Một lĩnh vực tăng trưởng thần tốc, dự đoán 'soán ngôi' cả xe điện, mang về cho Tesla doanh thu 1.000 tỷ USD mỗi năm

28-12-2023 18:16|Phương Nhi

Được biết, xe điện EV hiện chiếm 84% doanh thu của Tesla.

Tesla đang bán nhiều xe điện chở khách (EV) hơn bất kỳ nhà sản xuất ô tô nào khác trên thế giới, hiện chiếm 84% doanh thu của công ty.

Tuy nhiên, nhà đầu tư công nghệ nổi tiếng Cathie Wood cho rằng cổ phiếu Tesla là cơ hội về trí tuệ nhân tạo (AI) lớn nhất thế giới. Công ty đang sử dụng AI để phát triển phần mềm xe tự lái hàng đầu trong ngành.

Công ty đầu tư của Wood, Ark Investment Management, đã công bố một bộ mô hình tài chính cho thấy doanh số bán xe điện sẽ không còn là nguồn thu tài chính nòng cốt của Tesla. Với sự trợ giúp của AI, đến năm 2027, 67% thu nhập của công ty sẽ đến từ một thứ hoàn toàn khác.

Một lĩnh vực tăng trưởng thần tốc, dự đoán 'soán ngôi' cả xe điện, mang về cho Tesla doanh thu 1.000 tỷ USD mỗi năm
Xe điện chở khách (EV) đang chiếm 84% doanh thu của công ty hiện nay

Hai lĩnh vực của Tesla được dự đoán tăng trưởng kỷ lục

Được biết, Tesla đã phát triển phần mềm xe tự lái (FSD) hoàn chỉnh trong hơn 10 năm. Đây hiện là công nghệ tiên tiến nhất trong ngành, Musk cho biết khách hàng của Tesla đã lái xe hơn 300 triệu dặm bằng cách sử dụng phiên bản beta. Ark Invest cũng ước tính Tesla có 2,7 triệu xe đang chạy thử nghiệm FSD trên đường, gấp 10 lần so với đối thủ cạnh tranh gần nhất.

Một lĩnh vực tăng trưởng thần tốc, dự đoán 'soán ngôi' cả xe điện, mang về cho Tesla doanh thu 1.000 tỷ USD mỗi năm
Tesla mở quyền tiếp cận phần mềm “tự lái hoàn toàn" bản beta

Musk đã nói với các nhà đầu tư rằng Tesla có kế hoạch ra mắt một robot taxi tự động hoàn toàn – không có bàn đạp hoặc vô lăng – vào năm 2024, có thể vận chuyển hành khách một cách liền mạch mà không cần sự trợ giúp của con người. Tuy nhiên, một khi công nghệ FSD được tung ra thị trường cho tất cả khách hàng, bất kỳ chiếc xe Tesla nào cũng có thể trở thành một chiếc taxi robot.

Musk cho biết một chiếc xe chở khách trung bình chỉ được lái trong 12 giờ mỗi tuần. Vì vậy khách hàng có thể cho mạng lưới gọi xe của công ty mượn xe Tesla EV của họ khi không sử dụng. Điều đó sẽ cho phép chủ sở hữu kiếm thêm thu nhập và số tiền này cũng sẽ được chia cho Tesla.

Do robot taxi chưa ra mắt nên thật khó để nói chính xác mô hình kinh doanh sẽ như thế nào. Tuy nhiên, Tesla sẽ kiếm được doanh thu đăng ký định kỳ từ những khách hàng cài đặt phần mềm FSD và Musk đang xem xét cấp phép phần mềm này cho các nhà sản xuất ô tô khác.

Đến năm 2027, Ark Invest tin rằng Tesla sẽ tạo ra doanh thu hàng năm hơn 1.000 tỷ USD, với 44% đến từ hoạt động kinh doanh robot taxi. Điều đó sẽ chuyển thành 354 tỷ USD lợi nhuận sau thuế, trong đó 64% sẽ đến từ robot taxi và 3% từ dịch vụ gọi xe trong mạng lưới của Tesla.

