Nhiều dự án hạ tầng cảng biển cần vốn đầu tư lớn
Trong số các dự án, TP Hải Phòng có một công trình dự kiến sẽ cần mức đầu tư khoảng 8.000 tỷ đồng trong giai đoạn 2026 - 2030.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa phê duyệt Kế hoạch, chính sách, giải pháp và nguồn lực thực hiện Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Đặc biệt, tại danh mục các dự án dự kiến sử dụng vốn ngân sách Nhà nước, dự án có nhu cầu vốn lớn nhất là đầu tư nạo vét tuyến luồng và đê chắn sóng Nam Đồ Sơn với mức vốn đầu tư khoảng 8.000 tỷ đồng, thực hiện trong giai đoạn 2026 - 2030.
Hiện nay, theo điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Hải Phòng đến 2040, tầm nhìn đến 2050, khu bến Nam Đồ Sơn sẽ được quy hoạch phát triển nhằm giảm áp lực cho khu bến Đình Vũ - Lạch Huyện khi chưa có khả năng cân đối nguồn vốn ngân sách nhà nước đầu tư mở rộng tuyến đường Tân Vũ - Lạch Huyện, kênh Hà Nam.
Tại quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam, đến năm 2050, khu vực cảng biển Hải Phòng sẽ có thêm một cảng cửa ngõ kết hợp trung chuyển quốc tế, phục vụ quốc phòng - an ninh khác là khu bến Nam Đồ Sơn, Văn Úc.
Quy hoạch xác định tại khu bến này sẽ ưu tiên xây dựng các bến cảng phục vụ cụm công nghiệp tại khu vực và bến cảng trung tâm điện khí phù hợp quy hoạch tổng thể về năng lượng, quy hoạch phát triển điện lực và phục vụ di dời các bến cảng trên sông Cấm.
Trong đó, khu bến Nam Đồ Sơn sẽ có năng lực đón tàu container sức chở đến 18.000 TEU, tàu tổng hợp, hàng rời đến 200.000 tấn, tàu hàng lỏng/khí đến 150.000 tấn, tàu khách đến 225.000 GT.
Trong danh mục các dự án sử dụng vốn doanh nghiệp, trong giai đoạn từ nay tới 2030, khu bến Nam Đồ Sơn (giai đoạn khởi động) cần mức đầu tư khoảng 15.000 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, cả nước còn một số dự án cũng cần nguồn vốn đầu tư lớn thuộc ngân sách Nhà nước như dự án đầu tư xây dựng công trình luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu giai đoạn 2 (2.225 tỷ đồng) và đầu tư Khu bến cảng Liên Chiểu - Phần hạ tầng dùng chung (3.426 tỷ đồng)
Trong giai đoạn 2026 - 2030, các dự án cần nguồn vốn lớn có dự án cải tạo, nâng cấp luồng Cửa Lò cho tàu 30.000 tấn đầy tải, 50.000 tấn giảm tải và nâng cấp xây dựng đê chắn sóng phía Bắc cảng Cửa Lò (1.018 tỷ đồng) và đầu tư nạo vét luồng vào các cảng khu vực Cẩm Phả và khu chuyển tải Hòn Nét (1.496 tỷ đồng).
'Ông lớn' cảng biển Gemadept (GMD) hưởng lợi ra sao từ chiến thắng của ông Donald Trump?
Nâng cấp tuyến đường thủy trọng điểm của Hải Phòng : Viconship nâng cao năng lực cảng biển