Một ngân hàng lớn chuẩn bị sa thải 20.000 nhân viên, chuyện gì đang xảy ra?

14-01-2024 07:28|Phương Nhi

Với việc cắt giảm lượng lớn nhân sự, chi phí vận hành hàng năm của Citigroup sẽ giảm xuống còn 51 tỷ USD đến 53 tỷ USD.

Theo WSJ đưa tin, Citigroup đang có kế hoạch cắt giảm khoảng 20.000 nhân sự đến cuối năm 2026, đánh dấu giai đoạn tiếp theo của kế hoạch tái cơ cấu mạnh mẽ nhất trong nhiều thập kỷ.

Cụ thể, số lượng nhân viên của Citigroup sẽ giảm khoảng 10%. Tính đến tháng 12, ngân hàng này có tổng cộng 200.000 người, chưa kể số nhân viên làm việc cho một chi nhánh Mexico sắp bị tách ra.

Được biết, CEO Jane Fraser đã tiếp quản Citi từ năm 2021. Trước đó, Citigroup từng nổi tiếng với danh xưng "đại gia ngành tài chính Mỹ" với đa dạng các sản phẩm tài chính cùng hoạt động phủ sóng trên toàn thế giới. Ngân hàng này cũng nhận được nhiều sự chú ý qua các thương vụ nhượng quyền độc nhất vô nhị. Dù vậy, thời điểm hiện tại, Citigroup được đánh giá đang tụt lùi so với các đối thủ cùng ngành.

Một ngân hàng lớn chuẩn bị sa thải 20.000 nhân viên, chuyện gì đang xảy ra?
CEO Jane Fraser đã tiếp quản Citi từ năm 2021

Nhà phân tích Ken Usdin của công ty dịch vụ tài chính Jefferies cho biết: "Citigroup đang thực hiện một kế hoạch kéo dài nhiều năm nhằm hợp lý hóa chiến lược, tập trung vào điểm mạnh, cắt giảm những nhân viên dư thừa và cải tiến theo định hướng”.

Kể từ khi tiếp quản, CEO Fraser đã cắt giảm nhánh ngân hàng tiêu dùng toàn cầu của Citigroup và tăng cường tập trung vào khách hàng doanh nghiệp ở cả Mỹ và quốc tế.

>> HSBC mua lại doanh nghiệp trị giá hơn 3 tỷ USD của CitiGroup Trung Quốc

Vị CEO tuyên bố đang đơn giản hóa cơ cấu tổ chức của Citi, loại bỏ dần các cấp quản lý. Ngân hàng bắt đầu sa thải nhân viên từ tháng 11/2023. Vào thời điểm đó, nhiều lời đồn đoán cho rằng ngân hàng này sẽ cắt giảm 10% lực lượng lao động.

Điều này cuối cùng thành sự thật. Với động thái cắt giảm thêm 20.000 nhân sự, chi phí vận hành hàng năm của Citigroup sẽ giảm xuống còn 51 tỷ USD đến 53 tỷ USD.

CEO Fraser tuyên bố: “Nếu hỏi chúng tôi đã đi được bao xa trên lộ trình đơn giản hóa và thoái vốn, năm 2024 sẽ là một bước ngoặt. Citigroup có thể hoàn toàn tập trung vào hiệu quả hoạt động của 5 mảng chính cũng như hoạt động chuyển đổi của chúng tôi”.

Trong báo cáo quý IV/2023, Citi lỗ ròng 1,8 tỷ USD, doanh thu giảm 3% từ 18 tỷ USD xuống 17,4 tỷ USD. Ngân hàng cho biết tình trạng đồng peso Argentina mất giá gần đây đã làm hao hụt 880 triệu USD doanh thu của quý vừa qua.

Trong năm 2023, Citi báo cáo doanh thu ròng đạt 9,2 tỷ USD, giảm 38% so với 14,8 tỷ USD vào năm 2022. Các giám đốc điều hành ngân hàng kỳ vọng doanh thu sẽ tăng 4% trong năm 2024, khi hoạt động kinh doanh ngân hàng đầu tư và quản lý tài sản phục hồi.

>> ‘Napoleon của Phố Wall’ chiếm gần 1/5 tổng lợi nhuận toàn ngành ngân hàng Mỹ

Bất chấp sóng ngầm sa thải nhân viên, ông lớn JPMorgan vẫn ngoài cuộc

Bất động sản bán mãi chẳng ai mua, vì đâu CitiGroup cho rằng kinh tế Trung Quốc đã thoát đáy?

Bất ngờ: Gã khổng lồ ngân hàng Mỹ sắp ra mắt chatbot AI dành cho người giàu

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/mot-ngan-hang-lon-chuan-bi-sa-thai-20000-nhan-vien-chuyen-gi-dang-xay-ra-219786.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Một ngân hàng lớn chuẩn bị sa thải 20.000 nhân viên, chuyện gì đang xảy ra?
POWERED BY ONECMS & INTECH