Toyota báo lợi nhuận ròng giảm lần đầu tiên trong 4 năm

10-05-2023 22:08|Thủy Tiên

Đây là lần đầu tiên lợi nhận ròng của Toyota giảm trong vòng 4 năm qua do giá nguyên liệu tăng cao.

Doanh thu cao kỷ lục, lợi nhuận của Toyota vẫn giảm

Trong năm tài khóa 2022 (kết thúc vào tháng 3/2023), hãng ô tô Toyota của Nhật Bản ghi nhận lợi nhuận ròng giảm 14% so với năm tài khóa 2021, xuống còn 2.450 tỷ yen (18 tỷ USD).

Dù đạt doanh số bán hàng kỷ lục là 37.150 tỷ yen ( và có lợi thế trong doanh số bán hàng ở nước ngoài nhờ đồng yen giảm giá, tuy nhiên, lợi nhuận hoạt động của hãng trong tài khóa 2022 giảm 9%, xuống còn 2.730 tỷ yen.

Cổ phiếu của Toyota, gần như đi ngang ngay trước khi báo cáo thu nhập được công bố, nhưng đã nhanh chóng tăng 2,5% sau khi báo cáo được công khai.

Về triển vọng phát triển sắp tới, Toyota dự kiến tăng 5% lợi nhuận ròng trong năm tài khóa 2023 (kết thúc vào tháng 3/2024). Đồng thời tăng doanh số bán hàng lên mức 38.000 tỷ yen.

Bên cạnh đó, hãng ô tô Nhật Bản đặt mục tiêu sản xuất 10,1 triệu xe hiệu Toyota và Lexus, so với con số 9,13 triệu xe của năm trước. Còn đối với các công ty con Daihatsu và Hino, Toyota dự kiến bán được 11,38 triệu xe trên toàn thế giới trong tài khóa 2023.

Thúc đẩy sản xuất xe điện

Toyota dự kiến lợi nhuận hoạt động của hãng sẽ tăng 10% trong năm tài khóa hiện tại, đồng thời đặt mục tiêu tăng doanh số bán xe điện từ 0,4% trong năm tài chính trước đó lên gần 2% tổng doanh số bán hàng.

Để tăng tính cạnh tranh trên thị trường xe điện vốn đã bị Tesla cũng như các nhà sản xuất ô tô của Trung Quốc vượt mặt, Toyota có kế hoạch giới thiệu thêm 10 mẫu xe chạy bằng pin với mục tiêu bán được 1,5 triệu chiếc EV mỗi năm vào năm 2026.

Ngoài ra, đội ngũ lãnh đạo mới của nhà sản xuất ô tô tới từ Nhật Bản cũng đang lên kế hoạch thành lập một đơn vị riêng biệt nhằm tập trung vào pin xe điện thế hệ tiếp theo.

Mặc dù duy trì vị trí dẫn đầu toàn cầu về doanh số bán ô tô, Toyota cũng đang phải đối mặt với vô số thách thức phía trước.

Quá trình chuyển đổi sang xe điện (EV) đang diễn ra với tốc độ nhanh chóng ở Trung Quốc - thị trường ô tô lớn nhất thế giới - đang tác động tiêu cực đến nhu cầu đối với ô tô chạy bằng xăng truyền thống của Toyota, vốn đã góp phần vào sự tăng trưởng ban đầu của công ty tại quốc gia này. Ngoài ra, Toyota còn phải đối mặt với các vấn đề liên quan đến bê bối gian lận thử nghiệm an toàn trên một số dòng xe do Daihatsu đảm nhiệm sản xuất và bán dưới tên gọi Toyota.

Volkswagen: Vì sao “gã khổng lồ” ô tô Đức mất đi hào quang rực rỡ tại thị trường Trung Quốc?

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/toyota-bao-loi-nhuan-rong-giam-lan-dau-tien-trong-4-nam-182622.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Toyota báo lợi nhuận ròng giảm lần đầu tiên trong 4 năm
POWERED BY ONECMS & INTECH