Giá vật liệu tăng, giải phóng mặt bằng vướng mắc về xác định nguồn gốc, giá đền bù; các thủ tục pháp lý… là những rào cản lớn trong thực hiện các dự án giao thông hiện nay.
Ngành Giao thông vận tải đang ráo riết phối hợp cùng các sở, ngành, địa phương tìm hướng giải quyết, tháo gỡ, nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình.
Nguyên nhân khiến hàng loạt dự án giao thông quan trọng của Bắc Ninh chậm tiến độ
Công tác giải ngân vốn đầu tư công cho các công trình giao thông 5 tháng năm 2023 mới chỉ đạt hơn 15% kế hoạch, giải ngân được 395,3 tỷ/2.545,4 tỷ đồng được giao.
Điều này cho thấy các công trình giao thông đang bị ngưng trệ, chậm tiến độ, đòi hỏi các giải pháp tháo gỡ quyết liệt, đồng bộ.
Tại tuyến tỉnh lộ 278, đoạn Quốc lộ18 - Quốc lộ 38, dự án đang thi công cầm chừng do chưa bàn giao xong mặt bằng, hiện đang vướng một số hộ dân tại nút giao với Quốc lộ18. Dự án đầu tư xây dựng cải tạo nâng cấp tỉnh lộ 278 đoạn Quốc lộ 18 (thị xã Quế Võ) đến Quốc lộ 38 (TP Bắc Ninh), tổng chiều dài hơn 6,1km. Điểm đầu giao với Quốc lộ 18, điểm cuối tại nút giao IGS Quốc lộ 38. Dự án được đầu tư xây dựng theo tiêu chuẩn đường đô thị. Theo kế hoạch phê duyệt điều chỉnh, dự án sẽ hoàn thành trong năm 2022. Tuy nhiên, đến nay, công tác giải phóng mặt bằng vẫn đang vướng mắc.
Tại dự án đầu tư xây dựng cầu Nét (km77+00) đường tỉnh 295, đoạn Yên Phong - TP Từ Sơn đang rất vướng do chưa có mặt bằng thi công phía huyện Yên Phong. Nguyên nhân, vướng 12 hộ dân ở đầu cầu phía huyện Yên Phong nằm trong phạm vi hành lang đê Ngũ Huyện Khê, do lịch sử để lại giao đất cho các hộ dân xây dựng và kinh doanh ngoài sông, đã có giấy nộp tiền thuê đất, nhưng không cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, khiến công tác giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn, phức tạp.
Hay tại dự án đầu tư xây dựng đường tỉnh 287, đoạn xã Hoàn Sơn đến nút giao đường dẫn phía bắc cầu Phật Tích- Đại Đồng Thành (Tiên Du), tiến độ thi công đang rất chậm.
Đến nay, nhiều vị trí chưa lập được hồ sơ thu hồi đất và phương án bồi thường do dự án liên quan đến nhiều dự án liền kề đã thu hồi và giải phóng mặt bằng, nên việc thu thập các tài liệu liên quan đến các dự án liền kề rất phức tạp; đối với diện tích đất nông nghiệp một số thửa sai so với hồ sơ dữ liệu đất đai, mất rất nhiều thời gian trích lục, đối chiếu…
Bắc Ninh đang tìm cách cứu nguy cho các dự án giao thông
Tại buổi làm việc của lãnh đạo tỉnh về đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công các công trình giao thông vừa qua, Giám đốc Ban quản lý dự án xây dựng giao thông tỉnh cho biết các dự án giao thông đều đang gặp vướng mắc.
Đối với nhóm dự án chuyển tiếp đa số là nâng cấp, cải tạo trên cơ sở các tuyến đường hiện hữu, đường cũ cần mở rộng nên công tác gặp rất nhiều khó khăn, kéo dài thời gian.
Về đất nông nghiệp thì cần phải xác định quy chủ do nhiều hộ dân bỏ hoang đất, không canh tác; về đất thổ cư nhiều diện tích chưa rõ nguồn gốc, đất bán trái thẩm quyền… là nguyên nhân trực tiếp kéo chậm tiến độ thi công các dự án.
Về nhóm các dự án chuẩn bị đầu tư, khởi công xây dựng lại vướng mắc về thủ tục pháp lý, phải chờ xin ý kiến của Thủ tướng Chính phủ và Quốc hội.
Ban quản lý dự án xây dựng giao thông tỉnh một mặt đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ thi công các phần diện tích đã có mặt bằng, sớm hoàn thành kế hoạch đề ra.
Mặt khác, phối hợp chặt chẽ với Hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, bàn giao mặt bằng cho nhà thầu, đẩy nhanh tiến độ công trình và giải ngân nguồn vốn đầu tư công hiệu quả.
Hoàn thiện hồ sơ pháp lý đối với các dự án còn vướng để khi có ý kiến của Chính phủ, Quốc hội sẽ trình cấp thẩm quyền phê duyệt, nhanh chóng triển khai các bước tiếp theo. Quyết tâm khởi công các dự án đủ điều kiện trong năm 2023 như: Dự án đường tỉnh 285B, đoạn từ tỉnh lộ 295 đi Quốc lộ 3; dự án cầu Ngà (TP Bắc Ninh); đường Hoàng Quốc Việt (TP Từ Sơn)…
Động thái của Chủ tịch Bắc Ninh với làng nghề ô nhiễm
Cách tất cả các chức vụ trong Đảng đối với Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bắc Ninh