Thế giới

Nóng: WHO cảnh báo toàn cầu về một chủng virus mới, siêu cường số 1 châu Âu cấp tốc viện trợ 100.000 liều vaccine để ứng phó khẩn cấp

Diệp Thảo 28/08/2024 18:13

Các nhà chức trách Đức đang tìm kiếm phương án nhanh nhất để chuyển vaccine đến các quốc gia bị ảnh hưởng.

Mới đây, Chính phủ Đức tuyên bố sẽ tặng 100.000 liều vaccine phòng bệnh đậu mùa khỉ (mpox) từ kho dự trữ quân sự của mình, nhằm giúp kiểm soát dịch bệnh ở châu Phi trong ngắn hạn cũng như hỗ trợ cho các quốc gia bị ảnh hưởng.

Phát ngôn viên của Chính phủ Đức cho biết nước này sẽ cung cấp cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) các nguồn tài chính linh hoạt thông qua nhiều công cụ khác nhau để đối phó với bệnh mpox, cũng như hỗ trợ các đối tác của mình tại châu Phi thông qua Liên minh toàn cầu về vaccine và tiêm chủng (GAVI).

Đức hiện có khoảng 117.000 liều vaccine Jynneos, được mua vào năm 2022 và đang được quân đội lưu trữ.

 Nóng: WHO cảnh báo toàn cầu về một loại virus mới, siêu cường số 1 châu Âu cấp tốc viện trợ 100.000 liều vaccine để ứng phó khẩn cấp - ảnh 1
Ảnh minh họa

Đồng thời, Đức sẽ giữ một lượng dự trữ tối thiểu ở mức tối thiểu để bảo vệ các quan chức trong những chuyến công tác nước ngoài, theo phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Đức cho biết hôm 26/8. Quyết định riêng sẽ được đưa ra khi cần đặt hàng lại vaccine.

Mpox, hay còn được gọi là bệnh đậu mùa khỉ, là bệnh nhiễm trùng do virus lây lan qua tiếp xúc gần, gây ra triệu chứng giống cúm và các tổn thương chứa đầy mủ. Mặc dù thường nhẹ, bệnh này vẫn có thể gây tử vong.

WHO đã tuyên bố mpox là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng toàn cầu sau khi dịch bùng phát tại Cộng hòa Dân chủ Congo và lan sang các nước láng giềng. Một chủng virus mới, clade Ib, đã gây ra lo ngại do khả năng lây truyền nhanh chóng.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Đức cho hay rằng nước này đang nỗ lực đẩy nhanh việc cung cấp vaccine đến các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất, chủ yếu là Cộng hòa Dân chủ Congo, Burundi và các quốc gia Đông Phi khác.

Theo Reuters

>> Nóng: WHO phát động chiến dịch toàn cầu khống chế virus mới, dự kiến bắt đầu từ tháng sau

Nóng: Chủng virus mới vượt khả năng giám sát và biến đổi nhanh hơn dự đoán, WHO phát động chiến dịch toàn cầu

Những điều cần biết về chủng virus mới khiến WHO tuyên bố tình trạng khẩn cấp, nhiều nước siết chặt giám sát nhập cảnh

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/nong-who-canh-bao-toan-cau-ve-mot-loai-virus-moi-sieu-cuong-so-1-chau-au-cap-toc-vien-tro-100000-lieu-vaccine-de-ung-pho-khan-cap-126051.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Nóng: WHO cảnh báo toàn cầu về một chủng virus mới, siêu cường số 1 châu Âu cấp tốc viện trợ 100.000 liều vaccine để ứng phó khẩn cấp
POWERED BY ONECMS & INTECH