Phó Thủ tướng Lê Văn Thành: "Luật đất đai còn nhiều hạn chế"

15-11-2022 11:15|Quốc Việt

Quốc hội đã có buổi thảo luận về việc sửa đổi dự thảo Luật Đất đai nhằm khắc phục những hạn chế còn đang tồn đọng.

Trong Kỳ họp thứ tư, Quốc hội XV, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng đã trình lên Quốc hội về báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý một số dự thảo.

Cụ thể, trong cuộc họp, ông Tùng đã trình lên dự thảo Luật Thanh tra (sửa đổi), dự thảo Luật Dầu khí (sửa đổi) và đặc biệt là dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Khắc phục những tồn tại hạn chế

Trình bày về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành cho biết, đất đai là tài nguyên đặc biệt của quốc gia, tư liệu sản xuất cơ bản, là không gian phát triển và là nguồn lực to lớn của đất nước. Trong thời gian qua, thực hiện Luật Đất đai năm 2013, công tác quản lý, sử dụng đất đai đã đạt được những kết quả tích cực, góp phần quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh.

Mặc dù vậy, Luật Đất đai vẫn còn nhiều hạn chế cần khắc phục như nguồn lực đất đai chưa được phát huy đầy đủ và bền vững; việc sử dụng đất còn lãng phí, hiệu quả thấp; khiếu nại, tố cáo, vi phạm pháp luật về đất đai còn diễn biến phức tạp; suy thoái, ô nhiễm, sạt lở đất ngày càng nghiêm trọng…

Về lý do tại sao Luật Đất đai vẫn còn những hạn chế, Phó Thủ tướng cho biết do hệ thống pháp luật thiếu đồng bộ, chưa phù hợp với thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, yêu cầu phát triển của đất nước; quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và các quy hoạch có liên quan chưa đảm bảo sự thống nhất, đồng bộ; giá đất chưa phản ánh thực tế thị trường; việc thực hiện pháp luật về đất đai có lúc, có nơi còn chưa nghiêm...

Sửa đổi Luật Đất đai sẽ tạo động lực phát triển

Phó Thủ tướng cũng cho rằng, việc sửa đổi lại dự thảo Luật Đất đai là cần thiết để khắc phục những tồn tại, hạn chế. Đồng thời sẽ giúp phát nguồn lực đất đai đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong giai đoạn mới. 

Việc sửa đổi Luật Đất đai cũng sẽ tiếp tục phát huy hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất, tạo động lực đưa nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao…

Ngoài ra, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành cũng cho biết, trong quá trình thảo luận vẫn còn có ý kiến khác nhau về: mở rộng hạn mức nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân; mở rộng đối tượng nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất trồng lúa; quy định về cho phép chuyển nhượng, thế chấp quyền thuê trong hợp đồng thuê đất trả tiền hàng năm.

Được biết, Dự thảo Luật gồm 16 chương, 245 điều, trong đó giữ nguyên 28 điều; sửa đổi, bổ sung 184 điều; bổ sung mới 41 điều và bãi bỏ 8 điều. Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đã quy định cụ thể quyền và trách nhiệm của Nhà nước; quyền, nghĩa vụ của Công dân đối với đất đai; hoàn thiện các quy định về các quyền của người sử dụng đất; bổ sung hoàn thiện các quy định về nguyên tắc bảo đảm tính đặc thù, liên kết vùng; đồng bộ, thống nhất với các quy hoạch ngành, lĩnh vực có sử dụng đất, quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị; bảo đảm sự cân bằng giữa nhu cầu sử dụng đất của các ngành, lĩnh vực, địa phương và phù hợp với tiềm năng đất đai nhằm sử dụng đất tiết kiệm, hiệu quả.

Nóng: Quốc hội chính thức thông qua Luật Đất đai (sửa đổi)

Dự thảo Luật Đất đai: Doanh nghiệp coi kinh doanh bất động sản chỉ đơn thuần là ‘sang tay’ kiếm chênh lệch sẽ không còn đất làm ăn

4 nội dung quan trọng được Quốc hội khóa XV xem xét thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ 5

Bài thuộc chủ đề Bất động sản
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/pho-thu-tuo-ng-le-van-tha-nh-lua-t-da-t-dai-co-n-nhie-u-ha-n-che-158192.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành: "Luật đất đai còn nhiều hạn chế"
POWERED BY ONECMS & INTECH