Thế giới

Warren Buffett tiết lộ bí quyết số 1: 'Đừng bao giờ đặt cược chống lại nước Mỹ'

Diệp Thảo 08/07/2024 - 13:53

Đối với Warren Buffett, việc sinh ra ở Mỹ là yếu tố then chốt nhất góp phần vào thành công rực rỡ trong sự nghiệp của ông.

Huyền thoại đầu tư tin rằng lời hứa hẹn mà nước Mỹ mang lại trong quá khứ vẫn đúng cho đến ngày nay và sẽ mang lại lợi ích cho các thế hệ nhà đầu tư trong tương lai.

Nước Mỹ đã kỷ niệm sinh nhật lần thứ 248 vào ngày 4/7 vừa qua. “Nhà tiên tri xứ Omaha” năm nay đã 93 tuổi và chứng kiến 16 đời Tổng thống Mỹ. Ông một lần nữa nhấn mạnh " American Tailwind" đã giúp ông xây dựng tập đoàn khổng lồ trị giá 876 tỷ USD ngày nay.

"Nước Mỹ sẽ ổn nếu không có Berkshire, nhưng đảo ngược lại thì không", Buffett cho biết trong bức thư thường niên gửi cổ đông năm 2022.

Warren Buffett, con trai của một nghị sĩ, đã mua cổ phiếu đầu tiên vào năm 1942, khi ông 11 tuổi, bằng tất cả số tiền tiết kiệm của mình. Ông nhớ lại chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones blue-chip đóng cửa ở mức 99 điểm vào ngày hôm đó, một con số quá nhỏ bé so với mức gần 40.000 điểm vào hơn 80 năm sau.

Ông cho rằng đó là một sự thật đáng để các nhà đầu tư ghi nhớ: "Đừng bao giờ đặt cược chống lại nước Mỹ”.

Warren Buffett tiết lộ bí quyết số 1: 'Đừng bao giờ đặt cược chống lại nước Mỹ' - ảnh 1
Warren Buffett. Ảnh: Internet

Phép màu nước Mỹ

Ngay cả trong những thời kỳ đen tối nhất, Buffett chưa bao giờ nghi ngờ về sức mạnh và khả năng phục hồi tiềm ẩn của nước Mỹ. Nhà đầu tư huyền thoại này đã chứng kiến đất nước vượt qua nhiều cuộc khủng hoảng và trở nên hùng mạnh hơn, bao gồm Đại suy thoái, Thế chiến II, Khủng hoảng tên lửa Cuba, vụ tấn công 11/9, khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008 và gần đây nhất là đại dịch Covid-19.

"Về cơ bản, không gì có thể ngăn cản được nước Mỹ", Giám đốc điều hành Berkshire nói vào năm 2020 khi phần lớn thế giới bị phong tỏa do đại dịch."Phép màu của nước Mỹ, sự kỳ diệu của nước Mỹ luôn chiến thắng và sẽ tiếp tục như vậy."

Năm 1965, Buffett nắm quyền kiểm soát công ty dệt đang gặp khó khăn Berkshire Hathaway và bắt đầu sử dụng công ty này như một công ty mẹ cho nhiều doanh nghiệp và cổ phiếu mà ông đã mua trong những thập kỷ tiếp theo.

Ngày nay, tập đoàn của ông sở hữu cổ phần của rất nhiều công ty hoạt động trong mọi lĩnh vực, từ công ty kinh doanh đường sắt BNSF đến chuỗi cửa hàng kem Dairy Queen, từ công ty bảo hiểm ô tô Geico đến “gã khổng lồ” công nghệ Apple.

Mặc dù phép màu cũng xảy ra ở những nơi khác trên thế giới, Buffett tin rằng không nơi nào thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tham vọng cá nhân và thành công trong kinh doanh giống như nước Mỹ. "Không có nơi nào ươm mầm tiềm năng con người như nước Mỹ," Buffett nói.

Vị tỷ phú cho hay: “Mặc dù có một số gián đoạn nghiêm trọng, nhưng tiến trình kinh tế của nước Mỹ thật ngoạn mục”.

Buffett, người từng học tại Đại học Columbia dưới sự chỉ dạy của Benjamin Graham, cha đẻ của đầu tư giá trị, từ lâu đã kêu gọi các nhà đầu tư mua một quỹ chỉ số chi phí thấp theo dõi S&P 500 — thước đo rộng nhất của thị trường chứng khoán Mỹ. “Tôi sẽ đặt cược vào nước Mỹ trong suốt quãng đời còn lại của mình. Và tôi hy vọng những người kế nhiệm tôi tại Berkshire cũng sẽ làm như vậy”, ông nói.

Theo CNBC

>> Warren Buffett 'cho không' hơn 5 tỷ USD, quyết định làm lại di chúc sau vụ ly hôn của Bill Gates

Lợi suất vượt 3.000%, khoản đầu tư bất thường nhất của Berkshire lại mang về cho Warren Buffett hàng tỷ USD

Warren Buffett bất ngờ tuyên bố nắm giữ một cổ phiếu mãi mãi, vừa chi thêm 435 triệu USD để mua mạnh

Theo Kinh tế đô thị
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/warren-buffett-tiet-lo-bi-quyet-so-1-dung-bao-gio-dat-cuoc-chong-lai-nuoc-my-123859.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Warren Buffett tiết lộ bí quyết số 1: 'Đừng bao giờ đặt cược chống lại nước Mỹ'
POWERED BY ONECMS & INTECH