Sóng cổ phiếu thép xuất hiện, dòng tiền chuyển hướng

16-09-2021 09:07|Minh Thái

Với việc tháng 8 đánh dấu trị giá xuất khẩu sắt thép các loại cao nhất từ trước đến nay và là tháng thứ hai liên tiếp vượt 1 tỷ USD, cổ phiếu ngành thép đồng loạt diễn biến khả quan đi kèm thanh khoản lớn. Theo đó, HPG tăng 2,6% trong khi HSG tăng cận trần 6,9% qua đó chính thức thiết lập vùng giá đỉnh trong lịch sử ở 46.750 đồng/cổ phiếu.

Thị trường chứng khoán Việt Nam ngày 15/9/2021 giao dịch giằng co trong buổi sáng rồi bật tăng vào phiên chiều. VN-Index đóng cửa tăng 0,46%, VN30-Index cũng đi lên 0,47%. Các chỉ số của sàn HNX và thị trường UpCOM tăng lần lượt 0,83% và 0,84%.

Cổ phiếu thép là một trong những nhóm tác động tích cực nhất tới thị trường. Cụ thể, mã HPG của Tập đoàn Hòa Phát đi lên 2,6%, HSG của Tập đoàn Hoa Sen có lúc chạm giá trần rồi đóng cửa tăng 6,9%. Trong khi đó, TLH của Thép Tiến Lên, POM của Pomina và NKG của Nam Kim tăng kịch biên độ, dư mua giá trần.

Diễn biến giá cổ phiếu thép phiên 15/9

HPG và POM hiện vẫn chưa thể lấy lại đỉnh giá từng thiết lập trong năm nay nhưng nhiều mã khác như HSG, NKG và TVN đều đã phá đỉnh lịch sử trong ngày 15/9.

Thanh khoản của HSG hôm nay cao hơn 42% so với trung bình 10 phiên gần đây, khối lượng khớp lệnh của HPG cao hơn 80%, NKG tăng 48%,...

Đáng chú ý, cả HPG và HSG cùng nằm trong top 10 mã có tác động tích cực nhất tới VN-Index phiên này khi giúp chỉ số có thêm lần lượt 1,6 điểm và 0,4 điểm. 

Bên  cạnh đó, trong số 360,1 tỷ đồng giá trị mua ròng của khối tự doanh chứng khoán phiên 15/9, riêng HPG và HSG đã đóng góp hơn 120 tỷ đồng.

Ngược lại, với diễn biến tăng mạnh của nhóm này, dòng tiền cá nhân trong nước phiên hôm qua đã rút ròng 179 tỷ đồng cổ phiếu HPG và 93,6 tỷ đồng đối với HSG.

Trong báo cáo gần đây, Chứng khoán BIDV (BSC) nhận định, đầu tư công là vũ khí chống lại suy giảm kinh tế trong giai đoạn tới đây. Qua đó, ngành VLXD (thép, xi măng, đá cát, nhựa, nhựa đường) được xem là một trong ba nhóm ngành sẽ tăng trưởng mạnh mẽ từ "sóng" đầu tư công. Đặc biệt, cơ hội đầu tư vẫn còn khi mà cao điểm giải ngân đầu tư công vẫn nằm ở trung hạn giai đoạn 2022 - 2025.

Đồng quan điểm, Agriseco Research đánh giá, ngành được hưởng lợi từ làn sóng đầu tư công có nhóm "thượng nguồn" như vật liệu xây dựng (HPG, HSG, HT1, BCC, KSB); hơn nữa các doanh nghiệp có kinh nghiệm tham gia vào các dự án đầu tư công trong quá khứ và có vị thế đầu ngành, lợi thế cạnh tranh sẽ nắm lợi thế lớn. Báo cáo cũng khuyến nghị, các nhịp điều chỉnh của thị trường là cơ hội phù hợp để tham gia với thời gian nắm giữ từ 6 tháng đến 1 năm.

 

CTCK gợi ý 2 ‘siêu phẩm’ ngành thép, một doanh nghiệp được kỳ vọng lợi nhuận tăng 98%

VN-Index tái chiếm cao điểm 1.220, tiền ngoại kéo giá loạt cổ phiếu thép, bất động sản

Chuyện ĐHCĐ 2024: Những câu nói của lãnh đạo Hòa Phát, Hoa Sen khiến cổ đông thép 'giật mình'

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/song-co-phieu-thep-xuat-hien-dong-tien-chuyen-huong-127785.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Sóng cổ phiếu thép xuất hiện, dòng tiền chuyển hướng
POWERED BY ONECMS & INTECH