Bất động sản

Nghịch lý giá nhà ở Việt Nam: 'Mức tăng thu nhập của người dân chưa theo kịp mức tăng giá nhà và chung cư'

Chi Chi 05/08/2024 13:30

Với nghịch lý này, Việt Nam nằm trong danh sách các quốc gia người dân khó mua nhà nhất khu vực châu Á.

Theo báo cáo mới đây của CBRE, Hà Nội và TP. HCM đều đứng top đầu châu Á về chênh lệch giá nhà và thu nhập bình quân của người lao động.

Theo đó, tại Hà Nội, giá căn hộ ở mức 2.600 USD/m2 (khoảng 66 triệu đồng/m2) và GDP bình quân đầu người khoảng 6.300 USD. Còn tại TP. HCM, giá căn hộ ở mức 2.800 USD (khoảng 71 triệu đồng/m2), GDP bình quân đầu người đạt khoảng 7.500 USD.

Người dân thành phố lớn tại Việt Nam khó mua nhà bậc nhất châu Á. Ảnh minh họa

Người dân thành phố lớn tại Việt Nam khó mua nhà bậc nhất châu Á. Ảnh minh họa

Như vậy, tỷ lệ giữa thu nhập bình quân đầu người và đơn giá căn hộ theo m2 tại Hà Nội và TP. HCM lần lượt là 2,4 và 2,7 và Hà Nội cũng là thành phố khó mua nhà hơn so với TP. HCM. Tỷ lệ này càng thấp cho thấy người dân thành phố đó càng khó mua nhà.

Bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam cho biết chỉ trong vòng 2 năm qua chứng kiến rõ ràng sự tăng giá của thị trường chung cư tại Hà Nội. Với 2 thành phố lớn tại Việt Nam là Hà Nội và TP. HCM, mặt bằng chung người dân tại 2 thành phố này khó mua nhà hơn so với các nước khác trong khu vực.

Giám đốc cấp cao của CBRE lấy ví dụ, Kuala Lumpur có giá căn hộ trung bình ngang với Hà Nội (khoảng 66 triệu đồng/m2), thế nhưng thu nhập bình quân đầu người tại thành phố này lại lên đến 28.000 USD, gấp hơn 4 lần Thủ đô, vì thế mà cơ hội sở hữu nhà ở của người dân thành phố Kuala Lumpur cũng dễ hơn so với Hà Nội.

>> Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam: 'Các phân khúc bất động sản sẽ có xu hướng tăng giá nhưng sẽ khó xảy ra tình trạng sốt nóng'

"Nhìn tổng quan, dường như mức tăng thu nhập của người dân chưa theo kịp mức tăng giá nhà/chung cư ở các thành phố lớn như TPHCM, Hà Nội", bà An nói.

Mức tăng thu nhập của người dân tại Việt Nam không theo kịp mức tăng giá nhà. Ảnh minh họa

Mức tăng thu nhập của người dân tại Việt Nam không theo kịp mức tăng giá nhà. Ảnh minh họa

Theo thống kê của CBRE, 6 tháng đầu năm 2024, Hà Nội ghi nhận tổng nguồn cung căn hộ chung cư mở bán mới là hơn 10.840 căn từ 17 dự án. Đây cũng là nguồn cung nửa đầu năm cao nhất ghi nhận được kể từ năm 2020 đến nay tại Hà Nội.

Về lượt bán, số căn bán được trong nửa đầu năm 2024 tăng mạnh, vượt mức ghi nhận được của cả năm 2023. Tính riêng trong quý II/2024, số căn đã bán đạt 10.170 căn, gấp 5 lần số căn bán được ở quý trước và cả cùng kỳ năm ngoái. Các dự án đô thị lớn phía Tây và phía Đông Hà Nội tiếp tục ghi nhận tỷ lệ bán tốt.

Tại thị trường sơ cấp, giá bán trung bình chung cư Hà Nội đạt xấp xỉ 60 triệu đồng/m2, tương đương 2.323 USD/m2. So với quý trước, giá bán đã tăng 6,5% và tăng gần 25% theo năm.

Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam cũng dự báo về tương lai của thị trường bất động sản. Theo đó, bà Hoài An cho biết, cả thị trường sơ cấp và thứ cấp chung cư Hà Nội tiếp tục đi lên, với mức tăng trưởng giá trên 20%/năm. Từ năm 2026, mức tăng trưởng này có thể ổn định khi đã tạo được mặt bằng giá bán mới.

>> Việt Nam có 2 thành phố lọt top khó mua nhà nhất châu Á, vượt cả Singapore

Từ 1/8, bản nội quy quản lý, sử dụng nhà chung cư phải có những nội dung gì?

Mắc kẹt vì bán chung cư, khóc dở mếu dở ôm tiền tỷ không mua nổi căn hộ cũ

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/nghich-ly-gia-nha-o-viet-nam-muc-tang-thu-nhap-cua-nguoi-dan-chua-theo-kip-muc-tang-gia-nha-va-chung-cu-d129545.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Nghịch lý giá nhà ở Việt Nam: 'Mức tăng thu nhập của người dân chưa theo kịp mức tăng giá nhà và chung cư'
POWERED BY ONECMS & INTECH