Theo dấu dòng tiền, kiếm tìm cơ hội ở nhóm chứng khoán

25-05-2023 07:43|Băng Băng

Thị trường đang mang lại các cơ hội giao dịch ngắn hạn, đặc biệt ở ngành có độ nhạy cao với lãi suất như chứng khoán. Những kỳ vọng về hệ thống KRX cũng đang là hỗ lực cho cổ phiếu ngành này.

Xét về khung đồ thị ngày, VN Index vẫn đang giao dịch trong biên độ hẹp quanh vùng điểm 1.060-1.070 điểm. Xu hướng tích lũy trên MA20 và dần đi ra khỏi mây ichimoku hiện tại của thị trường vẫn được đánh giá là tích cực. Tuy nhiên, tại khung đồ thị giờ, hai chỉ báo RSI và MACD vẫn đang hướng xuống cho thấy việc rung lắc, tăng giảm đan xen vẫn sẽ tiếp tục diễn ra trước khi bước vào nhịp tăng mới.

Theo đó, chuyên gia khuyến nghị các nhà đầu tư tận dụng những nhịp rung lắc mạnh để giải ngân gia tăng tỷ trọng đối với những cổ phiếu đang thu hút được lực cầu tốt như chứng khoán,…

Thị trường đang mang lại các cơ hội giao dịch ngắn hạn, đặc biệt ở các ngành có độ nhạy cao với lãi suất như nhóm chứng khoán. Phiên 24/5, FTS, CTS, BSI, AGR là những mã hút mạnh tiền, nhà góp mặt trong Top cổ phiếu ảnh hưởng tích cực lên VN-Index. Cụ thể, CTS (+6,1%), FTS (+5,8%), AGR (+4,8%),... cùng sắc tím của BSI trở thành động lực chính giúp chỉ số nhóm chứng khoán kết phiên tăng nhẹ 0,36%.

Về FTS, VietinBank Securities nhận định mã này có tiềm năng tăng giá trong ngắn hạn và dự phóng mức giá mục tiêu là 31.900 đồng/cp (upside 8%).

Theo dấu dòng tiền, kiếm tìm cơ hội ở nhóm chứng khoán
Cổ phiếu BSI ghi nhận thanh khoản cao nhất từ tháng 7/2021

Với BSI, DSC ước tính doanh thu thuần và lợi nhuận của BSI 2023 sẽ đạt mức tăng trưởng lần lượt 27% và 187%, đạt lần lượt 1.383 tỷ và 322 tỷ. Dự phóng chưa bao gồm giả định BSI phát hành thành công 15 triệu cổ phiếu tăng vốn điều lệ.

BVPS 2023 dự kiến đạt 25.000 đồng/cp, tương đương P/B fw là 1,14 lần. Giá mục tiêu của BSI 2023 là 33.600 đồng/cp, upside 9% so với giá đóng cửa ngày 24/5/2023.

CTS được VietinBank Securities nhận định là đang tới bước vào nhịp tăng giá mới. Chỉ báo MACD cũng đồng thời ghi nhận tín hiệu mua vào tích cực trong ngắn hạn. Chuyên gia đánh giá ngưỡng giá chốt lời mục tiêu là 23.000 đồng/cp, cao hơn 21% thị giá hiện tại.

Các yếu tố là động lực cho nhóm chứng khoán:

Thông tin lãi suất giảm được kỳ vọng giúp nhóm chứng khoán có cơ hội tiếp cận thêm nguồn vốn vay rẻ phục vụ hoạt động kinh doanh.

Đồng thời, khi ngân hàng hạ lãi suất, nhà đầu tư có thể sẽ chuyển dịch một phần từ tiền tiết kiệm sang chứng khoán với mong muốn tìm kiếm tỉ suất sinh lời cao hơn cùng với kỳ vọng về sự phục hồi của thị trường.

Bên cạnh đó, kỳ vọng về hệ thống KRX giúp thanh khoản thị trường gia tăng cũng trở thành hỗ lực cho nhóm cổ phiếu ngành này. Theo lãnh đạo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, hệ thống KRX một khi đi vào vận hành sẽ giúp cơ quan quản lý cũng như các bên tham gia thị trường triển khai các giải pháp giao dịch và thanh toán mới như: giao dịch trong ngày, bán chứng khoán đang trên đường về, bán khống, rút ngắn thời gian thanh toán... Những giao dịch này kỳ vọng thu hút cả nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia, giúp thị trường Việt Nam thêm phát triển.

2 yếu tố trên đang kéo nhiều cổ phiếu chứng khoán dậy sóng bất chấp kết quả quý 1/2023 tăng trưởng âm.

Nguyên nhân chủ yếu được các công ty chứng khoán lý giải cho sự sa sút của lợi nhuận là do chịu tác động bởi những diễn biến không mấy thuận lợi của thị trường chung trong quý đầu năm. 2 mảng hoạt động quan trọng là môi giới, margin đều gặp khó trong bối cảnh thanh khoản hạn chế. Trong phần lớn thời gian của quý 1, thị trường giao dịch rất ảm đạm, giá trị khớp lệnh nhiều phiên trên HoSE còn xuống dưới 6.000 tỷ, thấp nhất kể từ tháng 11/2020.

Tuy nhiên, hệ thống KRX được kỳ vọng giúp thanh khoản thị trường gia tăng, từ đó gỡ khó cho mảng môi giới, margin góp phần cải thiện kết quả kinh doanh của các công ty chứng khoán thời gian tới. Điều này trở thành hỗ lực cho nhóm cổ phiếu ngành này.

Một ông lớn ngân hàng âm thầm lập đỉnh lịch sử trong thời VN-Index “sideway”

Cổ phiếu VNZ của kỳ lân công nghệ VNG vào diện hạn chế giao dịch

11 năm chật vật tìm về mệnh giá, lãnh đạo Tân Tạo nỗ lực đưa ITA tăng trần?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/theo-dau-dong-tien-kiem-tim-co-hoi-o-nhom-chung-khoan-184683.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Theo dấu dòng tiền, kiếm tìm cơ hội ở nhóm chứng khoán
POWERED BY ONECMS & INTECH