UBS hoàn tất thương vụ thâu tóm Credit Suisse

12-06-2023 15:12|Anh Khang

Việc hoàn tất thương vụ thâu tóm Credit Suisse của UBS đã tạo ra một gã khổng lồ trong ngành quản lý tài sản toàn cầu.

Hôm nay (12/6), UBS Group AG đã thông báo hoàn tất thương vụ tiếp quản Credit Suisse trong lá thư gửi tới các tờ báo địa phương và quốc tế. Thương vụ này chấm dứt sự tồn tại độc lập của ngân hàng 167 tuổi Credit Suisse nhưng cũng tạo ra một "gã khổng lồ" trong ngành quản lý tài sản toàn cầu.

"Đây là sự khởi đầu của một chương mới - đối với UBS, đối với Thụy Sĩ với tư cách là một trung tâm tài chính toàn cầu", Giám đốc điều hành UBS Sergio Ermotti và Chủ tịch Colm Kelleher cho biết trong một bức thư ngỏ được đăng trên các tờ báo Thụy Sĩ.

Khối tài sản trị giá 5 nghìn tỷ USD của Credit Suisse giúp UBS đạt tới vị thế đầu bảng tại các thị trường trọng điểm vốn cần nhiều năm nữa để phát triển về quy mô và tầm với. Bên cạnh đó, cả hai ngân hàng cùng duy trì lực lượng lao động lên đến 120.000 nhân viên trên toàn thế giới, mặc dù UBS đã cho biết họ có kế hoạch cắt giảm việc làm để giảm chi phí và tận dụng lợi thế của việc sát nhập.

Trước đó vào thứ Sáu (9/6), UBS đã đạt được thỏa thuận với chính phủ Thụy Sĩ về các điều kiện của khoản hỗ trợ công khai trị giá 9 tỷ franc Thụy Sĩ (10 tỷ USD) đối với các khoản lỗ trong hoạt động kinh doanh của Credit Suisse. Vào thời điểm cuối tháng 3, ngân hàng hàng đầu Thuỵ Sĩ UBS cũng đã đồng ý với các nhà hoạch định chính sách về thỏa thuận trị giá 3,2 tỷ USD để mua lại Credit Suisse trong bối cảnh lo ngại về tình hình bất ổn trên toàn bộ hệ thống ngân hàng.

Việc tiếp quản đã xóa sạch tài sản trị giá 16 tỷ franc Thụy Sĩ (17 tỷ USD) của những người nắm giữ trái phiếu AT1 của Credit Suisse.

Cả UBS và chính phủ Thụy Sĩ đều đưa ra những đảm bảo rằng việc tiếp quản sẽ mang lại lợi ích cho các cổ đông và sẽ không trở thành gánh nặng cho người nộp thuế. Việc giải cứu cũng là cần thiết để bảo vệ vị thế trung tâm tài chính của Thụy Sĩ, vốn sẽ bị ảnh hưởng nếu sự sụp đổ của Credit Suisse gây ra một cuộc khủng hoảng ngân hàng rộng lớn hơn.

Tuy nhiên, giám đốc điều hành Sergio Ermotti đã cảnh báo rằng những tháng tới sẽ rất "gập ghềnh" khi UBS tiếp tục điều chỉnh và giải quyết các vấn đề của Credit Suisse, một quá trình có thể sẽ mất từ ​​ba đến năm năm. UBS hiện vẫn chưa xác nhận các kế hoạch chính thức đối với khối tài sản bao gồm cả ngân hàng bán lẻ được đánh giá cao của Credit Suisse.

UBS thiệt hại khoảng 17 tỷ USD trong vụ giải cứu Credit Suisse

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ubs-hoan-tat-thuong-vu-thau-tom-credit-suisse-187416.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
UBS hoàn tất thương vụ thâu tóm Credit Suisse
POWERED BY ONECMS & INTECH