Nhịp sống

'Thiên tài' duy nhất Việt Nam dùng AI mang về doanh thu 9.300 tỷ đồng/năm cho Google

Thùy Dung 24/08/2024 10:01

Trong suốt 7 năm làm việc tại Google, anh đã dẫn dắt các dự án nghiên cứu và cùng cộng sự phát triển hơn 20 mô hình học sâu (deep learning).

Nguyễn Văn Đông Anh (sinh năm 1988, tại Đắk Lắk). Sau khi tốt nghiệp Khoa Công nghệ Thông tin, Đại học Bách khoa Hà Nội, năm 2013, Đông Anh sang Mỹ theo chương trình Thạc sĩ tại trường University of California, Santa Barbara. Hiện tại, Đông Anh là lãnh đạo công nghệ (Tech Lead), phụ trách mảng quảng cáo của Google.

Trong suốt 7 năm làm việc tại Google, anh đã dẫn dắt các dự án nghiên cứu và cùng cộng sự phát triển hơn 20 mô hình học sâu (deep learning), giúp cải thiện khả năng dự đoán và tăng cường hiệu quả tiếp cận người dùng của Google. Các sản phẩm do nhóm của anh phụ trách đã mang lại doanh thu ấn tượng, lên tới 395 triệu USD mỗi năm (tương đương 9,3 nghìn tỷ đồng) cho công ty.

Anh Nguyễn Văn Đông Anh chụp ảnh trước trụ sở của Google. Ảnh: Internet

Anh Nguyễn Văn Đông Anh chụp ảnh trước trụ sở của Google. Ảnh: Internet

Điều thú vị là ngay trong năm đầu tiên sang Mỹ, Đông Anh đã mạnh dạn nộp hồ sơ thực tập tại Google nhưng không được chấp nhận. Tuy nhiên, anh lại tìm thấy điểm sáng từ thất bại này: Google vẫn mời anh phỏng vấn, mặc dù toàn bộ kinh nghiệm trong hồ sơ của anh đều đến từ Việt Nam.

Trong lần thứ hai nộp đơn thực tập tại Google khi đang là nghiên cứu sinh năm ba, Đông Anh đã chuẩn bị kỹ lưỡng hơn về cả chuyên môn lẫn cách ứng biến với những câu hỏi phỏng vấn thường gặp. Sự chuẩn bị này giúp anh thành công trúng tuyển vào bộ phận Geo của Google – nơi phụ trách các tính năng liên quan đến bản đồ và Trái Đất. Trong thời gian thực tập, Đông Anh tham gia nghiên cứu và phát triển mô hình tiên đoán địa điểm và thời gian thực của người dùng – một trong bốn mô hình chủ chốt trong hệ thống dự đoán của Google Geo, nhận được đánh giá cao từ các chuyên gia. Nhờ thành tích này, anh được Google đề nghị giữ lại làm nhân viên chính thức khi kỳ thực tập kết thúc, lúc đó anh mới 29 tuổi.

Khi chính thức làm việc tại bộ phận quảng cáo của Google, Đông Anh chủ trì phát triển các thuật toán học máy nhằm mô hình hóa hành vi người dùng. Anh chia sẻ rằng thử thách lớn nhất mà mình từng đối mặt là xây dựng mô hình tiên đoán sự kiện quan trọng trong cuộc sống của người dùng, như chuyển nhà, tốt nghiệp hay tìm việc. "Khó khăn hơn nhiều so với tưởng tượng ban đầu, bởi người dùng có sự kiện này rất ít, chưa kể chất lượng dự đoán phải ngang hoặc vượt qua mô hình đã chạy ổn định suốt vài năm trên YouTube," Đông Anh hồi tưởng.

Sau gần một năm thử nghiệm với nhiều mô hình và áp dụng hàng chục phương pháp xử lý dữ liệu, Đông Anh đã phát triển và vận hành thành công tám mô hình học máy, tích hợp Life-events vào quảng cáo hiển thị (Display Ads) đúng như mục tiêu đề ra. Sau hơn bốn năm hoạt động, sản phẩm của Đông Anh vẫn chưa có đối thủ thay thế.

Đông Anh bên các đồng nghiệp tại Google.. Ảnh: Internet

Đông Anh bên các đồng nghiệp tại Google.. Ảnh: Internet

Trong thư đánh giá, chị Zhang, Giám đốc bộ phận Display Ads, khẳng định rằng Life-events không chỉ góp phần tăng doanh thu mà còn mang lại giá trị chiến lược cho cả bộ phận. David và Brian, hai quản lý cấp cao, nhấn mạnh Đông Anh là một kỹ sư tài năng, liên tục thể hiện khả năng lãnh đạo và giải quyết các vấn đề phức tạp. Tinh thần độc lập và sự xuất sắc của Đông Anh đã tạo nên ảnh hưởng tích cực đến cả những nhóm khác trong công ty.

Đông Anh hiện đang tập trung vào chiến lược phát triển quảng cáo không cá nhân hóa (Non-personalized ads) – một bước đi mới mẻ trong bối cảnh quyền riêng tư của người dùng ngày càng được bảo vệ chặt chẽ. "Đây là một thách thức lớn với rất nhiều việc phải làm," anh chia sẻ.

Không chỉ dừng lại ở đó, Đông Anh còn mong muốn tạo ra cơ hội cho các kỹ sư trẻ Việt Nam bước vào những tập đoàn công nghệ hàng đầu tại Mỹ. Với kinh nghiệm cá nhân, anh khẳng định rằng dù quá trình ứng tuyển không hề dễ dàng, nhất là khi làn sóng cắt giảm nhân sự đang diễn ra, nhưng với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, cơ hội vẫn nằm trong tầm tay. Anh chia sẻ rằng nhiều bộ phận tại Google vẫn đang tuyển dụng thêm, không bị ảnh hưởng bởi sự biến động này.

Năm 2022, Đông Anh đã giúp hơn 100 ứng viên nộp đơn vào Google, và 10 người trong số đó đã thành công. “Những ứng viên này đến từ nhiều trường đại học khác nhau, bao gồm cả những ngôi trường ít tên tuổi. Nhưng nhờ sự hướng dẫn và nỗ lực, họ đã làm được. Tôi hy vọng sẽ còn nhiều bạn trẻ Việt Nam có cơ hội như thế, và sẽ thấy sự hiện diện mạnh mẽ hơn của người Việt trong môi trường làm việc tại Mỹ," Đông Anh tâm sự.

>> 'Quái kiệt AI' gốc Việt của tập đoàn Google: ‘Việt Nam nên xây dựng một trường đại học tầm cỡ châu Á về trí tuệ nhân tạo’

'Thiên tài' Toán học trẻ nhất Việt Nam giành Huy chương Vàng Olympic Toán quốc tế khi chưa tròn 15 tuổi, 45 tuổi được Pháp phong hàm giáo sư đặc biệt

'Thiên tài' Toán học VN 16 tuổi giành huy chương Olympic Toán quốc tế, 25 tuổi thành Tiến sĩ, hồ sơ sự nghiệp trải dài từ Apple, Google đến 'đầu quân' cho Vingroup của ông Phạm Nhật Vượng

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/thien-tai-duy-nhat-viet-nam-dung-ai-mang-ve-doanh-thu-9300-ty-dong-nam-cho-google-d131323.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
'Thiên tài' duy nhất Việt Nam dùng AI mang về doanh thu 9.300 tỷ đồng/năm cho Google
POWERED BY ONECMS & INTECH