Thế giới

45.000 công nhân bến cảng đình công đe dọa nhấn chìm siêu cường số 1 thế giới, gây thiệt hại hàng tỷ USD mỗi ngày

Diệp Thảo 03/10/2024 09:14

Nhà nghiên cứu ước tính cuộc đình công sẽ gây thiệt hại cho kinh tế Mỹ từ 3 đến 5 tỷ USD mỗi ngày.

Theo một nhà nghiên cứu ngành, nền kinh tế Mỹ có thể sẽ đối mặt với một cú "hạ cánh cứng" nếu cuộc đình công tại các cảng kéo dài đủ lâu.

Alan Murphy, Giám đốc điều hành của công ty nghiên cứu dữ liệu hàng hải Sea-Intelligence, ước tính Mỹ có thể rơi vào suy thoái nếu cuộc đình công tại cảng kéo dài hơn một tháng. Điều đó là do chi phí ngày càng tăng của cuộc đình công, ước tính sẽ khiến nền kinh tế thiệt hại hàng tỷ USD mỗi ngày, ông cho biết trong một cuộc phỏng vấn gần đây với NBC, trích dẫn dự đoán từ các chuyên gia khác.

Murphy cho biết: "Nhiều ước tính từ các nhà kinh tế khác nhau cho thấy con số này vào khoảng từ 3 đến 5 tỷ USD mỗi ngày", đồng thời chỉ ra tình trạng chậm trễ trong việc vận chuyển và chi phí vận chuyển hàng hóa có khả năng tăng cao.

45.000 công nhân bến cảng đình công đe dọa nhấn chìm kinh tế Mỹ, gây thiệt hại hàng tỷ USD mỗi ngày - ảnh 1
ông nhân bốc xếp đình công tại cảng Newark, bang New Jersey vào ngày 1/10/2024. Ảnh: AFP

Hiện chưa rõ cuộc đình công sẽ kéo dài bao lâu. Chính quyền Tổng thống Biden có thể ra lệnh cho các công nhân trở lại làm việc bằng cách sử dụng một đạo luật năm 1947, cho phép Tổng thống can thiệp vào các tranh chấp lao động quan trọng.

Nếu cuộc đình công kéo dài hơn một tuần, các nhà nhập khẩu có thể sẽ đối mặt với một "cuộc khủng hoảng có thể kiểm soát được," Murphy cho biết.

Sau hai tuần, cuộc khủng hoảng đó có thể leo thang thành một "thách thức lớn", khi các tàu có thể quay trở lại điểm xuất phát, dẫn đến chi phí vận tải tăng cao. Ông ước tính, đến tuần thứ ba, chi phí vận chuyển toàn cầu có thể sẽ tăng vọt.

Ông nói thêm: "Theo ước tính, gần như chắc chắn tình trạng này sẽ đẩy Mỹ vào suy thoái trong năm nay nếu nó kéo dài hơn một tháng".

Công nhân bến cảng tại Bờ Đông và Bờ Vịnh bắt đầu đình công vào sáng thứ Ba sau khi Hiệp hội Công nhân Bốc xếp Quốc tế (International Longshoremen's Association) và Liên minh Hàng hải Mỹ (US Maritime Alliance) không đạt được thỏa thuận trước khi hợp đồng của công đoàn hết hạn.

Các nhà phân tích cảnh báo rằng việc đình công có thể ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng trong nhiều tháng. Một nhà kinh tế ước tính rằng tác động của cuộc đình công trong hai tuần có thể kéo dài đến năm 2025.

Theo Business Insider

>> Chưa từng có trong lịch sử: 45.000 công nhân đình công, vận tải biển tại siêu cường số 1 thế giới tê liệt

Quy mô lớn khủng khiếp: 85.000 công nhân cảng biển ở Mỹ sắp xuống đường đình công ngày 1/10

Chưa từng có trong lịch sử: 130.000 công nhân của công ty ô tô lớn thứ 2 thế giới sắp xuống đường đình công

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/45000-cong-nhan-ben-cang-dinh-cong-de-doa-nhan-chim-kinh-te-my-gay-thiet-hai-hang-ty-usd-moi-ngay-127658.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
45.000 công nhân bến cảng đình công đe dọa nhấn chìm siêu cường số 1 thế giới, gây thiệt hại hàng tỷ USD mỗi ngày
POWERED BY ONECMS & INTECH