Lô hàng mì ăn liền Omachi sẽ bị Đài Loan trả lại hoặc tiêu hủy do chứa chất cấm

24-08-2022 15:30|Quỳnh Hương

Sau vụ chặn đứng mì ăn liền nhập khẩu từ Indonesia, Philippines và các nơi khác, Đài Loan mới đây nói rằng họ phát hiện lô mì ăn liền Omachi có chất cấm ethylene oxide nhập từ Việt Nam và phải tiêu hủy.

Hôm 23-8, Hãng tin CNA (Đài Loan) đưa tin Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm thuộc Cơ quan Y tế và Phúc lợi Đài Loan phát hiện mì ăn liền Omachi có chất cấm ethylene oxide xuất xứ từ Việt Nam. Cụ thể, lô mì ăn liền hương vị tôm chua cay Omachi nhập khẩu từ Việt Nam có chất bảo vệ thực vật ethylene oxide chưa được cấp phép sử dụng tại vùng lãnh thổ này.

Theo danh sách vi phạm kiểm tra biên giới mới nhất do Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm nói trên công bố ngày 23-8, có tổng cộng 19 loại thực phẩm bị trả lại hoặc tiêu hủy.

Trong đó, với lô mì ăn liền hương vị tôm chua cay do Công ty TNHH Qianyu (Thiên Du) nhập khẩu từ Việt Nam, có 0,195 mg/kg chất ethylene oxide chưa cấp phép được phát hiện trong gói gia vị. Tổng khối lượng lô mì ăn liền Omachi có chất cấm ethylene oxide là 1.440kg bị trả về và tiêu hủy (tương đương 600 thùng mì 30 gói, mỗi gói 80 gam).

Ông Trần Khánh Dụ, người đứng đầu Trung tâm quản lý khu vực phía Bắc thuộc Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm nói trên, cho biết đây là lần đầu tiên doanh nghiệp Qianyu vi phạm các quy định. Tuy nhiên, ông cho biết các vụ vi phạm trước đây liên quan tới mì ăn liền nhập khẩu từ Indonesia còn nghiêm trọng hơn.

Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Đài Loan thông tin thêm nhiều loại nông sản nhập khẩu từ Trung Quốc đại lục, Nhật Bản, Canada, Chile và các nước khác bị phát hiện có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật. Tất cả số hàng này đều bị trả về để tiêu hủy.

Hồi tháng 5, Hãng tin CNA cũng tường thuật một lô mì ăn liền nặng 1.400kg nhập khẩu từ Hàn Quốc đã bị chặn lại, sau khi bị phát hiện có chứa chất ethylene oxide. Một số lô mì ăn liền từ Indonesia, Philippines và Nhật Bản cũng bị chặn lại vì chứa các chất không an toàn.

Theo CNA, ethylene oxide hiện bị cấm sử dụng trong thực phẩm ở Đài Loan và nhiều nền kinh tế khác, vì chất này được phân loại là chất gây ung thư cấp một. Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Đài Loan nói rằng việc phơi nhiễm lâu dài với chất này có thể làm tăng nguy cơ ung thư và gây ra bệnh thần kinh trung ương hoặc thần kinh ngoại biên.

Liên quan đến sản phẩm mì ăn liền thương hiệu Omachi bị tiêu hủy ở Đài Loan, đại diện CTCP hàng tiêu dùng Masan - nhà sản xuất thương hiệu mì trên - cho biết doanh nghiệp cũng vừa nhận thông tin này và đang tiến hành các bước xác minh cần thiết trước khi có phản hồi chính thức và đầy đủ đến báo chí.

Bước đầu khẳng định Masan Consumer không bán hoặc xuất khẩu sản phẩm mì Omachi cho nhà nhập khẩu Qianyu Co., Ltd, có trụ sở tại Đài Loan. Phía nhà sản xuất Việt Nam cũng khẳng định các sản phẩm xuất khẩu của Masan Consumer đều đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn chất lượng của các nước sở tại.

Trước đó vào năm ngoái, hàng loạt vụ thu hồi và cảnh báo đã được công bố đối với các loại mì có xuất xứ từ Việt Nam do chứa chất cấm vượt quy định của các quốc gia EU.

Tháng 8/2021, Cơ quan An toàn thực phẩm Ireland (FSAI) đã thông báo thu hồi một số lô mì Hảo Hảo và miến Good do Công ty Acecook Việt Nam sản xuất vì chứa Ethylene Oxide.

Cùng tháng này, EU đã thu hồi sản phẩm Mì khô vị bò gà xuất xứ Việt Nam tại thị trường Na Uy vì chứa chất Ethylene Oxide.

Vào tháng 7 năm nay, một số nước tại EU như Đức, Ba Lan, Malta tiếp tục gửi cảnh báo, thu hồi hoặc trả lại sản phẩm mì ăn liền hương vị gà, mì ăn liền hương vị cà ri, bánh phở nhập khẩu từ Việt Nam do chứa chất cấm Ethylene Oxide vượt ngưỡng quy định của EU.

Bên cạnh đó, theo tờ Focus Taiwan, trong một tuyên bố hôm thứ Ba (ngày 26/7) của FDA Đài Loan, một số lô hàng mì ăn liền từ Việt Nam có dư lượng Ethylene Oxide vượt quá mức quy định, đây là hợp chất được xếp vào mặt hàng thuốc trừ sâu bị cấm ở Đài Loan.

Mì ăn liền Việt Nam bị cảnh báo ở EU

Bài thuộc chủ đề Dịch vụ, Bán lẻ
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/lo-hang-mi-an-lien-omachi-se-bi-dai-loan-tra-lai-hoac-tieu-huy-do-chua-chat-cam-145702.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Lô hàng mì ăn liền Omachi sẽ bị Đài Loan trả lại hoặc tiêu hủy do chứa chất cấm
POWERED BY ONECMS & INTECH