Cơ hội đầu tư

'Ông trùm' phân phối ô tô lớn nhất Việt Nam mở rộng hệ sinh thái

Quang Dương 07/09/2024 - 19:06

Việc mở rộng quy mô hứa hẹn sẽ đưa doanh nghiệp này đạt được những bước tiến mới.

CTCP Tasco Auto, nhà phân phối ô tô lớn nhất Việt Nam, vừa công bố chiến lược đầy tham vọng với mục tiêu chuyển đổi các công ty liên kết thành công ty con, đồng thời gia tăng tỷ lệ sở hữu tại các công ty con có hiệu quả kinh doanh vượt trội.

Trong đó, Tasco Auto đã nâng tỷ lệ sở hữu tại Công ty TNHH Toyota Lý Thường Kiệt từ 35% lên 65%, chính thức đưa doanh nghiệp này trở thành công ty con. Toyota Lý Thường Kiệt được xem là một mắt xích chiến lược trong hệ sinh thái của Tasco Auto, với doanh thu đạt 2.102 tỷ đồng vào năm 2022 và 1.298 tỷ đồng trong năm 2023.

Tiếp nối, Tasco Auto cũng tăng cường kiểm soát hoàn toàn CTCP Đầu tư Savico (SVCi) bằng cách nâng sở hữu từ 40% lên 100%. SVCi hiện sở hữu nhiều bất động sản giá trị, đặc biệt là tòa nhà tại số 66-68 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, TP.HCM, đang được khai thác cho thuê. Tasco Auto khẳng định rằng những động thái này là một phần trong kế hoạch củng cố và tối ưu hóa hoạt động kinh doanh cốt lõi.

'Ông trùm' phân phối ô tô lớn nhất Việt Nam mở rộng hệ sinh thái
CTCP Tasco Auto vừa công bố chiến lược đầy tham vọng của mình

>> Tasco tiết lộ kế hoạch nghiêm túc phát triển ngành ô tô

Không chỉ dừng lại ở việc thâu tóm các công ty liên kết, Tasco Auto còn mở rộng tỷ lệ sở hữu tại các công ty con hiện hữu. Cụ thể, doanh nghiệp đã tăng tỷ lệ sở hữu tại CTCP Dịch vụ Ô tô Thành Phố Mới Bình Dương (Bình Dương Ford) lên 94%, CTCP Ô tô Nam Sông Hậu (Honda Cần Thơ) lên 87%, và CTCP Ô tô Bình Định (Hyundai Bình Định) lên 71%.

Những đơn vị này đều có hiệu quả kinh doanh ấn tượng, đóng góp lớn vào doanh thu và lợi nhuận của Tasco Auto. Điển hình, Bình Dương Ford ghi nhận doanh thu 1.563 tỷ đồng trong năm 2023 và luôn duy trì tỷ suất thu nhập trên mỗi cổ phần (EPS) ở mức cao, đặc biệt đạt đỉnh 14.500 đồng vào năm 2022. Tasco Auto dự kiến hoàn tất các giao dịch này trong quý III/2024.

Vào tháng 6 vừa qua, Tasco Auto đã hoàn tất thâu tóm 100% cổ phần của Công ty TNHH Sweden Auto, nhà nhập khẩu và phân phối chính hãng xe Volvo tại Việt Nam. Đồng thời, doanh nghiệp này cũng đang thúc đẩy kế hoạch xây dựng nhà máy lắp ráp ô tô, dự kiến ra mắt sản phẩm vào năm sau.

Bên cạnh đó, thị trường ô tô đã qua sử dụng tại Việt Nam đang hồi phục mạnh mẽ sau giai đoạn khó khăn của năm 2023. Tasco Auto, thông qua nền tảng Carpla, đã nhanh chóng nắm bắt cơ hội và mở rộng hệ thống Automall lên 7 cơ sở trên toàn quốc. Carpla hiện là một trong những nền tảng mua bán ô tô đã qua sử dụng lớn nhất Việt Nam, nổi bật với chính sách bảo hành lên đến 12 tháng hoặc 20.000km, mang lại sự tin tưởng cho người tiêu dùng.

Trong tháng 8, Mitsui & Co, tập đoàn thương mại và đầu tư lớn của Nhật Bản, đã chính thức trở thành cổ đông chiến lược của Tasco Auto. Khoản đầu tư từ Mitsui sẽ được giải ngân theo nhiều giai đoạn, với đợt đầu tiên hoàn tất vào ngày 31/7.

Chiến lược mở rộng đầy quyết tâm này hứa hẹn sẽ đưa Tasco Auto vươn lên mạnh mẽ trong ngành phân phối ô tô, đồng thời củng cố vị thế dẫn đầu của doanh nghiệp trên thị trường.

>> Tập đoàn hàng đầu Nhật Bản Mitsui & Co trở thành cổ đông chiến lược của Tasco Auto

Chốt giảm phí trước bạ: thị trường ô tô “thở phào”, chờ bùng nổ doanh số

Kích cầu thị trường ô tô: Tác động từ giảm phí trước bạ

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ong-trum-phan-phoi-o-to-lon-nhat-viet-nam-mo-rong-he-sinh-thai-248008.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
'Ông trùm' phân phối ô tô lớn nhất Việt Nam mở rộng hệ sinh thái
POWERED BY ONECMS & INTECH