Nhà thầu Hàn Quốc chấp nhận mua cát từ Campuchia với giá cao: Quyết tâm đẩy nhanh tiến độ cầu vượt sông lớn nhất Vành đai 3 TP. HCM
Dự án này do Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận làm chủ đầu tư.
Dự án thành phần 1A đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch (thuộc dự án vành đai 3 TP. HCM) dài 8,2km do Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận làm chủ đầu tư, đang triển khai với hai gói thầu chính: Gói CW1 (cầu Nhơn Trạch) đã hoàn thành 80% khối lượng và Gói CW2 (đường dẫn hai đầu cầu) đạt 37% khối lượng.
Hiện tại, gói thầu đường dẫn đang gặp khó khăn do thiếu cát, điều này ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ hoàn thành của toàn dự án.
>> Nóng: Huyện Hoài Đức tạm dừng đấu giá đất
Liên quan đến việc này, Ông Lee Moo Sung - quản lý dự án gói thầu CW2 thuộc Công ty Dongbu Corporation (Hàn Quốc) cho biết, hiện nay nguồn cát nội địa đang rơi vào tình trạng thiếu hụt.
Vì lý do đó, nhà thầu Hàn Quốc thực hiện dự án cầu Nhơn Trạch thuộc vành đai 3 TP. HCM đã quyết định mua cát từ Campuchia với giá cao hơn 50% nhằm đảm bảo tiến độ công trình.
Việc này đã làm chi phí cát tăng lên hơn 50% so với mức giá đã được hợp đồng thiết kế quy định. Mặc dù vậy, nhà thầu sẽ chịu trách nhiệm vì hiện nay đây là cách duy nhất để giải quyết tình trạng thiếu cát.
Ông Lee Moo Sung cũng cho biết, để hoàn thành gói thầu đường dẫn, cần khoảng 218.000m3 cát, hiện còn thiếu 98.000m3. Để bù đắp cho chi phí cát tăng, nhà thầu quyết định sẽ cố gắng rút ngắn thời gian hoàn thành dự án.
Ông Sung nói: “Dự kiến, gói thầu này sẽ hoàn thành vào giữa tháng 9/2025. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ nỗ lực hoàn thành phần nền đường vào tháng 4/2025. Điều này sẽ giúp tiết kiệm được 5 tháng chi phí và số tiền tiết kiệm này sẽ được dùng để chi trả cho cát. Để làm được điều đó, chúng tôi sẽ thay đổi phương pháp xử lý đất yếu.”
Hiện nhà thầu đang thực hiện các công việc với hiệu quả cao và đảm bảo chất lượng. Ông Lee Moo Sung cam kết: “Chúng tôi sẽ hoàn tất dự án đúng thời hạn.”
Về phía chủ đầu tư, ông Lê Đình Hoàng Chương, Phó Giám đốc Quản lý Dự án Tân Vạn - Nhơn Trạch, cho biết: “Chúng tôi cam kết sẽ không để công trường bị trì hoãn do thủ tục hành chính. Chủ đầu tư luôn bám sát công trường và đồng hành cùng nhà thầu để giải quyết kịp thời các vấn đề phát sinh, đặc biệt là khan hiếm cát.”
Được biết, dự án thành phần 1A đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch giai đoạn 1 đi qua địa bàn TP. HCM và Đồng Nai thuộc đường vành đai 3 TP. HCM được Bộ GTVT phê duyệt vào năm 2016 và điều chỉnh lần cuối vào tháng 6/2022.
Dự án được xây dựng với quy mô đường cấp III đồng bằng, tốc độ thiết kế 80km/h với 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp. Đây được xem là cây cầu vượt sông lớn nhất Vành đai 3 TP. HCM.
Xây cầu Nam Lý giảm gần 200 tỷ đồng, cấp tập thi công để thông xe trong tháng 9
Cầu 8.000 tỷ nối Trà Vinh với tỉnh có siêu cảng 55.000 tỷ vượt tiến độ