Quốc tế

Tại sao doanh số bán hàng của Jeep lao dốc?

Thủy Tiên 06/08/2023 - 11:00

Jeep - một trong những thương hiệu xe lâu đời nhất ngành ô tô thế giới đang chứng kiến doanh số bán hàng sụt giảm nghiêm trọng.

Kể từ khi thành lập vào năm 1941 đến nay, Jeep được coi là một thương hiệu mang tính biểu tượng của nước Mỹ, gắn liền với những chiếc xe địa hình gồ ghề.

Jeep bán được hơn 973.200 xe vào năm 2018, kỷ lục đáng chú ý nhất của thương hiệu cho đến nay. Tuy nhiên, đến năm 2022, hãng chỉ bán được 684.600 xe, giảm 30% so với năm 2018. Doanh số bán xe tiếp tục sụt giảm trong các quý vừa qua, theo Business Insider.

Theo Edmunds, vào năm 2019, 47% chủ sở hữu xe Jeep quyết định đổi xe cũ vẫn tiếp tục lựa chọn xe Jeep. Song, trong nửa đầu năm nay, con số đó giảm xuống còn 43%.

Bên cạnh đó, tỷ lệ chủ sở hữu xe Jeep đổi xe cũ để lấy một sản phẩm khác thuộc sở hữu của Stellantis (công ty mẹ của Jeep) cũng giảm từ 37% vào năm 2019 xuống còn 36% ở thời điểm hiện tại.

Thiếu hụt nguồn cung

Jeep đã và đang phải đối mặt với những vấn đề nghiêm trọng trong chuỗi sản xuất của mình với tình trạng thiếu hụt nguồn cung và hạn chế về hậu cần, vốn là vấn đề của toàn ngành.

Ngoài ra, hãng cũng đã ngừng sản xuất dòng xe Cherokee vào đầu năm nay. Việc sản xuất Grand Wagoneer và Wagoneer cũng bị thiếu hụt trong nửa đầu năm 2022. Do đó, các nhà máy của Jeep hiện đang hoạt động bảy ngày một tuần, khiến chúng rơi vào tình trạng nguy cấp. Hơn nữa, việc sản xuất Wrangler cũng gặp trục trặc trong quá trình chuẩn bị.

“Nội bộ có nhiều điều không ổn. Chúng tôi muốn trở nên tốt hơn. Chúng tôi muốn khắc phục các sự cố theo cách hiệu quả nhất”, CEO Carlos Tavares cho biết.

Tại sao doanh số bán hàng của Jeep lao dốc?
Mẫu xe điện Avenger của Jeep.

Do các quy định về khí thải ngày càng nghiêm ngặt, Stellantis cũng đã quyết định ngừng cung cấp một số phiên bản xe Jeep chạy bằng xăng phổ biến ở 14 tiểu bang. Do đó, khách hàng cư trú tại các tiểu bang này chỉ có thể mua các phiên bản plug-in hybrid (xe sử dụng năng lượng hỗn hợp xăng và điện).

Một nhà phân tích của AutoPacific, Robby DeGraff, đã đặt câu hỏi về tình huống này: "Điều gì sẽ xảy ra nếu một khách hàng muốn một chiếc Wrangler thuần (không phải bản plug-in hybrid), nhưng lại không có sẵn trên thị trường? Thay vào đó, liệu họ có tìm đến Ford để mua bản sẵn có mà không cần phải đợi?"

Gặp khó tại Trung Quốc

Một trong những nguyên nhân dẫn đến sự thất bại của Jeep là do công suất các nhà máy Trung Quốc - thị trường ô tô lớn nhất toàn cầu hiện nay, không được đảm bảo. Một nhà máy sản xuất càng ít ô tô thì càng nhiều khả năng thua lỗ, theo CNA.

Cuối năm ngoái, liên doanh giữa Stellantis và Tập đoàn ô tô Quảng Châu (GAC), đơn vị sản xuất và phân phối xe Jeep tại Trung Quốc, đã nộp đơn xin phá sản, sau một thời gian kinh doanh không khả quan.

Các mẫu xe Jeep mất dần sức hút với người tiêu dùng Trung Quốc vốn đang dần chuyển sang sử dụng các mẫu xe chạy điện. Trong sáu tháng đầu năm 2022, liên doanh này chỉ bán được 1.861 xe và chỉ sản xuất được vỏn vẹn 822 xe.

Theo Nikkei Asia, tính đến cuối tháng 6/2022, tổng nợ phải trả đã vượt quá tổng tài sản, sau khi ghi nhận khoản lỗ trước thuế là 648,81 triệu nhân dân tệ (khoảng 90 triệu USD).

Tại sao doanh số bán hàng của Jeep lao dốc?
Doanh số bán xe của các thương hiệu nhà Stellantis.

“Tôi đoán Stellantis sẽ không phải trường hợp duy nhất. Có lẽ gần như tất cả các nhà sản xuất ô tô phương Tây sẽ phải xem xét lại sự hiện diện của mình tại Trung Quốc”, theo Marco Santino, đối tác của công ty tư vấn quản lý Oliver Wyman.

Trong quý 1/2023, doanh số của BYD, một hãng xe nội địa Trung Quốc đã tăng gần 69% so với cùng kỳ năm ngoái, đồng thời chiếm thị phần 11%.

Đồng thời lần đầu tiên thương hiệu nội địa như BYD đã đánh đổ “đế chế” của các hãng xe ngoại như Volkswagen hay Toyota, vốn đã nhiều năm liên tục độc chiếm thị trường tỷ dân này ở mảng xe động cơ đốt trong, nhưng lại ít chú trọng xe điện.

Khi các nhà sản xuất ô tô nội địa phát triển, nhiều thương hiệu quốc tế sẽ khó xin giấy phép địa phương hoặc không có khả năng tiếp cận các khoản vay từ các ngân hàng nhà nước, theo Michael Dunne, CEO công ty tư vấn ZoZo Go có trụ sở tại California kiêm cựu CEO GM.

“Họ đang bị bỏ lại rất xa so với những thương hiệu nội địa”, Justin Cox, giám đốc sản xuất toàn cầu của LMC cho biết.

'Bắt sống' đường dây chuyên trộm cắp xe sang, 4 chiếc 'nhồi' lên 1 container

Sức mua yếu, ô tô giảm giá sâu gần cả tỷ đồng cuối tháng 9

Xe ô tô hạng sang lội ngược dòng, bất ngờ tăng giá dịp cuối năm

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tai-sao-doanh-so-ban-hang-cua-jeep-lao-doc-195438.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tại sao doanh số bán hàng của Jeep lao dốc?
POWERED BY ONECMS & INTECH