an-bot-duoc-bo-giao-thong-de-xuat-chinh-phu-rot-hon-2200-ty-dong-giai-cuu-d118669.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Lộ diện ‘ông lớn' đứng sau dự án BOT được Bộ Giao thông đề xuất Chính phủ rót hơn 2.200 tỷ đồng 'giải cứu'
    POWERED BY ONECMS & INTECH