Ông trùm lăn lộn cả đời xây cơ nghiệp ngàn tỷ, trước khi qua đời lại dặn con trai hãy tiêu xài hoang phí, lý do phía sau khiến ai cũng đau lòng

12-04-2024 16:45|Hoàng Long

Sau khi qua đời, Đặng Vĩnh Tường đã để lại cho con khối sản trị giá hơn 400 triệu nhân dân tệ và nhiều bất động sản trị giá vài tỷ nhân dân tệ.

Lời trăng trối kỳ lạ

"Con trai, từ nay về sau con hãy tiêu hết tài sản đi, đừng để lại xu nào. Đừng vất vả như ta, chỉ cần không cờ bạc, muốn làm gì thì làm!". Đó là lời trăng trối trước khi mất của tỷ phú Đặng Vĩnh Tường - một trong những người giàu nhất Hong Kong (Trung Quốc).

cc
Tỷ phú Đặng Vĩnh Tường

Những lời sau cùng này tất nhiên đã khiến mọi người bất ngờ, bao gồm cả cậu con trai bởi thay vì khuyên con thừa kế, phát triển sản nghiệp cả đời mình gây dựng được, ông không đặt ra bất kỳ hạn chế nào đối với tương lai của con mà còn đặc biệt dặn dò con phải tiêu xài tiền bạc thật nhiều. Phải đến nhiều năm sau, Đặng Triệu Tôn mới hiểu được nỗi lòng của cha mình.

Tỷ phú Đặng Vĩnh Tường sinh năm 1916, vốn xuất thân là một nghệ sĩ kinh kịch nổi tiếng. Từ lúc 10 tuổi, ông đã biểu diễn trên sân khấu với một rạp hát chật kín khán giả. Sau khi thành danh, ông lấn sân sang mở công ty giải trí và trở thành một trong những ông trùm thành công nhất Hong Kong trong lĩnh vực này.

Ông ra đi đã để lại cho con khối sản trị giá hơn 400 triệu NDT và nhiều bất động sản trị giá vài tỷ NDT. Tổng cộng, Đặng Triệu Tôn và các em được thừa kế vài ngàn tỷ đồng, có thể sống sung sướng thoải mái không cần lo nghĩ gì cả đời.

Đặng Triệu Tôn là con trai của tỷ phú Đặng Vĩnh Tường và vợ là Hồng Kim Mai. Bà Hồng là vợ thứ 4 của tỷ phú, kém ông tới 29 tuổi. Hai người kết hôn khi ông trùm đã 49 tuổi còn vợ mới 20 tuổi. Vì khoảng cách tuổi tác này, ngay từ đầu nhiều người đã cho rằng Hồng Kim Mai đến với ông vì tiền nhiều hơn là vì tình yêu.

cc
Cha con vị tỷ phú họ Đặng (bên trái)

Về sau, người con này quả thực đã "nghe lời” cha và trở thành công tử ăn chơi nức tiếng xứ Hương Cảng. Ngoài việc sống trong biệt thự và lái nhiều xe sang, anh còn hẹn hò với loạt minh tinh nổi tiếng. Cậu ấm này chỉ hưởng thụ cuộc sống và không hề có ý định tiết kiệm, tái đầu tư tài sản của Đặng Vĩnh Tường để lại.

Tiền bạc là con dao 2 lưỡi

Lý do tỷ phú khuyên con trai lời trăng trối đau lòng đó bởi vì, những năm cuối đời của Đặng Vĩnh Tường, người vợ đầu ấp tay gối của tỷ phú đã tìm nhiều cách để chiếm đoạt hết tài sản của chồng. Bà đã âm thầm cấu kết với nhiều người thân lẫn nhân viên để chuyển giao tài sản, với mục đích mình sẽ thừa kế toàn bộ hàng ngàn tỷ.

Hồng Kim Mai làm việc trong một hộp đêm. Bà không quá xinh đẹp nhưng có nốt ruồi cực lạ trên gương mặt cùng vòng eo mảnh mai khiến họ Đặng mê mẩn. Ông quyết định đưa Hồng Kim Mai rời khỏi hộp đêm, không cần sống cuộc đời dựa vào chốn đèn mờ như thế. Với một cô gái như Hồng Kim Mai, bám được vào đại gia là cơ hội lớn để đổi đời.

Bà sinh năm 1945 trong một gia đình nghèo, vấn đề cơm ăn áo mặc còn không đầy đủ. Gặp được Đặng Vĩnh Tường, Hồng Kim Mai kiên quyết bám chặt dù biết đối phương đã có vợ. Hồng Kim Mai không có công việc gì sau đó, toàn bộ thời gian của bà chỉ xoay quanh ông chồng giàu có mà thôi. Bà làm mọi cách để người đàn ông này không bỏ rơi mình.

cc
Bà Hồng Kim Mai và cuộc hôn nhân kéo dài 3 năm

Đặng Vĩnh Tường thích phụ nữ eo thon, suốt mấy chục năm liền trừ khi chửa đẻ, bà mặc áo định hình để có vòng eo nhỏ nhất. Đặng Vĩnh Tường nghĩ bà quá trẻ so với mình, Hồng Kim Mai quyết định búi tóc thật thấp để trông già dặn hơn. Vì luôn luôn theo sát Đặng Vĩnh Tường như thế nên ai cũng nghĩ Hồng Kim Mai là vợ chứ đâu biết đó chỉ là nhân tình.

