60% người Việt bị lừa đảo ‘sập bẫy’ 2 lần bởi hình thức này: Công an chỉ cách nhận biết, người dân lưu ý!
Các đối tượng tiếp cận những người đang là nạn nhân của các vụ lừa đảo, khai thác tâm lý tiếc nuối tài sản để tiếp tục chiếm đoạt tiền.
Từ đầu năm 2024, các vụ lừa đảo kép trên mạng xã hội diễn ra ngày càng phức tạp. Khác với trước đây khi nạn nhân chỉ bị lừa một lần, hiện nay, nhiều người tiếp tục trở thành mục tiêu của các vụ lừa đảo thứ hai từ những đối tượng mạo danh hỗ trợ thu hồi tài sản.
Theo thống kê từ tháng 5/2024 đến tháng 10/2024, khoảng 60% nạn nhân của các vụ lừa đảo qua mạng đã bị lừa thêm lần nữa.
Tình trạng lừa đảo kép gia tăng trên không gian mạng
Khi tìm kiếm từ khóa “hỗ trợ lấy lại tiền lừa đảo”, hàng trăm trang web và tài khoản cá nhân xuất hiện, tự xưng là đơn vị cung cấp dịch vụ “hỗ trợ lấy lại tiền bị lừa đảo”. Các trang này thường có giao diện chuyên nghiệp, nội dung được trình bày bài bản, kèm theo các câu chuyện thành công không có thật.
Các đối tượng đưa ra cam kết như “Hoàn tiền 100%” hoặc “Thu hồi tiền trong 7 ngày”, đồng thời yêu cầu nạn nhân trả trước các khoản phí như “xử lý hồ sơ”, “điều tra” hoặc “làm việc với ngân hàng”.

Tháng 5/2024, Công an tỉnh Đồng Tháp đã tiếp nhận trình báo của anh T. về việc bị lừa đảo hơn 200 triệu đồng. Ban đầu, người này một tài khoản mạng xã hội lôi kéo tham gia “nhiệm vụ” trên ứng dụng Shopnew để nhận thưởng. Đối tượng yêu cầu anh nộp tiền nhiều lần, tổng cộng 92 triệu đồng, với lý do phục vụ “nhiệm vụ”. Do thiếu hiểu biết, anh T. thực hiện theo hướng dẫn nhưng sau đó bị ứng dụng từ chối đăng nhập, đồng thời đối tượng chặn liên lạc.
Sau đó, một tài khoản khác nhắn tin cho anh T., thông báo anh đã bị lừa và mời sử dụng dịch vụ thu hồi tiền. Anh được thêm vào nhóm trò chuyện, nơi nhiều người khẳng định đã lấy lại tiền nhờ dịch vụ này. Tin tưởng, anh T. nộp thêm 117 triệu đồng theo yêu cầu của nhóm. Tuy nhiên, sau khi chuyển tiền, anh lại bị chặn kết nối. Nhận ra mình bị lừa lần hai, anh T. đến công an trình báo.
Theo cơ quan chức năng, thủ đoạn này không mới nhưng tiếp tục tái diễn trong thời gian gần đây, khiến nhiều nạn nhân bị "sập bẫy" trên các nền tảng khác nhau.

Một thủ đoạn phổ biến khác là giả danh Công an, cơ quan điều tra, ngân hàng hoặc tổ chức tài chính để thông báo nạn nhân có thể được hoàn tiền. Chúng yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, số tài khoản ngân hàng hoặc chuyển một khoản phí "xử lý hồ sơ" để hoàn tất thủ tục.
Sau khi có được thông tin hoặc tiền, chúng ngay lập tức biến mất, thậm chí còn sử dụng dữ liệu cá nhân của nạn nhân vào các hoạt động phạm pháp khác.
Nhận biết thủ đoạn lừa đảo kép
Các đối tượng thường tạo tài khoản ảo không cung cấp thông tin rõ ràng về công ty hay địa chỉ liên hệ, sau đó chạy quảng cáo với nội dung “Hỗ trợ lấy lại tiền” hoặc “Cam kết lấy lại được tiền bị lừa”. Các bài đăng này có bình luận cảm ơn từ tài khoản giả nhằm tạo niềm tin.
Khi người dân liên hệ, chúng tư vấn nhiệt tình, cam kết lấy lại 100% số tiền, yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng và số tiền đã mất, đồng thời hướng dẫn chuyển “tiền phí dịch vụ”. Sau đó, đối tượng thông báo lỗi tài khoản không rút được tiền và chặn liên lạc khi nạn nhân thắc mắc.

Theo cơ quan chức năng, các đối tượng còn lập fanpage và website mạo danh Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05), Phòng PA05, Bộ Tài chính, hoặc công ty luật, quảng cáo dịch vụ như tiếp nhận hồ sơ, thu hồi tiền bị treo, với cam kết chỉ thu phí sau khi hoàn tất.
Chúng sử dụng hình ảnh, video cảnh báo lừa đảo, ghép phát biểu của luật sư hoặc cán bộ công an và khẳng định được ủy quyền từ cơ quan chức năng để tăng độ tin cậy. Các bài viết được quảng cáo rộng rãi và tương tác bởi tài khoản giả trên các trang thông tin uy tín.
Khi liên hệ, nạn nhân được yêu cầu cài đặt ứng dụng như Zalo, Telegram, cung cấp thông tin và chuyển tiền cho các thủ tục giả mạo. Các đối tượng tiếp tục viện dẫn lý do như thiếu phí xét duyệt hoặc lỗi hệ thống để yêu cầu thêm tiền.
>> Giả danh ‘Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao’ để lừa đảo
Khuyến cáo từ cơ quan công an

Theo Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an), hiện tại, Bộ Công an và các cơ quan liên quan không phối hợp hoặc ủy quyền cho bất kỳ tổ chức, cá nhân nào để tiếp nhận hồ sơ hoặc hướng dẫn người dân thu hồi tài sản bị lừa đảo qua mạng xã hội. Khi phát hiện các vụ lừa đảo, người dân cần trực tiếp đến cơ quan Công an gần nhất để trình báo và xử lý theo quy định.
Người dân được khuyến cáo không liên hệ hoặc tin tưởng các website, fanpage, tài khoản mạng xã hội quảng cáo dịch vụ tiếp nhận hồ sơ, hỗ trợ lấy lại tiền bị treo hay thu hồi tiền lừa đảo. Đồng thời, không chuyển tiền cho bất kỳ đối tượng nào dưới danh nghĩa hướng dẫn hoặc hoàn thiện hồ sơ thu hồi tài sản.
>> Danh sách các số điện thoại lừa đảo, người dân tuyệt đối không nghe hoặc gọi lại
Truy nã đặc biệt Trịnh Văn Thái trong đường dây lừa đảo của TikToker Phó Đức Nam
Sở GD&ĐT TP.HCM phát thông báo 'khẩn' về chiêu lừa đảo mới 'hoàn trả học phí'