Quỹ đầu cơ hàng đầu châu Á đột ngột đóng cửa, nhà sáng lập ngồi tù 11 năm

25-05-2024 02:36|Hoàng Yến

Ở thời kỳ đỉnh cao, quỹ quản lý khoảng 6,2 tỷ USD tính đến cuối năm 2021.

Segantii Capital Management, quỹ đầu cơ hàng đầu châu Á, vừa thông báo sẽ trả lại tiền cho các nhà đầu tư. Hiện chưa rõ quỹ sẽ đóng cửa hoàn toàn hay chuyển sang mô hình văn phòng quản lý tài sản (family office).

Cách đây vài tuần, cơ quan quản lý của thành phố Hong Kong (Trung Quốc) thông báo tiến hành điều tra quỹ cùng với nhà sáng lập Simon Sadler vì giao dịch nội gián.

Thông báo của Segantii cho biết: "Chúng tôi luôn tin rằng Segantii có trách nhiệm và đặc quyền lớn lao là quản lý tiền chuyên nghiệp và không bao giờ xem nhẹ điều đó. Tuy nhiên, chúng tôi đã quyết định ở thời điểm hiện tại, trả lại tiền cho các nhà đầu tư một cách có trật tự là cách tốt nhất để phục vụ cho lợi ích của họ".

Quỹ đầu cơ hàng đầu châu Á đột ngột đóng cửa, nhà sáng lập ngồi tù 11 năm
Ông trùm quỹ đầu cơ Simon Sadler

Được thành lập bởi Simon Sadler vào năm 2007, người sở hữu đội bóng Blackpool FC, Segantii đã lớn mạnh thành một ông lớn trên thị trường tài chính châu Á. Ở thời kỳ đỉnh cao, quỹ quản lý khoảng 6,2 tỷ USD tính đến cuối năm 2021.

Segantii gặp thuận lợi nhờ ra đời đúng lúc thị trường vốn Hong Kong cất cánh. Những thành công ban đầu giúp Segantii trở thành cái tên đầu tiên mà các ngân hàng hàng đầu Hong Kong nghĩ tới khi họ cần bán ra một lượng lớn cổ phiếu dù theo hình thức IPO hay giao dịch theo lô lớn.

Tuy nhiên Segantii cùng với Sadler là một trader có tên Daniel La Rocca đã bị Ủy ban Chứng khoán Hong Kong kết tội giao dịch nội gián liên quan đến 1 lô cổ phiếu được giao dịch từ năm 2017. Sadler bị kết án 11 năm tù.

Theo nguồn tin thân cận, trước khi Sadler quyết định đóng cửa quỹ, các nhà đầu tư đã đổ xô yêu cầu rút tổng cộng 1 tỷ USD ra khỏi Segantii.

Khoảng 140 nhân viên chủ yếu làm việc ở Hong Kong, New York và London sẽ bị ảnh hưởng.

>> Ông chủ quỹ đầu cơ nổi tiếng Kyle Bass: Trung Quốc đang đối mặt với phiên bản tương tự của cuộc khủng hoảng tài chính Mỹ năm 2008

'Bạo chúa Phố Wall' vào tù vì giao dịch nội gián, lời khai khiến cả 1 ngân hàng đầu tư sụp đổ

Nhà đầu tư 'The Big Short' cảnh báo cổ phiếu Tesla 'bốc hơi' 70%, 'giấc mơ' robotaxi đẩy đế chế của Elon Musk vào tình trạng hỗn loạn chưa từng có

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/quy-dau-co-hang-dau-chau-a-dot-ngot-dong-cua-nha-sang-lap-ngoi-tu-11-nam-236103.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Quỹ đầu cơ hàng đầu châu Á đột ngột đóng cửa, nhà sáng lập ngồi tù 11 năm
POWERED BY ONECMS & INTECH