Nhận diện một số lợi thế trong đầu tư chứng khoán - bất động sản

28-03-2022 09:04|Anh Tú

Dòng tiền chứng khoán - bất động sản và tiền gửi ngân hàng luôn có quan hệ nhiều chiều trong đầu tư. Khi lãi suất giảm, dòng tiền sẽ đổ vào thị trường chứng khoán; khi chứng khoán biến động, dòng tiền sẽ rút một phần cho kênh bất động sản;...

Trong bài viết này, chúng tôi chỉ dẫn ra một vài luận điểm về đầu tư trong lĩnh vực chứng khoán và bất động sản và bỏ quan yếu tố về kiến thức cũng như kỹ năng đầu tư cụ thể đối với mỗi lĩnh vực.

Thứ nhất, đầu tư chứng khoán tại Việt Nam có biên độ tăng/giảm cố định và không thể phá ngưỡng trong đó trên sàn HOSE quy định biên độ là 7%, HNX và UpCOM lần lượt là 10% và 15%. Tuy nhiên với đầu tư bất động sản, mặc dù ít biến động nhưng biến động của nó là khó lường và các nhà đầu tư không thể chắc chắn tỷ lệ lãi, lỗ tối đa là bao nhiêu để chuẩn bị tâm lý chịu đựng.

Thứ hai, đầu tư bất động sản ngoài việc chọn được đất có khả năng tăng giá thì các nhà đầu tư/đầu cơ phải có nhiều kinh nghiệm đầu tư để tránh mua phải đất có tranh chấp, đất có pháp lý không đầy đủ, đất sai diện tích, đất nằm trong quy hoạch,… Trong khi đó, với đầu tư chứng khoán, nhà đầu tư chỉ cần quan tâm đó là cổ phiếu có khả năng tăng giá cao, còn những vấn đề khác đã có UBCK Nhà nước và các cơ quan có thẩm quyền đảm bảo về tính hợp pháp và quyền lợi của các cổ đông.

Thứ ba, về tính thanh khoản, đầu tư chứng khoán hoàn toàn vượt trội so với đầu tư bất động sản khi hầu hết các mã chứng khoán nhà đầu tư theo dõi đều có thể bán khớp lệnh ngay lập tức và thậm chí có thể rút tiền ngay nếu chấp nhận mất một khoản phí nhỏ để ứng trước tiến bán.

Với bất động sản, ngày nay với sự phát triển của các sàn giao dịch bất động sản thời gian giao dịch đã được rút ngắn đi đáng kể, nhà đầu tư có thể bán trong ngày nhưng cũng có thể sẽ phải đợi trong một tuần, một tháng hoặc lâu hơn nữa và khi mua thì cũng phải mất hàng tháng hoặc lâu hơn để làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (hay thường gọi là sổ đỏ).

Thứ tư, về chi phí khi mua bán, với chứng khoán, các khoản này sẽ thấp hơn mua bán bất động sản rất nhiều (phí giao dịch chứng khoán thường là 0,15% và thuế là 0,1% khi bán chứng khoán); con số này thấp hơn rất nhiều chi phí khi mua bán bất động sản thường phải chi trả 1 - 1,5% cho sàn hoặc môi giới, phí trước bạ 0,5% và chưa kể các chi phí như công chứng, làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (làm sổ đỏ),…

Thứ năm là sự minh bạch về giá mua bán. Khi mua bán chứng khoán, giá mua bán ở đây là sự thỏa thuận của người mua và người bán, các bên đều biết chính xác giá mình mua bán là bao nhiêu. 

Với mua bán bất động sản ngày nay, hầu hết mọi người đều mua bán qua các sàn giao dịch bất động sản sẽ không biết chính xác bất động sản của mình được mua bán với giá bao nhiêu, thậm chí còn không biết mình mua bán với ai. Nếu gặp phải sàn giao dịch hoặc môi giới không có "tâm" thì chắc chắn nhà đầu tư sẽ phải chịu một khoản thiệt hại không nhỏ chút nào.

Nói như vậy cũng không có nghĩa là đầu tư chứng khoán an toàn hơn đầu tư bất động sản. Vì vậy, điều quan trọng vẫn là đầu tư vào lĩnh vực mình yêu thích và cố gắng chinh phục nó.

Đề xuất điều chỉnh quy hoạch dự án xây dựng chồng lấn ở biển Cửa Lò

Novaland (NVL): 2 cú ‘bull trap’ gần 4.000 tỷ đồng khiến nhiều nhà đầu tư ‘xa bờ’

Tài sản an toàn nhất thế giới ngày càng ‘ế ẩm’, đối mặt với sự thờ ơ của nhà đầu tư

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nhan-dien-mot-so-loi-the-trong-dau-tu-chung-khoan-bat-dong-san-123900.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nhận diện một số lợi thế trong đầu tư chứng khoán - bất động sản
POWERED BY ONECMS & INTECH