Bất động sản

Tuyến cao tốc dài 77km, đi qua hai tỉnh vùng Đông Bắc Bộ Việt Nam sẽ được mở rộng lên 4 làn xe

Quốc Chiến 25/09/2024 22:43

Việc mở rộng lên 4 làn xe sẽ giúp khai thác hiệu quả đầu tư sớm hơn, tăng cường kết nối với các tuyến Quốc lộ 37 và 3B - nơi có mật độ giao thông cao và đảm bảo thông xe toàn tuyến vào cuối năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa chủ trì buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Tuyên Quang và đại diện một số bộ, ngành liên quan để bàn về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1), đoạn đi qua tỉnh Tuyên Quang.

Dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang giai đoạn 1 có tổng chiều dài 77km, trong đó 69,7km được xây dựng mới với quy mô 2 làn xe, tốc độ thiết kế 80km/h và giải phóng mặt bằng theo quy mô 4 làn xe. Tổng mức đầu tư của dự án đạt 6.800 tỷ đồng.

Tuyên Quang là một tỉnh miền núi thuộc vùng Đông Bắc, cách TP. Hà Nội khoảng 135km về phía Bắc. Theo báo cáo, tỉnh đã hoàn thành 82% công tác giải phóng mặt bằng và thi công được hơn 12% khối lượng xây lắp, đảm bảo tiến độ hoàn thành vào cuối năm 2025.

Cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang sẽ được mở rộng lên 4 làn xe

Cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang sẽ được mở rộng lên 4 làn xe

Để tối ưu hóa hiệu quả đầu tư và tăng cường kết nối với các tuyến giao thông quan trọng, tỉnh Tuyên Quang đề xuất điều chỉnh dự án. Đoạn từ nút giao Quốc lộ 37 đến nút giao Quốc lộ 3B dài 22km sẽ được mở rộng lên 4 làn xe, tốc độ thiết kế 100km/h trong khi các đoạn khác sẽ tiếp tục triển khai theo thiết kế ban đầu.

>> Thành phố đông dân nhất Việt Nam sắp có 5 tuyến đường trên cao hơn 44.000 tỷ đồng

Ông Nguyễn Văn Sơn - Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang nhận định rằng, phương án này sẽ giúp khai thác hiệu quả đầu tư sớm hơn, tăng cường kết nối với các tuyến Quốc lộ 37 và 3B - nơi có mật độ giao thông cao và đảm bảo thông xe toàn tuyến vào cuối năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng.

Đại diện các Bộ như Giao thông vận tải, Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng và Tài chính đã phân tích các khía cạnh pháp lý, nguồn vốn, cũng như hiệu quả kinh tế và kỹ thuật của phương án tỉnh đề xuất, nhằm đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật và tối ưu hóa nguồn lực, tránh lãng phí đầu tư, theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng.

Kết luận buổi làm việc, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh việc đầu tư hoàn chỉnh các tuyến cao tốc 4 làn xe để đảm bảo an toàn và hiệu quả kinh tế. Quốc hội đã thông qua việc bổ sung nguồn vốn cho dự án từ ngân sách Trung ương năm 2023. Do đó, việc điều chỉnh quy mô và thiết kế của dự án là cần thiết.

Phó Thủ tướng giao cho Văn phòng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng các tỉnh Tuyên Quang, Hà Giang và các bộ ngành liên quan tham mưu Thủ tướng ra chỉ đạo, giao thẩm quyền cho hai tỉnh quyết định điều chỉnh quy mô dự án, với mục tiêu nâng cấp toàn tuyến lên 4 làn xe trong đó, đoạn từ nút giao Quốc lộ 37 đến nút giao Quốc lộ 3B sẽ được mở rộng hoàn chỉnh.

Bên cạnh đó, các công trình hạ tầng kỹ thuật như đường dân sinh, hầm chui và công trình ngầm trên đoạn tuyến 2 làn xe cũng cần được điều chỉnh đồng bộ, để tránh việc phá dỡ và gia tăng khối lượng thi công khi mở rộng lên 4 làn trong giai đoạn 2.

Phó Thủ tướng cũng khẳng định, việc điều chỉnh thiết kế này sẽ là cơ sở để cân đối và phân bổ nguồn vốn từ Trung ương và địa phương cho giai đoạn 2 của dự án.

Cuối cùng, ông yêu cầu các tỉnh Tuyên Quang và Hà Giang lập kế hoạch tiến độ cụ thể, huy động cả hệ thống chính trị cùng phối hợp với các nhà thầu để hoàn thành mục tiêu đã đề ra. Phó Thủ tướng cũng chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét kiến nghị của tỉnh Hà Giang và báo cáo Quốc hội về việc áp dụng các cơ chế, chính sách đặc thù cho đoạn qua Hà Giang, tương tự như đã áp dụng cho Tuyên Quang.

Tỉnh Hà Giang và Tuyên Quang là hai tỉnh thuộc vùng Đông Bắc Bộ Việt Nam

>> Thành phố đáng sống nhất thế giới tại Việt Nam mở đường bay thẳng đến đất nước trăm đảo

Cây cầu như 'đường cao tốc nước' không bê tông cốt thép, chịu được sức nặng 1.000 người, xe trọng thải 2,8 tấn đi qua nhẹ bẫng

Sắp có tuyến đường kết nối đường Rừng Sác với cao tốc hơn 31.000 tỷ đồng

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/tuyen-cao-toc-dai-77km-di-qua-hai-tinh-vung-dong-bac-bo-viet-nam-se-duoc-mo-rong-len-4-lan-xe-d134070.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tuyến cao tốc dài 77km, đi qua hai tỉnh vùng Đông Bắc Bộ Việt Nam sẽ được mở rộng lên 4 làn xe
POWERED BY ONECMS & INTECH