Giả sử Ark đúng, điều đó có nghĩa là 67% EBITDA năm 2027 của Tesla sẽ đến từ những phân khúc thậm chí còn chưa tồn tại ở thời điểm hiện tại.

Doanh thu của Tesla đang trên đà đạt 97 tỷ USD vào năm 2023. Theo giả thuyết trên, hãng sẽ phải tăng 80% doanh thu mỗi năm từ nay đến năm 2027 để đáp ứng dự báo 1.000 tỷ USD của Ark vào năm 2027.

Một ẩn số lớn là Tesla có thể mở rộng quy mô kinh doanh robot taxi và dịch vụ gọi xe nhanh đến mức nào. Gã khổng lồ dịch vụ gọi xe Uber Technologies có 142 triệu khách hàng hàng tháng trên nền tảng của mình và công ty này đang trên đà tạo ra doanh thu chỉ 37 tỷ USD trong năm nay. Thêm vào đó, Uber gần đây đã ra mắt dịch vụ tự lái hoàn toàn ở Arizona với sự hợp tác cùng Waymo của Alphabet.

Khi tiến vào lĩnh vực này, Tesla sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh cực lớn.

Hoạt động kinh doanh xe điện của Tesla đang ra sao?

Tesla đang trên đà sản xuất 1,8 triệu xe điện vào năm 2023, con số mà CEO Elon Musk hy vọng sẽ tăng 50% mỗi năm trong tương lai gần. Công ty vận hành 6 nhà máy Gigafactory ở California, Texas, Nevada, New York, Berlin (Đức) và Thượng Hải (Trung Quốc), cùng với một nhà máy khác đang trong giai đoạn lập kế hoạch ở Nuevo Leon (Mexico).

Vị tỷ phú ước tính công ty sẽ mở rộng vận hành tới 12 nhà máy Gigafactory trên toàn thế giới vào năm 2030, với công suất sản xuất 20 triệu xe điện mỗi năm.

Tuy nhiên, con đường này sẽ không hề dễ dàng vì sự cạnh tranh đang gia tăng nhanh chóng từ các công ty khởi nghiệp và nhà sản xuất ô tô truyền thống. Trên thực tế để giải quyết vấn đề này, Tesla đã giảm giá xe điện trung bình 20% trong khoảng thời gian từ tháng 8/2022 đến tháng 8/2023.

Một lĩnh vực tăng trưởng thần tốc, dự đoán 'soán ngôi' cả xe điện, mang về cho Tesla doanh thu 1.000 tỷ USD mỗi năm
Tesla đã giảm giá xe điện trung bình 20% trong khoảng thời gian từ tháng 8/2022 đến tháng 8/2023

Dù vậy, cuộc chiến về giá mà Tesla khởi xướng đang là lực cản rất lớn đối với tình hình tài chính của hãng. Mặc dù công ty đang trên đà bán được số lượng ô tô kỷ lục nhưng doanh thu năm 2023 dự kiến ​​chỉ tăng 19% so với cùng kỳ năm trước - tốc độ tăng trưởng hàng năm chậm nhất trong lịch sử của Tesla.

>> Kỹ sư Tesla bị robot tấn công, viễn cảnh đáng sợ nhất của tương lai đã xảy ra?

Tesla triệu hồi 2 triệu ô tô do lỗi lái tự động

Elon Musk: "10 nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới sẽ bao gồm Tesla và 9 công ty Trung Quốc"

Tesla ra mắt siêu xe bán tải điện Cybertruck, giá khởi điểm đắt hơn công bố 50%

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/mot-linh-vuc-tang-truong-than-toc-du-doan-soan-ngoi-ca-xe-dien-mang-ve-cho-tesla-doanh-thu-1000-ty-usd-moi-nam-217473.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Một lĩnh vực tăng trưởng thần tốc, dự đoán 'soán ngôi' cả xe điện, mang về cho Tesla doanh thu 1.000 tỷ USD mỗi năm
POWERED BY ONECMS & INTECH