Thành phố Quảng Châu dự kiến sẽ là trung tâm để phát triển “nền kinh tế tầm thấp” này.
Theo Nikkei Asia, thành phố Quảng Châu (Trung Quốc) sẽ đầu tư hơn 10 tỷ NDT (1,4 tỷ USD) vào "nền kinh tế tầm thấp" đến năm 2027 nhằm thúc đẩy tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm chạp.
Nền kinh tế tầm thấp (low-altitude economy) liên quan đến các dịch vụ hoạt động trong không phận thấp hơn so với hàng không thương mại thông thường.
Lĩnh vực non trẻ này bao gồm cả phương tiện bay dân dụng và không người lái ở độ cao 3.000m, so với khoảng 10.000m của máy bay phản lực thương mại.
Phương tiện eVTOL X2 của XPeng thực hiện chuyến bay công cộng đầu tiên tại Dubai vào tháng 10/2022. Ảnh: Reuters |
Số tiền được Quảng Châu đầu tư sẽ dùng để xây dựng cơ sở hạ tầng cho các phương tiện bay, chẳng hạn như taxi hàng không, bao gồm hơn 100 điểm cất cánh và hạ cánh. Một sân bay hàng không chung có đường băng - ngắn hơn sân bay dân dụng - cũng được lên kế hoạch.
Kế hoạch phản ánh tham vọng của Trung Quốc đối với ngành công nghiệp tầm thấp và tham vọng trở thành trung tâm cho ngành này của Quảng Châu.
Thành phố này là trụ sở chính của 2 công ty đã tạo được tiếng vang với máy bay cất và hạ cánh thẳng đứng chạy bằng điện (eVTOL) - Xpeng AeroHT và EHang.
Giống như máy bay trực thăng, những chiếc phương tiện chạy bằng pin này có thể cất cánh và hạ cánh mà không cần đường băng, giúp chúng trở nên thiết thực khi sử dụng trong đô thị.
Nhiều người kỳ vọng eVTOL sẽ trở thành taxi bay và cuối cùng là phương tiện chở khách tư nhân.
Phương tiện eVTOL do EHang sản xuất được trưng bày tại Triển lãm hàng không quốc tế Paris lần thứ 54 vào tháng 6/2023. Ảnh: Nikkei Asia |
Những cá nhân hoặc doanh nghiệp giàu có có thể mua chúng với mức giá khởi điểm 1 triệu NDT (138.000 USD), rẻ hơn nhiều so với máy bay phản lực tư nhân thông thường.
Hiện tại, EHang đã được cấp giấy chứng nhận để sản xuất hàng loạt xe của mình vào tháng 4. Công ty dự kiến sẽ hợp tác với các khách sạn và doanh nghiệp khác để thương mại hóa dịch vụ du lịch, đồng thời cho biết họ đã nhận được yêu cầu từ Trung Đông và Đông Nam Á.
So với EHang, Xpeng AeroHT có thể phải mất tới một năm rưỡi để được chấp thuận, một Giám đốc điều hành cấp cao chia sẻ với Nikkei Asia.
Với nền kinh tế phải chịu áp lực từ cuộc khủng hoảng bất động sản kéo dài, Bắc Kinh đang tìm kiếm con đường tăng trưởng mới. Điều này đã thúc đẩy việc nới lỏng các hạn chế đối với eVTOL khi chính quyền coi ngành công nghiệp mới nổi này là động lực tăng trưởng mới của đất nước.
Theo báo cáo tháng 4 của tổ chức tư vấn CCID Consultant, nền kinh tế tầm thấp của Trung Quốc trị giá hơn 500 tỷ NDT vào năm 2023, tăng 33,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Báo cáo cho biết con số này dự kiến sẽ lên tới 1 nghìn tỷ NDT vào năm 2026.
>> Trung Quốc sắp cho phép robotaxi chạy từ ga tàu cao tốc ở Bắc Kinh, hoàn toàn không cần người lái