Bất động sản

'Vượt nắng thắng mưa', nhiều hạng mục nhà ga sân bay Tân Sơn Nhất vượt tiến độ

Hải Đăng 24/10/2024 09:45

Trên tinh thần "chỉ bàn làm không bàn lùi", các hạng mục tại Dự án Nhà ga T3 (sân bay Tân Sơn Nhất) được triển khai thi công "thần tốc", hiện đang vượt tiến độ đề ra.

Thi công thần tốc

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đang phối hợp với các đơn vị thi công triển khai nhiều giải pháp nhằm rút ngắn tiến độ dự án xây dựng Nhà ga hành khách T3 tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Theo ACV, việc rút ngắn tiến độ nhằm đáp ứng yêu cầu của Chính phủ về việc đưa dự án vào sử dụng đúng dịp 30/4/2025, kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

ACV cho biết giải pháp đầu tiên là thực hiện theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ đối với các dự án trọng điểm: "Vượt nắng thắng mưa", "ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương", thi công ba ca bốn kíp, làm xuyên lễ, tết, ngày nghỉ, chỉ bàn làm chứ không bàn lùi".

'Vượt nắng thắng mưa', nhiều hạng mục nhà ga sân bay Tân Sơn Nhất vượt tiến độ
Tiến độ thi công nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất đang được đốc thúc. Ảnh: Báo VnExpress

"Hiện nay, công trường đã huy động hơn 2.500 công nhân và kỹ sư, cùng hàng trăm máy móc thiết bị thi công, làm việc ngày đêm ba ca bốn kíp để sớm đưa dự án về đích", đại diện ACV cho biết.

Ngoài việc quán triệt tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, ACV cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc áp dụng các công nghệ thi công tiên tiến.

Các nhà thầu đã chia nhỏ các khu vực thi công và áp dụng phương pháp thi công top-down, triển khai đồng thời nhiều mũi và thi công cuốn chiếu. Song song với đó là việc gia công các cấu kiện sắt thép, bê tông và vật tư bán thành phẩm tại các xưởng, nhà máy bên ngoài công trường.

Các cẩu tải trọng lớn được sử dụng nhằm tăng năng suất lắp dựng và hạn chế việc di chuyển cốp pha, giàn giáo.

"Để đảm bảo bám sát tiến độ, chúng tôi áp dụng hình thức quản trị dự án theo mục tiêu kết hợp với kiểm soát quá trình. Khối lượng thi công của mỗi nhà thầu được chia nhỏ theo tiến độ 15 ngày, liên tục đánh giá. Nếu nhà thầu nào không đạt sản lượng sẽ phải bù vào kỳ 15 ngày tiếp theo để luôn đạt mục tiêu đề ra", đại diện ACV thông tin.

>> Bộ Xây dựng: Đề nghị xét lại năng lực vốn của nhà đầu tư muốn làm KCN ở Hải Dương

Nhiều hạng mục vượt tiến độ

Về tiến độ giải ngân và thanh toán, ACV đặc biệt quan tâm đến việc đảm bảo nhanh chóng và đúng quy định.

"Chúng tôi yêu cầu các nhà thầu không được nợ lương, thưởng của người lao động, đồng thời chú trọng công tác lán trại, đảm bảo điều kiện an toàn cho công nhân làm việc", ACV khẳng định.

Theo ACV, nhiều hạng mục công trình đã hoàn thành vượt tiến độ đề ra. Đến nay, phần xây thô của dự án đã hoàn tất và đang tiến hành hoàn thiện kiến trúc, nội thất và lắp đặt trang thiết bị. Tổng khối lượng chung đã đạt khoảng 75% toàn dự án.

'Vượt nắng thắng mưa', nhiều hạng mục nhà ga sân bay Tân Sơn Nhất vượt tiến độ
Vị trí xây dựng nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Internet

Cụ thể, các hạng mục bê tông thô như nhà ga hành khách, nhà để xe cao tầng kết hợp dịch vụ phi hàng không, nhà cơ điện, sân đỗ máy bay, cầu tầng EDW và cầu Ramp C2 đã hoàn thành 100%.

Phần kết cấu thép mái với tổng khối lượng 7.500 tấn cũng đã hoàn thành, đạt 100%. Phần mái nhôm lớp 1 và lớp 2 của nhà ga hành khách đã thi công xong và việc thi công mái nhôm Kalzip dự kiến sẽ hoàn tất trong tháng 12/2024.

Phần vách kính mặt dựng đã hoàn thành 33%, dự kiến sẽ hoàn tất vào ngày 22/12/2024. Phần sàn đá nhà ga đã thi công được 12.000/90.000m2 và dự kiến hoàn thành trong tháng 12/2024. Hiện tại, khung xương trần đang được thi công tại tầng 2 và dự kiến hoàn thiện vào ngày 29/1/2025.

'Vượt nắng thắng mưa', nhiều hạng mục nhà ga sân bay Tân Sơn Nhất vượt tiến độ
Phối cảnh nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Internet

Về hệ thống thiết bị, tất cả các hạng mục đã đạt từ 75% đến 90% khối lượng. Hệ thống cơ điện đã hoàn thành từ 75% đến 95% tùy theo từng khu vực. Các máy phát, tủ điện và hệ thống Chiller đã được lắp đặt, công tác kéo cáp và đóng điện toàn bộ dự án dự kiến hoàn thành vào ngày 20/11/2024.

Hệ thống thang máy và thang cuốn đã lắp đặt được 12/39 thang máy và 16/55 thang cuốn, dự kiến hoàn thành trong tháng 12/2024.

Hệ thống cầu ống lồng đã hoàn thành thi công toàn bộ 11 móng trụ, lắp dựng kết cấu thép cầu cứng đạt 100%. Hệ thống băng tải hành lý đã hoàn thành 90% và dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 11/2024.

Riêng hệ thống máy soi chiếu an ninh sẽ được lắp đặt vào tháng 2/2025, sau khi thiết bị về tới công trường trong tháng 12/2024.

Nhà ga T3 có tổng mức đầu tư hơn 10.000 tỷ đồng và diện tích trên 100.000m2, sau khi hoàn thành sẽ trở thành nhà ga hành khách quốc nội có công suất 20 triệu khách/năm.

Nhà ga có khả năng phục vụ 7.000 hành khách mỗi giờ cao điểm, đáp ứng được nhu cầu của tất cả các loại tàu bay code C và code E, giúp giảm tình trạng tắc nghẽn tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

>> HoREA kiến nghị cần có chính sách hỗ trợ người dân chịu tác động của bảng giá đất mới

‘Viên ngọc xanh’ của núi rừng Tây Bắc sắp có một phân khu đô thị du lịch sinh thái hơn 2.600ha

Phó Thủ tướng: Hoàn thành toàn bộ công trình và đưa cầu Phong Châu mới vào khai thác trong năm 2025

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vuot-nang-thang-mua-nhieu-hang-muc-nha-ga-san-bay-tan-son-nhat-vuot-tien-do-255693.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    'Vượt nắng thắng mưa', nhiều hạng mục nhà ga sân bay Tân Sơn Nhất vượt tiến độ
    POWERED BY ONECMS & INTECH