Tỉnh rộng nhất Việt Nam sắp được rót gần 2.000 tỷ đồng 'chỉnh trang' cầu cảng nước sâu

30-03-2024 09:27|Thảo Đan

Cảng nước sâu tại tỉnh rộng nhất Việt Nam này là hệ thống giao thông quan trọng kết nối mạng lưới giao thông quốc gia đi qua địa bàn tỉnh.

Tại cuộc họp thường kỳ tháng 3/2024 do Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Thái Thanh Quý chủ trì, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An đã thống nhất chủ trương đầu tư cầu dẫn nối Quốc lộ 7C với cảng nước sâu Cửa Lò.

Theo đó, phạm vi đầu tư của dự án là điểm kết nối với Quốc lộ 7C (tại Km0+00); điểm cuối kết nối với bến cảng nước sâu Cửa Lò, với tổng chiều dài nghiên cứu hơn 3,27km, được thực hiện tại xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc. Thời gian thực hiện không quá 4 năm kể từ ngày khởi công xây dựng.

Dự kiến dự án có tổng mức đầu tư 1.789 tỷ đồng, bao gồm nguồn vốn từ tiền sử dụng đất điều tiết 100% cho ngân sách cấp tỉnh từ 4 dự án để hỗ trợ đầu tư xây dựng. Nguồn lấy từ tỷ lệ phần trăm nguồn vốn thực hiện bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng dự án Cảng hàng không quốc tế Vinh và Đầu tư xây dựng cầu dẫn nối QL7C với Cảng nước sâu Cửa Lò là 1.300 tỷ đồng; nguồn tăng thu ngân sách tỉnh tăng thêm hơn 489 tỷ đồng.

Cảng nước sâu Cửa Lò là hệ thống giao thông quan trọng kết nối mạng lưới giao thông quốc gia đi qua tỉnh Nghệ An như: Cảng hàng không quốc tế Vinh, đường sắt Hà Nội - TP. HCM, Quốc lộ 1A, đường ven biển, Quốc lộ 7C… là đầu mối logistics của vùng và cửa ngõ ra biển ngắn nhất trên tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây, phục vụ vận tải và tiếp nhận hàng hóa cho Lào và vùng Đông Bắc Thái Lan.

Nghệ An điều chỉnh lại dự án đầu tư cảng nước sâu Cửa Lò
Một góc cảng Cửa Lò, Nghệ An

>> Nghệ An sắp có cầu dẫn nối đến cảng nước sâu Cửa Lò gần 1.800 tỷ đồng

Hiện nay, cảng nước sâu Cửa Lò đang khai thác với tàu 20.000-30.000 DWT giảm tải, sản lượng khoảng 6 triệu tấn/năm, trong khi đó nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa của tỉnh Nghệ An trong giai đoạn tới là 20-30 triệu tấn nên không đảm bảo được yêu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa. Do đó, phần lớn hàng hóa từ Nghệ An phải đi qua các cảng Nghi Sơn, Vũng Áng, Hải Phòng; nhiều doanh nghiệp xuất khẩu phải đi qua các cảng khác.

Hạ tầng Cảng nước sâu Cửa Lò chưa tiếp nhận được các tàu biển có trọng tải trên 50.000 DWT, 100.000 DWT... Do đó, nâng cấp, mở rộng và nâng cao năng lực khai thác các cảng biển bằng hình thức đầu tư phù hợp, khuyến khích hình thức hợp tác đối tác công - tư, nhất là cảng Bắc Cửa Lò, nằm trong những giải pháp và nhiệm vụ chủ yếu về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Mục tiêu của dự án này nhằm đảm bảo đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông kết nối các bến cảng nước sâu Cửa Lò với mạng lưới giao thông đối ngoại qua Quốc lộ 7C (đường D4), phục vụ lưu thông vận chuyển hàng hóa đường biển với quy mô lớn, đảm bảo đồng bộ kết cấu hạ tầng để triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh cảng nước sâu Cửa Lò, tạo môi trường thu hút đầu tư hấp dẫn.

Ngoài ra, để tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, Nghệ An đang xúc tiến các bước để triển khai đầu tư các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh như: Cảng hàng không quốc tế Vinh, dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh Cảng nước sâu Cửa Lò tại xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc; dự án Đầu tư xây dựng cầu dẫn nối Quốc lộ 7C với Cảng nước sâu Cửa Lò.

Cảng biển Cửa Lò trực thuộc thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An - tỉnh có diện tích lớn nhất Việt Nam (khoảng 16.490 km2). Nơi đây cách thành phố Vinh khoảng 16km về phía Đông, và cách thủ đô Hà Nội 340km. Xưa kia, Cửa Xá – Lạch Lò được biết đến như một vùng hiểm yếu, có vị trí quân sự mang tính chiến lược. Trải qua dâu bể thăng trầm, biển Cửa Lò mới chính thức được định danh và trở thành điểm nhấn nổi bật trong ngành du lịch ở miền Duyên hải Bắc Trung Bộ.

>> Cảng nước sâu lớn nhất Việt Nam lọt top 12 thế giới, có thể tiếp nhận các thế hệ tàu hiện đại hàng đầu

Rót hơn 19 tỷ USD, nền kinh tế lớn thứ 2 Đông Nam Á muốn trở thành nhà đầu tư hàng đầu tại Việt Nam

Đón gần 1 tỷ USD, thành phố trực thuộc Trung ương lớn nhất Việt Nam tiếp tục dẫn đầu thu hút FDI

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tinh-rong-nhat-viet-nam-sap-duoc-rot-2000-ty-dong-chinh-trang-cau-cang-nuoc-sau-228455.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Tỉnh rộng nhất Việt Nam sắp được rót gần 2.000 tỷ đồng 'chỉnh trang' cầu cảng nước sâu
    POWERED BY ONECMS & INTECH