Sức khoẻ

Những điều kiêng kỵ khi uống sữa đậu nành

Phương Thuý 11/03/2024 - 06:06

Sữa đậu nành rất tốt nhưng không phải ai cũng uống được, đặc biệt người mắc ung thư vú, viêm dạ dày, bị gout cần tuyệt đối tránh xa.

Theo Lương y Bùi Đắc Sáng (Hội Đông y Hà Nội), sữa đậu nành là chế phẩm lành tính nhưng khi sử dụng, bạn cần "nằm lòng" những kiêng kỵ dưới đây:

Thứ nhất: Không được uống sữa đậu nành chưa đun sôi kỹ

Trong sữa đậu nành sống có chứa chất ức chế men trypsin, saponin và một số chất không có lợi khác nên nếu uống sữa đậu nành sống hoặc không được đun sôi kỹ sẽ gây buồn nôn, nôn, đau bụng đi ngoài… thậm chí ngộ độc.

Thứ hai: Không nên dùng đường đỏ pha với sữa đậu nành

Đường đỏ chứa nhiều axit hữu cơ kết hợp protein, canxi tạo thành các hợp chất biến tính làm mất đi dinh dưỡng của sữa đậu nành, đồng thời ảnh hưởng tới sự hấp thu và tiêu hóa của cơ thể.

Thứ ba: Không uống sữa cùng lúc ăn trứng

Uống sữa đậu nành khi ăn trứng ốp la hoặc trứng luộc là thói quen ăn sáng của khá nhiều người. Sữa đậu nành giàu protein thực vật, chất béo, carbohydrate, vitamin, khoáng chất và chất dinh dưỡng khác, dùng riêng có giá trị bổ dưỡng cao, nhưng nếu uống cùng lúc với ăn trứng lại không tốt cho sức khỏe. Trong sữa đậu nành có chất trypsin, khi kết hợp với protein trong lòng trắng trứng sẽ làm giảm giá trị dinh dưỡng.

sua dau nanh.png
Sữa đậu nành tốt cho sức khỏe nhưng có một số kiêng kỵ khi sử dụng. Ảnh: Freepik.

Thứ tư, không uống quá nhiều

Uống sữa đậu nành quá nhiều gây ra khó tiêu, đầy hơi, tiêu chảy do các chất dinh dưỡng trong sữa đậu nành không đựợc hấp thu hết, ảnh hưởng không tốt đến tiêu hóa. Đối với người lớn, không nên uống quá 500ml/ngày.

Thứ năm, không chứa sữa trong phích

Để giữ ấm sữa, một số người lưu trữ sữa trong phích nước. Nhưng nhiệt độ bên trong phích không thích hợp cho sữa đậu nành. Vi khuẩn sinh sôi có thể làm cho sữa bị ôi sau khoảng 3-4 giờ.

Thứ sáu, những người kiêng sữa đậu nành

Theo y học cổ truyền, đậu nành có tính hàn. Những người mắc ung thư vú, viêm dạ dày, thể chất kém, tinh thần mệt mỏi hay có triệu chứng của bệnh gout, thận hư, di tinh, tiểu đêm nhiều… không nên uống sữa đậu nành vì dễ làm cho các triệu chứng trên nặng thêm.

Người đang sử dụng thuốc kháng sinh cần nói không với sữa đậu nành. Một số loại thuốc đặc biệt như thuốc kháng sinh chứa chất tetracycline, erythromycine có tác dụng phân hủy chất dinh dưỡng trong sữa đậu nành. Do đó, bạn tránh uống kháng sinh cùng lúc với sữa đậu nành, nên uống cách nhau khoảng 1 giờ để đảm bảo không có phản ứng hóa học xảy ra.

Các chất ức chế saponin hormone và lectin trong sữa đậu nành gây cản trở quá trình hấp thu kẽm của cơ thể. Do đó, những người thường xuyên sử dụng loại thức uống này cần lưu tâm đến việc bổ sung kẽm. Người đang thiếu kẽm không uống sữa đậu nành.

8 đại kỵ khi sử dụng sữa đậu nành

Sữa đậu nành rất bổ nhưng lại nguy hại với 4 nhóm người này

8 đại kỵ khi sử dụng sữa đậu nành

Mạnh tay chi quảng cáo, Chủ thương hiệu sữa đậu nành Vinasoy báo lãi 316 tỷ đồng quý 1

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/nam-long-nhung-dieu-kieng-ky-khi-uong-sua-dau-nanh-2257857.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Những điều kiêng kỵ khi uống sữa đậu nành
POWERED BY ONECMS & INTECH