Bất động sản

Một trong hai sân bay lớn nhất Việt Nam sẽ có trung tâm kiểm soát không lưu vào năm 2025

Quốc Chiến 01/08/2024 17:00

Sau khi hoàn thành, trung tâm sẽ cung cấp các dịch vụ như kiểm soát không lưu, giám sát hoạt động bay dân dụng và quân sự, thông tin liên lạc hàng không.

Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) vừa chính thức đưa vào khai thác Đài kiểm soát không lưu Buôn Ma Thuột và đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng Trung tâm Kiểm soát không lưu tại Tân Sơn Nhất để sẵn sàng đáp ứng nhu cầu điều hành lượng chuyến bay ngày càng tăng cao.

Theo đại diện của VATM, vào cuối tháng 7/2024, hai dự án trọng điểm của ngành quản lý bay đã được đưa vào hoạt động, hoàn thành vượt tiến độ xây dựng.

Tại Cảng hàng không Buôn Ma Thuột, Đài kiểm soát không lưu Buôn Ma Thuột đã chính thức được khai thác với tổng mức đầu tư 74 tỷ đồng.

Công trình này được xây dựng trên diện tích 1.500m2, nằm trong khu vực sân bay Buôn Ma Thuột và đóng vai trò như "bộ não" của sân bay, đảm bảo sự vận hành an toàn và hiệu quả của nhiều hoạt động giao thông hàng không.

Với năng lực điều hành lên đến 15 chuyến/giờ, tương đương 131.000 chuyến/năm, đài kiểm soát này sẽ đáp ứng nhu cầu di chuyển bằng đường hàng không đang tăng cao trong khu vực, đồng thời hỗ trợ quản lý lưu lượng bay dự kiến sẽ gia tăng trong thời gian tới.

Sân bay Tân Sơn Nhất sẽ có trung tâm kiểm soát không vào lưu vào năm 2025

Sân bay Tân Sơn Nhất sẽ có trung tâm kiểm soát không vào lưu vào năm 2025

Bên cạnh đó, một dự án trọng điểm khác là Trung tâm Kiểm soát không lưu TP. HCM cũng đang được Bộ Giao thông vận tải triển khai xây dựng khẩn cấp để thay thế cơ sở hiện hữu, với tổng vốn đầu tư 1.500 tỷ đồng.

>> Khu kinh tế quy mô bậc nhất Việt Nam ‘mở cửa’ đón đô thị 6.000 tỷ đồng

Ông Nguyễn Công Long - Tổng Giám đốc VATM, cho biết sau 6 tháng khởi công, vào ngày 28/7, VATM đã hoàn thành phần thô của công trình, vượt tiến độ thi công gần 2 tháng so với kế hoạch. Dự kiến, trung tâm sẽ được đưa vào khai thác vào cuối năm 2025.

Theo thiết kế, khi hoàn thành, trung tâm sẽ cung cấp các dịch vụ như kiểm soát không lưu, giám sát hoạt động bay dân dụng và quân sự, thông tin liên lạc hàng không... trong toàn bộ vùng thông báo bay TP. HCM, đồng thời đảm bảo dịch vụ kiểm soát tiếp cận cho sân bay Long Thành khi sân bay này bắt đầu khai thác giai đoạn một vào cuối năm 2025.

Sau khi Cảng hàng không quốc tế Long Thành đi vào hoạt động, sân bay Tân Sơn Nhất chính là một trong hai sân bay lớn nhất Việt Nam với diện tích 1.500ha, được quy hoạch trở thành trung tâm kết nối giao thông trong và ngoài nước.

>> Di tích lịch sử cấp quốc gia duy nhất ở Việt Nam thuộc hai địa phương quản lý chính thức mở cửa đón khách

Huyện sắp là nơi 'tọa lạc' sân bay thứ 2 của Thủ đô sẽ cưỡng chế thu hồi đất để làm đường 6.000 tỷ

Tỷ phú giàu thứ 15 thế giới lên kế hoạch xây hệ sinh thái tại Việt Nam: Siêu dự án sân bay, cảng biển lọt 'tầm ngắm'

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/mot-trong-hai-san-bay-lon-nhat-viet-nam-se-co-trung-tam-kiem-soat-khong-vao-luu-vao-nam-2025-d129275.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Một trong hai sân bay lớn nhất Việt Nam sẽ có trung tâm kiểm soát không lưu vào năm 2025
POWERED BY ONECMS & INTECH