Tàu khổng lồ chở 3.000 ô tô Trung Quốc bốc cháy ngùn ngụt giữa biển
Thủy thủ đoàn của tàu Morning Midas đã cố gắng dập lửa bằng các hệ thống chữa cháy có sẵn trên tàu trước khi buộc phải bỏ tàu để xuống xuồng cứu sinh.
Tàu chở 3.000 xe cháy rụi giữa biển: Lửa vẫn chưa được dập tắt, 22 người thoát khỏi “lưỡi hái tử thần”
Tàu Morning Midas được cho là đang trên hành trình từ thành phố Yên Đài, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc đến Lázaro Cárdenas, Mexico khi vụ cháy xảy ra vào sáng sớm thứ Ba (3/6).
Trong số 3.000 ô tô trên con tàu khổng lồ này, khoảng 750 chiếc là xe điện hoàn toàn hoặc xe hybrid (xe lai, chạy được cả bằng xăng và động cơ điện), sử dụng các pin lithium-ion công suất lớn – loại pin có thể bị đoản mạch và bốc cháy với nhiệt độ cực cao.

Nguyên nhân chính xác của vụ cháy lớn kể trên vẫn chưa được xác định, nhưng thủy thủ đoàn báo cáo đã phát hiện khói bốc lên từ boong tàu vào khoảng nửa đêm.
>> Xe điện Mercedes-Benz cháy suốt 8 giờ mới dập tắt được lửa, Hàn Quốc họp khẩn
Đại diện của công ty quản lý tàu Zodiac Maritime (Anh) cho biết các thủy thủ đã phản ứng ngay với đám cháy và kích hoạt hệ thống chữa cháy tự động. Tuy nhiên, đám cháy đã nhanh chóng vượt quá tầm kiểm soát, buộc thủy thủ đoàn phải phát tín hiệu cấp cứu và rời tàu bằng xuồng cứu sinh. Một tàu hàng gần đó đã đến ứng cứu và đưa toàn bộ 22 người lên tàu an toàn – theo thông báo từ Tuần duyên Mỹ.
Đến nay, Morning Midas vẫn trôi dạt và cháy dữ dội giữa đại dương, cách đảo Adak, Alaska, khoảng 304 dặm (hơn 489km) về phía Nam. Hiện chưa rõ các mẫu xe trên tàu là gì và liệu có thể thu hồi được bất kỳ chiếc nào hay không.
Trong một tuyên bố gửi tới tạp chí Popular Science, công ty Zodiac Maritime cho biết quyết định được đưa ra nhằm ưu tiên an toàn cho thủy thủ đoàn và bỏ lại con tàu do đám cháy quá dữ dội.
Zodiac đã chỉ định công ty cứu hộ Resolve Marine chịu trách nhiệm xử lý đám cháy đang tiếp diễn. Một đội chuyên gia cứu hộ riêng biệt dự kiến sẽ đến hiện trường trước ngày 9/6. Zodiac cũng cho biết họ vẫn đang theo dõi tình trạng của tàu Midas thông qua hệ thống vệ tinh tích hợp trên tàu.
Chuẩn Đô đốc Megan Dean, Chỉ huy Quân khu 17 của Tuần duyên Mỹ phát biểu: “Khi phần tìm kiếm và cứu nạn trong kế hoạch ứng phó của chúng tôi kết thúc, các đội của chúng tôi đang phối hợp chặt chẽ với đơn vị quản lý tàu là Zodiac Maritime để xác định hướng xử lý tiếp theo đối với con tàu.
Chúng tôi vô cùng biết ơn hành động dũng cảm và vị tha của ba tàu gần đó đã hỗ trợ công tác ứng cứu, đặc biệt là thủy thủ đoàn của tàu Cosco Hellas, những người đã góp phần cứu sống 22 mạng người”.
Vì sao đám cháy pin xe điện lại khó dập đến vậy?
Bạn có thể đã thấy hình ảnh lính cứu hỏa vật lộn để dập tắt đám cháy trong xe Tesla và các loại xe điện lớn khác. Mặc dù xe điện ít có khả năng bắt lửa hơn so với xe có động cơ đốt trong, nhưng các đám cháy xảy ra lại khó dập tắt hơn đáng kể. Đó là do một hiện tượng được gọi là sự mất kiểm soát nhiệt. Các loại pin lithium-ion lớn cung cấp năng lượng cho xe điện có thể bị chập mạch, gây ra phản ứng dây chuyền dẫn đến cháy nổ.
Hiện tượng này có thể mất vài ngày hoặc thậm chí vài tuần mới xảy ra, nhưng một khi đã cháy, nhiệt độ cực kỳ cao và lửa có thể tái phát sau khi đã được dập tắt khiến lính cứu hỏa gặp nhiều khó khăn trong việc kiểm soát.

Chúng thường được đóng gói chặt chẽ với các phương tiện và có hệ thống thông gió hạn chế, nghĩa là đám cháy trong một phương tiện có thể nhanh chóng lan sang các phương tiện khác. Và mặc dù tàu thường được trang bị một số hệ thống chữa cháy, nhưng các biện pháp đó có thể không đủ khi đám cháy lan sang nhiều phương tiện.
Năm 2022, một tàu chở hàng vận chuyển 4.000 chiếc xe hơi đã bốc cháy ở Đại Tây Dương và cuối cùng bị chìm. Chỉ một năm sau, một tàu khác chở khoảng 3.000 ô tô đã bốc cháy ngoài khơi bờ biển Hà Lan. Sự cố đó đã giết chết một người và làm bị thương nhiều người khác.
Pin xe điện đang dần an toàn hơn
Các hãng xe và nhà cung cấp pin đang cải tiến độ bền và giảm rủi ro cháy nổ pin lithium ion. Tuần trước, công ty Alkegen có trụ sở tại bang Texas (Mỹ) đã công bố sản xuất thương mại vật liệu cách nhiệt aerogel mới giúp ngăn hiện tượng mất kiểm soát nhiệt.
Một số công ty khác đang cải thiện hệ thống giám sát pin, phát hiện sớm hư hỏng và chế độ sạc thông minh để tránh quá tải.
Tuy nhiên, với nhu cầu xe điện toàn cầu tăng mạnh, việc vận chuyển số lượng lớn EV tiếp tục đặt ra nguy cơ cháy nổ, dù công nghệ ngày càng an toàn hơn.
Theo Popular Science/Yahoo! News