TP.HCM đang ráo riết mở mới nhiều tuyến buýt, đầu tư trạm dừng, kỳ vọng kết nối liên thông buýt - metro.
Dự án “Tăng cường khả năng tiếp cận và tổ chức kết nối các tuyến xe buýt với nhà ga metro số 1” vừa được HĐND TP.HCM thông qua chủ trương với tổng mức đầu tư gần 94 tỷ đồng.
Theo Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM, mục tiêu của dự án là tái cấu trúc mạng lưới các tuyến xe buýt dọc hành lang Xa lộ Hà Nội, kết nối với các nhà ga tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
Sẽ có 22 tuyến xe buýt sẽ được mở mới, trong đó có ba tuyến liên tỉnh và 19 tuyến nội thành. Ba tuyến liên tỉnh mở mới kết nối với Bình Dương và Đồng Nai gồm: tuyến 61-9 (Bến xe Củ Chi - Dĩ An - Bến xe Miền Đông mới); 61-10 (Bến xe Bến Cát - Bến xe Miền Đông mới); 60-9 (Bến xe Miền Đông mới - Khu du lịch Giang Điền).
19 tuyến buýt nội thành đi sâu vào các khu dân cư, làng đại học, khu công nghiệp, khu công nghệ cao... tạo thành hệ thống buýt nhánh và buýt gom khách kết nối vào 14 nhà ga metro số 1.
Các tuyến xe buýt gom dự kiến sử dụng loại xe nhỏ từ 17 - 22 chỗ, thuận tiện cho việc tiếp cận sâu hơn vào các khu dân cư, ngõ hẻm.
Với mạng lưới xe như trên, toàn bộ 14 nhà ga của metro Bến Thành - Suối Tiên đều được kết nối bằng hệ thống buýt gom. Trong đó, ga Bến Thành tập trung nhiều nhất với 29 tuyến. Kế đến ga Nhà hát thành phố 14 tuyến; Suối Tiên, Đại học Quốc gia là 12 tuyến; Tân Cảng và Ga Bình Thái gồm 10 tuyến, Thủ Đức gồm 8 tuyến, ga Phước Long có 3 tuyến.
Để tăng cường khả năng tiếp cận bằng xe buýt xung quanh nhà ga trên cao của tuyến metro số 1, sẽ có 230 vị trí trạm dừng được làm mới; xây dựng mới các bãi đỗ xe cá nhân; các nhà điều hành, nhà vệ sinh tại 5 vị trí lân cận các nhà ga (Công viên Văn Thánh, Thảo Điền, Rạch Chiếc, Phước Long, Bình Thái); xây dựng mới các sân, bãi dừng, đỗ cho các phương tiện công cộng (xe buýt, taxi...).
Tuyến metro số 1 đang được gấp rút hoàn thành, đã đạt khoảng 95% khối lượng xây lắp, trong đó ga ngầm Bến Thành đạt hơn 99%, dự kiến đưa vào vận hành vào đầu năm 2024. Hiện các gói thầu đang hoàn thiện kiến trúc các ga, cầu bộ hành và tòa nhà văn phòng; hoàn thiện việc lắp đặt các thiết bị hệ thống cơ điện còn lại; vận hành, khai thác thử cho từng đoạn và toàn tuyến; xây dựng quy trình, định mức và đơn giá cho khâu vận hành, bảo trì… |
Giám đốc Xuyên Việt Oil rút quỹ Bình ổn giá xăng dầu để đầu tư bất động sản
TPHCM chốt giá vé metro số 1, chỉ 40.000 đồng được đi không giới hạn trong ngày