TP. HCM sắp có 2 cây cầu cao nhất cả nước
Việt Nam sắp chào đón hai cây cầu mới với kỳ vọng trở thành những cây cầu cao nhất quốc gia.
Việt Nam sắp chào đón hai cây cầu mới với kỳ vọng trở thành những cây cầu cao nhất quốc gia, nằm trong khuôn khổ của dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành, có tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 31.320 tỷ đồng.
Cây cầu đầu tiên là Cầu Bình Khánh. Đây là cây cầu có cấu trúc ấn tượng bắc qua sông Soài Rạp, nối liền huyện Nhà Bè và Cần Giờ của TP. HCM. Công trình này được khởi công từ tháng 8 năm 2015 với tổng vốn đầu tư lên đến hơn 2.800 tỷ đồng và được kỳ vọng là cây cầu lớn nhất trên tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành.
Đến năm 2018, khi tiến độ công trình đạt khoảng 70%, việc xây dựng cầu Bình Khánh đã tạm thời bị dừng lại do các vướng mắc liên quan đến nguồn vốn. Sau gần 5 năm ngưng trệ, vào tháng 10/2023, các nhà thầu đã khởi động lại quá trình đổ bê tông và tiếp tục thi công, với dự kiến hoàn thành phần chính của cầu trong vòng 11 tháng.

Cầu Bình Khánh được thiết kế với một trụ tháp độc đáo, lấy cảm hứng từ hình tượng cây đước đặc trưng của Cần Giờ - khu dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn. Hình ảnh sóng biển và các trụ đèn chiếu sáng nghệ thuật được lồng ghép tinh tế, tạo nên một hiệu ứng như đang lướt qua một khu rừng đước ngay trên cầu.
Điểm nổi bật của cầu là hai nhịp chính giữa lòng sông dài 375m, được nâng đỡ bởi hai trụ cầu cao 155m. Móng trụ tháp được thiết kế dạng móng cọc cừ ống thép, trong khi khoảng không dưới gầm cầu, với chiều cao 55m so với mực nước sông Soài Rạp, hiện là khoảng không cao nhất Việt Nam, cho phép tàu bè qua lại không bị cản trở.
Theo thông tin từ Tạp chí Kinh tế Sài Gòn, đến nay, cầu Bình Khánh đã hoàn thành hơn 90% khối lượng công việc với 15/18 đốt cầu đã được lắp đặt, và dự kiến sẽ hoàn thành vào đầu tháng 9 năm 2025. Khi hoàn thành, cầu Bình Khánh không chỉ là một kỳ quan kiến trúc mà còn đóng vai trò trọng yếu trong việc kết nối liền mạch tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành với cao tốc TP. HCM - Trung Lương, góp phần tạo nên mạng lưới giao thông kết nối các tỉnh miền Tây và Đông Nam Bộ.

Cầu Bình Khánh là một phần không thể thiếu của dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành, một tuyến đường cao tốc phía Đông dài 57,8km được khởi công từ tháng 7/2014 với tổng mức đầu tư giai đoạn một khoảng 31.320 tỷ đồng (hơn 1,6 tỷ USD). Các nhà thầu hiện đang hoàn thiện các hạng mục bên lề của dự án, và dự kiến sẽ thông xe một phần tuyến từ Lê Khả Phiêu đến Nguyễn Văn Tạo (Nhà Bè, TP. HCM) vào ngày 30/4, hướng tới mục tiêu thông xe toàn tuyến vào năm 2026, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong cơ sở hạ tầng giao thông của Việt Nam.
Thông tin từ báo Tuổi Trẻ, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), là chủ đầu tư của dự án, đang tiến hành đấu thầu để tìm nhà thầu thi công cho gói thầu J3-1. Gói thầu này bao gồm việc hoàn thiện phần còn lại của cầu dây văng Phước Khánh, với kinh phí dự kiến lên đến hơn 636 tỷ đồng. Quá trình đấu thầu được thực hiện rộng rãi qua mạng, với thời gian mở thầu dự kiến vào ngày 24/3, và nhà thầu trúng thầu sẽ có 15 tháng để hoàn thành hợp đồng.
Trước đó, cầu Phước Khánh được thực hiện bởi liên danh giữa Sumitomo Mitsui của Nhật Bản và Cienco 4 của Việt Nam. Tuy nhiên, vào năm 2022, chủ đầu tư và nhà thầu J3 đã quyết định chấm dứt hợp đồng khi công việc đã đạt 80.7% khối lượng gói thầu. Việc đấu thầu để tìm nhà thầu mới cho phần còn lại của gói thầu này đã kéo dài do cần điều chỉnh chủ trương tài chính từ sử dụng vốn ODA của Nhật Bản sang vốn do VEC tự thu xếp. Gói thầu này là một phần then chốt trong việc quyết định ngày thông xe toàn tuyến cao tốc dài 58km này.

Cầu Phước Khánh cùng với cầu Bình Khánh, đều nằm trên tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành, sở hữu tĩnh không lên đến 55m, làm chúng trở thành hai cây cầu có tĩnh không cao nhất Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại. Sự hoàn thành của hai cây cầu này không chỉ là một bước tiến trong ngành xây dựng cầu đường mà còn góp phần nâng cao hiệu quả giao thông, giảm ách tắc cho khu vực.
Dự kiến, cao tốc Bến Lức - Long Thành sẽ mở rộng thêm một đoạn đường dài hơn 14km vào dịp lễ 30/4, nâng tổng chiều dài tuyến đường khai thác lên hơn 43km. Khi đoạn đường mới dài 14.1km này được thông xe, nó sẽ cho phép các phương tiện có thể di chuyển liên tục hơn 20km từ nút giao Vành đai 3 TP. HCM tại huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai, đến nút giao quốc lộ 51 tại huyện Long Thành.
Sau khi hoàn thành, cao tốc Bến Lức - Long Thành sẽ là một tuyến đường hiện đại với 4 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp, được thiết kế cho tốc độ lên đến 100 km/h. Dự án này, với tổng mức đầu tư giai đoạn một khoảng 31.320 tỷ đồng, không chỉ kết nối huyện Bến Lức (Long An) với huyện Long Thành (Đồng Nai) mà còn giúp giảm tải cho cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây, thúc đẩy phát triển kinh tế, thu hút đầu tư và du lịch cho các khu vực lân cận.
Chủ tịch Hà Nội 'chốt' thời điểm khởi công 3 cây cầu bắc qua sông Hồng
Tỉnh hẹp nhất Việt Nam đầu tư 40 tỷ đồng xây lại cây cầu gần 30 năm tuổi có nguy cơ sập