Việc xử lý nguồn đất đắp từ dự án sân bay Long Thành đang được xử lý như nào?

03-06-2024 21:00|Quốc Chiến

Nguồn đất này sẽ được sử dụng phục vụ thi công cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Mới đây, UBND tỉnh Đồng Nai cho biết đã có văn bản gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc xử lý nguồn đất đắp từ dự án sân bay Long Thành phục vụ thi công cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Theo đó, tỉnh Đồng Nai đã thu hồi xong toàn bộ 5.000ha đất phục vụ dự án sân bay Long Thành; trong đó đã bàn giao hơn 2.530ha để các đơn vị liên quan triển khai giai đoạn 1 của dự án.

Với diện tích đất thuộc giai đoạn 2 của dự án (hơn 2.400ha) chưa được phê duyệt và theo Nghị quyết số 51/2017/QH14 năm 2017 của Quốc hội khóa XIV, Đồng Nai đang quản lý, khai thác, sử dụng phần diện tích này.

Tình trạng thi công của sân bay Long Thành

Tình trạng thi công của sân bay Long Thành

Phạm vi giai đoạn 2 sân bay Long Thành bao gồm nhiều khu vực, trong đó có khu vực quy hoạch nhà ga T3 với diện tích gần 190ha.

Tỉnh Đồng Nai báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét chấp thuận chủ trương cho phép thu hồi vật liệu san lấp tại một phần khu vực quy hoạch nhà ga T3 để tạo nguồn đất đắp phục vụ thi công cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

>> Dự án khiến giới quan chức Lâm Đồng ‘lao đao’ bất ngờ có động thái mới

Tỉnh sẽ có trách nhiệm tính toán, bổ sung quy hoạch vật liệu nhằm đáp ứng đủ nguồn vật liệu san lấp khi thi công giai đoạn 2 sân bay Long Thành.

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, hiện Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam chỉ tiến hành san nền tại khu vực hơn 1.800ha thuộc phạm vi dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1. Khu vực quy hoạch nhà ga T3 do dự án chưa được phê duyệt nên chưa san nền.

Điều này dẫn đến chênh lệch cao độ của 2 khu vực rất lớn (từ 8-10m), cần thiết phải hạ cao độ tại khu vực quy hoạch nhà ga T3 để không ảnh hưởng đến hoạt động của sân bay.

Việc khai thác đất từ khu vực quy hoạch nhà ga T3 đến công trường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có nhiều thuận lợi, khoảng cách gần (hơn 7km).

Xe vận chuyển đất có thể di chuyển trên tuyến T1 (đường kết nối sân bay Long Thành), không đi trên các tuyến đường dân sinh; qua đó giúp giảm giá thành, giảm ô nhiễm môi trường, không làm tăng áp lực giao thông lên Quốc lộ 51.

Ngoài ra, khu vực quy hoạch nhà ga T3 do Trung ương bố trí vốn giải phóng mặt bằng, đang giao tỉnh Đồng Nai quản lý nên không phải thực hiện các thủ tục về đất đai.

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua địa bàn tỉnh cần hơn 5 triệu m3 đất san lấp. Đồng Nai đã quy hoạch một số vị trí khai thác để cung cấp đất san lấp phục vụ dự án.

Tuy nhiên, khoảng cách vận chuyển xa, chất lượng đất đắp không đáp ứng được tiêu chuẩn xây dựng đường cao tốc và còn thiếu một số điều kiện để áp dụng thí điểm một số chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình đường bộ.

>> ACV tiếp tục dồn lực cho các dự án trọng điểm, đáng chú ý nhất là sân bay Long Thành giai đoạn 1

ĐHĐCĐ ACV: Một gói thầu quan trọng của sân bay Long Thành sẽ 'chạy về đích' trước 3 tháng

ACV tiếp tục dồn lực cho các dự án trọng điểm, đáng chú ý nhất là sân bay Long Thành giai đoạn 1

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/viec-xu-ly-nguon-dat-dap-tu-du-an-san-bay-long-thanh-dang-duoc-xu-ly-nhu-nao-d124260.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Việc xử lý nguồn đất đắp từ dự án sân bay Long Thành đang được xử lý như nào?
POWERED BY ONECMS & INTECH