Nhịp sống

'Loại cá tỷ đô' ở Việt Nam có sản lượng đứng đầu thế giới, chinh phục hơn 140 thị trường, dự kiến mang về gần 2 tỷ đô trong năm

Như Ý 30/07/2024 16:13

Nhờ loại cá này, Việt Nam luôn là thị trường xuất khẩu có tiếng trên toàn thế giới.

Cá tra là một trong những loại cá nước ngọt được nuôi trồng phổ biến nhất ở Việt Nam và một số quốc gia Đông Nam Á khác. Với hương vị thơm ngon, thịt chắc và giá thành hợp lý, cá tra đã trở thành một trong những loại cá xuất khẩu chủ lực của nước ta, có sản lượng đứng đầu thế giới.

Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản (VASEP) đã dẫn số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, chỉ ra rằng xuất khẩu cá tra đạt 172 triệu USD trong tháng 6/2024, tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong năm 2024, xuất khẩu cá tra Việt Nam dự kiến sẽ đạt đến 1,8 tỷ USD, đồng nghĩa với việc tăng 6% so với giá trị xuất khẩu năm ngoái. Hiện Trung Quốc và Hồng Kông (Trung Quốc) vẫn là thị trường nhập khẩu cá tra Việt Nam lớn nhất trên thế giới. Tính riêng tháng 6/2024, thị trường này nhập khẩu cá tra ở Việt Nam đạt 56 triệu USD, tăng 16% so với tháng 6 năm ngoái. Trong khi đó, nửa đầu năm nay, xuất khẩu cá tra Việt Nam sang thị trường này đạt hơn 258 triệu USD, giảm 8% so với cùng kỳ.

Cá tra là một trong những sản phẩm xuất khẩu mạnh mẽ sang các thị trường khác nhau. Ảnh: Internet

Cá tra là một trong những sản phẩm xuất khẩu mạnh mẽ sang các thị trường khác nhau. Ảnh: Internet

Mỹ là thị trường nhập khẩu 27 triệu USD cá tra từ thị trường Việt Nam, tăng 22% so với tháng 6 năm ngoái. Trong 6 tháng đầu năm nay, giá trị xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Mỹ đạt 160 triệu USD.

Tất cả các mặt hàng cá tra đều có kim ngạch xuất khẩu lớn, điển hình là cá tra phile đông lạnh mã HS 0304. Đây được coi là sản phẩm xuất khẩu chủ lực, đạt 739 triệu USD tính từ đầu năm đến hết tháng 6/2024, tăng 3% so với cùng kỳ, chiếm 80% tỷ trọng.

Loại cá này được gọi là

Loại cá này được gọi là "cá triệu đô", nuôi nhiều ở Việt Nam. Ảnh: Internet

Cá tra khô và sản phẩm đông lạnh khác cũng có kim ngạch xuất khẩu đáng chú ý trong 6 tháng đầu năm nay. Xuất khẩu mặt hàng này đạt 162 triệu USD từ đầu năm tới hết tháng 6, tăng 17% so với cùng kỳ, chiếm 18% tỷ trọng.

Đời sống của nhiều người dân ổn định nhờ lĩnh vực xuất khẩu cá tra. Ảnh: Internet

Đời sống của nhiều người dân ổn định nhờ lĩnh vực xuất khẩu cá tra. Ảnh: Internet

Cá tra là loại cá thân dài, dẹp bên, đầu tù, miệng rộng và có phần vây lưng ngắn. Chúng là cá nước ngọt, ưa sống ở những vùng nước tĩnh hoặc chảy chậm, giàu phù sa và có nhiều thức ăn tự nhiên. Cá tra có thể ăn tạp, có tốc độ sinh trưởng nhanh và chế biến thành nhiều món ăn khác nhau. Đây là nguồn cung cấp protein động vật giá rẻ và dễ chế biến nên được rất nhiều người ưa chuộng.

Tại Việt Nam, cá tra chủ yếu tập trung ở vùng ĐBSCL. Toàn vùng ĐBSCL có diện tích trên 6.000ha nuôi cá tra, với sản lượng 1,5 - 2 triệu tấn/năm, tập trung nhiều nhất tại An Giang, Đồng Tháp và thành phố Cần Thơ chiếm hơn 75% tổng sản lượng cá tra cả nước. Hiện nay, các địa phương đang đẩy mạnh xây dựng vùng nuôi tập trung, áp dụng các tiêu chuẩn nhằm tạo ra nguồn nguyên liệu chất lượng phục vụ nhu cầu tiêu dùng và xuất khẩu.

Tính đến nay, đây là "loại cá tỷ đô" đã chinh phục hơn 140 thị trường trên thế giới, tạo ra nhiều việc làm cho người dân, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội ở các vùng nông thôn. Xuất khẩu cá tra không chỉ đóng góp vào phát triển kinh tế mà còn góp phần cải thiện đời sống người dân.

>> Bắt được loại cá 'báu vật' từ đại dương nặng 397kg, định giá 65 tỷ đồng, mất 9 tiếng mới có thể trục vớt

Bắt được loại cá quý như 'kim cương đen' của đại dương nặng 500kg, định giá hàng chục tỷ đồng

Bắt được loại cá nước ngọt quý hiếm nặng tới 160kg, vây đỏ như nham thạch, là 'cỗ xe tăng chống đạn'

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/loai-ca-ty-do-o-viet-nam-co-san-luong-dung-dau-the-gioi-chinh-phuc-hon-140-thi-truong-du-kien-mang-ve-gan-2-ty-do-trong-nam-d128952.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
'Loại cá tỷ đô' ở Việt Nam có sản lượng đứng đầu thế giới, chinh phục hơn 140 thị trường, dự kiến mang về gần 2 tỷ đô trong năm
POWERED BY ONECMS & INTECH