Doanh nghiệp

Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) ghi nhận doanh thu hơn 3.700 tỷ đồng

Hoàng Ngân 25/09/2024 - 13:26

Cơn bão số 3 vừa qua đã gây thiệt hại lớn, buộc Tổng công ty phải dừng chạy 22 đoàn tàu hàng và 54 đoàn tàu khách, ảnh hưởng nặng nề đến sản lượng và doanh thu tháng 9/2024.

Trong 9 tháng đầu năm 2024, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đã ghi nhận doanh thu vận tải đạt 3.723,6 tỷ đồng, tăng 18,5% so với cùng kỳ năm trước. Kết quả này đến từ những nỗ lực không ngừng trong việc cải thiện dịch vụ, phát triển sản phẩm và hợp tác với các đối tác để nâng cao hiệu quả vận tải hành khách và hàng hóa.

Theo báo cáo, sản lượng vận tải hàng hóa của VNR đạt 3,657 triệu tấn xếp và 2,76 tỷ tấn.km, lần lượt tăng 7% và 1,8% so với cùng kỳ năm 2023. Đồng thời, lượng hành khách cũng tăng mạnh với 5,762 triệu lượt khách và 2,24 tỷ lượt hành khách.km, tăng 22,6% và 18,1%. Những con số này cho thấy sự phục hồi và phát triển tích cực của ngành đường sắt sau thời gian chịu ảnh hưởng từ các yếu tố khách quan.

Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) ghi nhận doanh thu hơn 3.700 tỷ đồng
Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam ghi nhận doanh thu hơn 3.700 tỷ đồng

>> Đón tin vui từ đường sắt cao tốc Bắc - Nam, hai cổ phiếu bất ngờ tăng kịch trần

Tổng công ty đã thực hiện nhiều cải cách, đưa vào khai thác các đôi tàu có tính chuyên biệt mang dấu ấn văn hóa vùng miền như: Tàu "Kết nối di sản" tuyến Huế - Đà Nẵng, đoàn tàu du lịch "Hành trình tàu đêm Đà Lạt", các đoàn tàu thuê bao nguyên đoàn với hành trình và các dịch vụ theo yêu cầu của bên đặt hàng.

Về vận tải hàng hóa, tổ chức khai thác các luồng hàng mới, tạo điều kiện gia tăng giá trị dịch vụ. Thực hiện các giải pháp nâng cao sản lượng vận tải hàng liên vận quốc tế bằng đường sắt.

Theo đó, cải tạo, nâng cấp và đưa vào khai thác hoạt động liên vận quốc tế tại Cao Xá; khai thác thêm các sản phẩm vận tải liên vận quốc tế giữa Việt Nam và Trung Quốc, quá cảnh qua Trung Quốc đi đến nước thứ ba như Nga, châu Âu, Mông Cổ và các nước Trung Á.

Bên cạnh đó, VNR cũng đã hợp tác với Cục Du lịch quốc gia và Sở Du lịch các tỉnh để phát triển du lịch đường sắt giai đoạn 2024-2026, nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng, đồng thời thúc đẩy ngành du lịch địa phương.

Ông Trần Anh Tuấn - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam - cho biết, từ đầu năm đến nay, toàn ngành có 4 sự kiện lớn: Khai trương đoàn tàu “Kết nối di sản miền Trung”, đoàn tàu “Hành trình đêm Đà Lạt”, đoàn tàu chất lượng cao SE21/22 Sài Gòn - Đà Nẵng và đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Ga Cao Xá (Hải Dương) tham gia hành trình liên vận quốc tế.

Tổng công ty đã tích cực đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý vận tải và cung cấp nhiều tiện ích, dịch vụ mới cho hành khách. Việc hợp tác với các đối tác như Vinpearl, Sun World, Momo, VNPay và các nền tảng mạng xã hội như Zalo, Facebook đã giúp VNR cải thiện hệ thống bán vé, mang lại sự tiện lợi cho khách hàng. Đặc biệt, từ ngày 1/8/2024, VNR đã tích hợp việc thanh toán vé tàu hỏa quốc tế, cho phép khách hàng ở nước ngoài dễ dàng mua vé bằng thẻ quốc tế.

Mặc dù đạt được nhiều kết quả tích cực, ngành đường sắt vẫn đối mặt với không ít thách thức. Đặc biệt, cơn bão số 3 đã gây thiệt hại lớn, buộc Tổng công ty phải dừng chạy 22 đoàn tàu hàng và 54 đoàn tàu khách, ảnh hưởng nặng nề đến sản lượng và doanh thu tháng 9/2024. Tổng thiệt hại từ cơn bão lên đến gần 200 tỷ đồng.

Để khôi phục kết cấu hạ tầng đường sắt và đảm bảo an toàn cho hoạt động chạy tàu, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã đề nghị các cấp có thẩm quyền và Thủ tướng Chính phủ sớm bố trí kinh phí cho công tác sửa chữa. Đồng thời, VNR cũng kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét tiếp tục áp dụng chính sách giảm phí sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt và miễn giảm thuế để hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn và khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh.

>> Bộ GTVT: Tốc độ trên đường sắt cao tốc Bắc - Nam phải là 350km/h mới khả thi

Bộ GTVT: Tốc độ trên đường sắt cao tốc Bắc - Nam phải là 350km/h mới khả thi

Đón tin vui từ đường sắt cao tốc Bắc - Nam, hai cổ phiếu bất ngờ tăng kịch trần

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tong-cong-ty-duong-sat-viet-nam-vnr-ghi-nhan-doanh-thu-hon-3700-ty-dong-250297.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) ghi nhận doanh thu hơn 3.700 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS & INTECH