Lúc nào, bà cũng mong ngóng người đàn ông ấy sẽ bỏ vợ, kết hôn với mình nhưng ai ngờ hành trình chờ đợi đó kéo dài đến 30 năm.

Cuối cùng phải đến năm 1992, Hồng Kim Mai mới chờ đợi được đám cưới, chính thức thành bà Đặng. Lúc đó Đặng Vĩnh Tường đã 79 còn bà 47 tuổi. Đứa con lớn nhất của họ cũng đã 25.

Tuy vậy, thời gian tốt đẹp không kéo dài được bao lâu. Đặng Vĩnh Tường sức khỏe ngày càng yếu chỉ sau vài năm kết hôn.

Khi phát hiện ra những hành động của vợ, Đặng Vĩnh Tường vô cùng sốc và ngay lập tức đòi ly hôn. Mâu thuẫn giữa hai người căng thẳng đến nỗi ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe của ông. Tỷ phú tuyên bố công khai tuyệt đối không phân chia tài sản thừa kế cho Hồng Kim Mai dù chỉ là một xu.

Việc bị người vợ gắn bó nhiều năm phản bội lúc cuối đời đã khiến Đặng Vĩnh Tường suy sụp. Ông không ngờ vì tiền, ngay cả người thân cũng có thể đối xử tuyệt tình với mình như vậy. Cú sốc này khiến ông tuyệt vọng. Điều này khiến ông thay đổi suy nghĩ và cho rằng thà con tiêu hết tiền, tận hưởng còn hơn là có quá nhiều tiền để người xung quanh dòm ngó.

Sau khi Đặng Vĩnh Tường qua đời vào năm 1997, bà Hồng Kim Mai và 4 con đẻ, bao gồm Đặng Triệu Tôn đã đưa nhau ra tòa. Họ tạo ra cuộc chiến tranh chấp gia sản tốn nhiều giấy mực báo giới suốt nhiều năm trời, bất chấp quan hệ huyết thống.

Sau cuộc chiến kéo dài 3 năm giữa hai bên, kết quả là Hồng Kim Mai không lấy được một xu nào từ người chồng quá cố. Thay vào đó, bà còn mất gần 20 triệu NDT (khoảng 70 tỷ đồng) tiền án phí.

Đặng Triệu Tôn thực sự đã nghe theo lời cha và tiêu tiền bằng nhiều cách khác nhau, ngay cả khi biết đây là lời trăng trối vì quá đau lòng của ông. Về sau, anh cũng không kết hôn với lý đo đã chứng kiến cuộc hôn nhân thất bại của cha mẹ mình.

Sau khi trải qua bi kịch người thân quay lưng lại với mình vì tiền, Đặng Vĩnh Tường - một người đã lăn lội trong cả thương trường và xã hội mới nhận ra tiền bạc chính là con dao 2 lưỡi. Sau cả đời vất vả kiếm khối tài sản khổng lồ, ông không ngờ nó lại chính là nguyên nhân khiến mình rơi vào "bi kịch nhà giàu".

Tỷ phú lúc này mới nhận ra thay vì để số tiền kiếm được nhờ làm việc chăm chỉ rơi vào tay người khác, thà tận hưởng kịp thời còn xứng đáng hơn. Vào lúc cuối đời, ông thực sự đã ước mình có ít tiền hơn. Nếu không, gia đình ông đã không phải đối mặt nỗi đau lớn đến vậy.

>> Người đàn ông mới học hết cấp 2 nhưng kiếm tiền giỏi hạng nhất thế giới, mỗi giây ‘bỏ túi’ 1,3 tỷ đồng

Độc lạ 'hòn đảo tỷ phú' tặng nhà miễn phí nhưng chủ nhà sẽ phải di dời chúng ra chỗ khác

Mark Zuckerberg lần đầu vượt mặt 'kỳ phùng địch thủ' Elon Musk trở thành tỷ phú giàu thứ 3 thế giới

Tỷ phú "giàu nứt đố đổ vách" nhưng lại thích mặc cả, thường xuyên mặc đồ rách, tiếc cả tiền cứu cháu trai bị bắt cóc

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ong-trum-lan-lon-ca-doi-xay-co-nghiep-ngan-ty-truoc-khi-qua-doi-lai-dan-con-trai-hay-tieu-xai-hoang-phi-ly-do-phia-sau-khien-ai-cung-dau-long-230437.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Ông trùm lăn lộn cả đời xây cơ nghiệp ngàn tỷ, trước khi qua đời lại dặn con trai hãy tiêu xài hoang phí, lý do phía sau khiến ai cũng đau lòng
POWERED BY ONECMS & INTECH