Nhận định mảng heo năm 2023 không có lãi, “bầu” Đức muốn “buông” Bapi HAGL?

12-02-2023 15:58|Băng Băng

Năm 2022, Bapi HAGL đã đóng góp 35% vào tổng lợi nhuận gộp của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAG).

Tại Hội nghị Gặp gỡ nhà đầu tư của CTCP Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai - HAGL (HOSE: HAG) diễn ra vào ngày 10/2, Chủ tịch Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) đã chia sẻ về những dự định liên quan đến công ty Bapi HAGL.

Theo ông Đức, trong 2022, công ty Bapi HAGL với thương hiệu heo ăn chuối đã mang lại nhiều lợi ích cho bản thân ông và tập đoàn. Đáng kể nhất là dòng tiền kinh doanh khi thương hiệu này có doanh thu thuần 1.669 tỷ đồng, chiếm 33% doanh thu hợp nhất tập đoàn HAGL, đóng góp 35% vào tổng lợi nhuận gộp của tập đoàn trong năm 2022.

Tuy nhiên, tình hình bắt đầu khó khăn kể từ cuối năm 2022 và bước sang năm 2023, khi mức tiêu thụ yếu bất chấp nguồn cung dồi dào.

"Hiện tại, ngành heo vẫn ở trong tình trạng giá thấp và sức mua yếu. Với tình hình này, nông dân chắc chắn lỗ và dẫn đến hiện tượng bỏ chuồng. Phía doanh nghiệp chưa chắc có tình trạng này", ông Đoàn Nguyên Đức chia sẻ.

Nhận định mảng heo năm 2023 không có lãi, “bầu” Đức muốn “buông” Bapi HAGL?
Ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch HAGL

Dù vậy, bầu Đức khẳng định " Năm 2023, về mảng heo, HAGL xác định không có lợi nhuận”. Về phía HAGL, Công ty sẽ xây dựng kế hoạch để cố gắng duy trì mảng heo "không lãi không lỗ". Sau khi cân nhắc các yếu tố thị trường, HAG quyết định bán bớt cổ phần tại Bapi.

Cụ thể, Chủ tịch HAG thẳng thắn chia sẻ "Bapi HAGL ra đời để tiêu thụ toàn bộ các sản phẩm HAGL làm ra. Mà mình tôi thì không thể ôm xuể, và nói thẳng là làm đến nay tôi chưa thấy hiệu quả dù có sản phẩm riêng biệt. Nên tôi mời ông Đỗ Xuân Diện vào nắm 35% vốn".

Diễn biến liên quan, hồi giữa tháng 1/2023, Bapi HAGL đã đăng ký thay đổi kinh doanh, tăng vốn điều lệ gấp đôi lên 100 tỷ đồng, tương đương phát hành thêm 5 triệu cổ phiếu. Trong số đó, HAGL mua thêm 650.000 cổ phiếu, nâng tổng số sở hữu lên 3,4 triệu cổ phiếu, tương đương 34% vốn tại Bapi HAGL. Theo đó, HAG không còn là công ty mẹ của Bapi.

Trước đó, CTCP Bapi HAGL được thành lập vào tháng 5/2022 với mục đích phát triển hệ thống bán lẻ sản phẩm thịt "heo ăn chuối" của HAGL với mức vốn điều lệ ban đầu là 50 tỷ đồng, tương đương 5 triệu cổ phần. HAGL là cổ đông sáng lập có tỷ lệ sở hữu lớn nhất với 2,75 triệu cổ phần, tương ứng 55% vốn.

Hoài nghi về thương hiệu "heo ăn chuối Bapi" của HAGL

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nhan-dinh-mang-heo-nam-2023-khong-co-lai-bau-duc-muon-buong-bapi-hagl-169081.html
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Nhận định mảng heo năm 2023 không có lãi, “bầu” Đức muốn “buông” Bapi HAGL?
POWERED BY ONECMS & INTECH