Vỡ 'bong bóng bất động sản', Trung Quốc vật lộn với tình trạng dư thừa nhà ở cho 150 triệu người

05-02-2024 14:19|Phương Nhi

Cuộc cạnh tranh giảm giá khốc liệt đang diễn ra khi thị trường nhà đất trong nước trở nên bão hòa.

Theo Nikkei Asia, Trung Quốc đang vật lộn với hậu quả của "bong bóng bất động sản". Với doanh số bán hàng yếu và lượng hàng tồn kho tăng lên trong lĩnh vực này, dự kiến ​​quốc gia tỷ dân sẽ phải mất hơn 5 năm để loại bỏ lượng hàng tồn kho dư thừa.

Khi nhu cầu nhà ở của Trung Quốc có thể sẽ giảm sâu do dân số giảm và mức sống tăng cao, thế giới đang chuẩn bị cho sự gia tăng xuất khẩu vật liệu xây dựng giá rẻ từ quốc gia này.

"Với mức giá 620.000 nhân dân tệ (86.300 USD), giá căn hộ rộng 110m2 hiện đã giảm 22%. Chúng tôi có thể giảm giá nhiều hơn nếu bạn quan tâm", một nhân viên bán hàng tại Country Garden Holdings ở thành phố Nam Sung, tỉnh Tứ Xuyên cho biết. Đối mặt với khó khăn tài chính, chủ đầu tư chung cư đang tổ chức một đợt bán tháo để thu về tiền mặt.

Các trang web và phương tiện truyền thông xã hội tại đây cũng xôn xao với các cuộc thảo luận về bất động sản giảm giá. Một bài đăng cho biết: “Một bất động sản ở Thẩm Dương, tỉnh Liêu Ninh hiện có giá 8.300 nhân dân tệ/m2, giảm 3.000 nhân dân tệ so với trước đó”.

Cuộc cạnh tranh giảm giá khốc liệt đang diễn ra khi thị trường nhà đất trong nước trở nên bão hòa. Mức tồn kho dư thừa, được tính bằng cách trừ tất cả diện tích sàn nhà ở được bán ra khỏi tổng diện tích nhà được xây dựng, chỉ đạt dưới 5 tỷ m2 vào cuối năm 2023. Giả sử mỗi ngôi nhà có diện tích sàn là 100m2 và ba thành viên trong một gia đình, Trung Quốc hiện dư thừa không gian để chứa 150 triệu người, tương đương khoảng 50 triệu ngôi nhà.

Cơn sốt xây nhà giảm bớt sau khi nước này bắt đầu thắt chặt các quy định vào năm 2020. Tuy nhiên, lượng hàng tồn kho vẫn ở mức cao do doanh số bán hàng chậm chạp. Diện tích sàn nhà ở được bán vào năm 2023 đạt tổng cộng 940 triệu m2, giảm khoảng 40% so với mức đỉnh 1,56 tỷ m2 vào năm 2021.

Vỡ 'bong bóng bất động sản', Trung Quốc vật lộn với tình trạng dư thừa nhà ở cho 150 triệu người
Tồn kho nhà ở của Trung Quốc tăng cao. Nguồn: Nikkei Asia

Năm 2020, Trung Quốc có hơn 220 triệu người ở độ tuổi 30 - những người mua nhà lần đầu tiềm năng - nhưng con số này dự kiến ​​sẽ giảm xuống dưới 160 triệu vào năm 2035.

Bên cạnh đó, năm 1978, khi Trung Quốc bắt đầu chính sách mở cửa kinh tế, diện tích sàn nhà ở bình quân đầu người chỉ là 8m2. Nỗ lực tìm kiếm những ngôi nhà “rộng rãi và thoải mái hơn” sau đó đã thúc đẩy việc mua nhà, đẩy không gian sống trung bình lên hơn 40m2, ngang bằng với Nhật Bản và Anh.

Vỡ 'bong bóng bất động sản', Trung Quốc vật lộn với tình trạng dư thừa nhà ở cho 150 triệu người
Diện tích sàn bình quân đầu người của Trung Quốc hiện ngang bằng với Nhật Bản và Anh.
Nguồn: Nikkei Asia

Sự sụt giảm của thị trường nhà đất ảnh hưởng trực tiếp đến nền kinh tế khu vực. Nhiều cuộc đấu giá do chính quyền địa phương tổ chức để bán quyền sử dụng đất đã thất bại, do các nhà phát triển bất động sản đã ngừng tham gia.

Mất đi nguồn thu quan trọng, chính quyền địa phương đang phải vật lộn để trang trải khoản nợ ngày càng tăng bằng các phương tiện tài trợ cho những dự án cơ sở hạ tầng. Việc nới lỏng tín dụng bổ sung của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc được nhiều người coi là không đủ để kích thích nhu cầu nhà ở.

Gây áp lực giảm giá hàng hóa quốc tế

Tình trạng dư thừa nhà ở của Trung Quốc đang gây áp lực giảm giá hàng hóa quốc tế. Giá của các vật liệu nhà ở quan trọng như thép thanh và đồng trên thị trường tương lai có xu hướng di chuyển song song với đầu tư bất động sản, vốn đã giảm mạnh kể từ mùa xuân năm 2022.

Tuy nhiên, nhu cầu về đồng đang tăng lên vì nó được sử dụng trong xe điện và các sản phẩm thân thiện với môi trường khác. Nhu cầu nhà ở yếu ở Trung Quốc sẽ giúp giá đồng được kiểm soát, hỗ trợ các nỗ lực khử cacbon toàn cầu, nhưng thế giới vẫn cảnh giác với khả năng Trung Quốc sẽ tăng cường xuất khẩu vật liệu xây dựng giá rẻ.

Trong giai đoạn 9 tháng đầu năm 2023, gần 80% trong số 45 nhà sản xuất thép niêm yết của Trung Quốc rơi vào tình trạng báo động đỏ hoặc lợi nhuận ròng sụt giảm. Theo Hiệp hội Sắt thép Trung Quốc, xuất khẩu các sản phẩm thép từ Trung Quốc trong cả năm đạt tổng cộng 90 triệu tấn, tăng hơn 20 triệu tấn so với năm trước. Tan Chengxu, phó Chủ tịch hiệp hội cho biết: “Xuất khẩu cao hơn đã làm giảm tình trạng dư cung”.

Mexico đã tăng thuế đối với thép và các sản phẩm liên quan để bảo vệ ngành công nghiệp của mình trước sự tấn công dữ dội của hàng nhập khẩu Trung Quốc. Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới cũng có năng lực sản xuất nhôm và xi măng lớn.

>> Giá nhà Trung Quốc giảm sâu nhất 8 năm, làm mờ hy vọng phục hồi sau gói kích thích 1 nghìn tỷ nhân dân tệ

Ping An công bố danh sách 41 nhà phát triển bất động sản Trung Quốc đủ điều kiện nhận hỗ trợ tài chính

Country Garden 'thoi thóp' khi doanh số bán nhà liên tiếp giảm mạnh, khủng hoảng bất động sản Trung Quốc chưa có hồi kết

Nữ tỷ phú 94 tuổi chèo lái đế chế bất động sản Trung Quốc

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vo-bong-bong-bat-dong-san-trung-quoc-vat-lon-voi-tinh-trang-du-thua-nha-o-cho-150-trieu-nguoi-222400.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Vỡ 'bong bóng bất động sản', Trung Quốc vật lộn với tình trạng dư thừa nhà ở cho 150 triệu người
POWERED BY ONECMS & INTECH