Siêu cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ 5,5 tỷ USD có tin vui
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã giao Bộ GTVT phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư hoàn thiện thủ tục của Dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ trong tháng 12/2024.
Trong chuyến làm việc và chỉ đạo Hội nghị Hội đồng Điều phối vùng Đông Nam Bộ lần thứ 5 với chủ đề Tăng trưởng kinh tế "2 con số" vùng Đông Nam Bộ năm 2025: Thách thức, cơ hội và giải pháp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có chỉ đạo rõ về dự án siêu cảng 5,5 tỷ USD.
Theo đó, tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh yêu cầu cấp bách phải giải quyết những vướng mắc và thúc đẩy các dự án trọng điểm trong vùng với lộ trình cụ thể.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại hội nghị. Ảnh: VGP |
Một trong số các dự án được lãnh đạo Chính phủ nhắc đến gồm Dự án Đường Vành đai 4 TP. HCM, Dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, Dự án chống ngập TP. HCM, Dự án Khu thương mại tự do và Trung tâm công nghiệp điện gió ngoài khơi tại Bà Rịa - Vũng Tàu...
>> Phó Thủ tướng chỉ đạo mới nhất về dự án sân bay Long Thành hơn 16 tỷ USD
Riêng đối với Dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, lãnh đạo Chính phủ đã giao Bộ Giao thông vận tải (GTVT) phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư hoàn thiện thủ tục trong tháng 12.
Phối cảnh Dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. Ảnh minh họa |
Trước đó vào tháng 3/2024, TP. HCM đã trình Thủ tướng Đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, đưa vào khai thác giai đoạn 1 trước năm 2030.
Theo Đề án, vị trí Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ sẽ được đặt ở khu vực cù lao Con Chó (xã Thạnh An, huyện Cần Giờ).
Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ sẽ được đặt ở khu vực cù lao Con Chó. Ảnh minh họa |
Đây là vị trí nằm ở cửa sông Cái Mép - Thị Vải, trong vịnh Gành Rái, gần các tuyến hàng hải quốc tế đi qua Biển Đông, thuận lợi để phát triển cảng trung chuyển quốc tế.
Công trình được gọi là siêu cảng này có mức đầu tư lên tới 5,5 tỷ USD, được kỳ vọng sẽ đủ khả năng cạnh tranh với Singapore, Malaysia.
Theo Báo cáo của Sở GTVT TP. HCM, Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ đề ra mục tiêu xây dựng cảng trở thành trung tâm trung chuyển quốc tế của TP. HCM, thu hút các hãng tàu, hãng vận tải, chủ hàng và doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics trong và ngoài nước tham gia vào chuỗi cung ứng vận tải thế giới.
Siêu cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ được kỳ vọng sẽ đủ khả năng cạnh tranh với Singapore, Malaysia. Ảnh minh họa |
Tổng chiều dài của cảng chính dự kiến khoảng 7km với bến sà lan dự kiến khoảng 2km. Tổng diện tích cảng ước tính 571ha, trong đó khoảng 469,5ha gồm cầu cảng, kho bãi, giao thông nội bộ, khu nhà ở công nhân viên điều hành, hạ tầng kỹ thuật... và 101,5ha là diện tích vùng nước hoạt động cảng.
Theo ước tính, sản lượng hàng hóa năm đầu tiên qua cảng có thể đạt 2,1 triệu TEU (1TEU bằng 1 container 20feet).
Sau 7 giai đoạn đầu tư, lượng hàng hóa qua Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ đạt khoảng 16,9 triệu TEU vào năm 2047, đóng góp vào ngân sách 34.000 - 40.000 tỷ đồng mỗi năm khi khai thác hết công suất.
>> Việt Nam sắp có hầm vượt sông nối 2 tỉnh, thành phố giàu có bậc nhất của cả nước
Diện mạo tuyến đường kết nối 4 quận, huyện với sân bay Tân Sơn Nhất sắp thông xe
Vụ trả giá 30 tỷ đồng/m2 tại Sóc Sơn: Hé lộ phương thức trả giá của nhóm đối tượng