Thế giới

Báo Hàn: SK Group muốn thoái vốn khỏi 2 ‘ông lớn’ tại Việt Nam, thu về 720 triệu USD

Phương Nhi 23/06/2024 18:32

SK Group đang có ý định thoái vốn tại các doanh nghiệp Việt Nam để thu hồi lại 720 triệu USD tiền đầu tư ban đầu.

Mới đây, theo Maeil Business Newspaper, tập đoàn SK đang có ý định bán cổ phần đang nắm giữ tại các "gã khổng lồ" tại Việt Nam để thu hồi lại 1.000 tỷ won (khoảng 720 triệu USD) tiền đầu tư ban đầu.
Được biết, tập đoàn lớn thứ ba Hàn Quốc đang trong quá trình tái cơ cấu hoạt động kinh doanh nên sẽ đánh giá lại các khoản đầu tư không cốt lõi để đảm bảo dòng tiền.

Theo đó, SK Group có thể sẽ thực hiện quyền chọn bán để bán 9% cổ phần của mình tại Tập đoàn Masan. SK Group đang tìm đối tác để thực hiện việc mua bán. Số tiền đầu tư vào năm 2018 là khoảng 450 triệu USD (11,4 nghìn tỷ đồng), dự kiến số tiền bán cổ phần có thể được thu lại vào cuối năm nay.

Được biết, quá trình đàm phán mua bán cổ phần giữa hai công ty đang ở giai đoạn cuối. Trong cuộc gặp nhà đầu tư hồi tháng 5, Tổng Giám đốc Masan Danny Le cho biết hai bên sẽ hoàn tất thương vụ thoái vốn này trong lộ trình 24 tháng.

Báo Hàn: SK Group muốn thoái vốn khỏi Masan và Vingroup, thu về hơn 18.300 tỷ đồng
Tập đoàn SK đang có ý định bán cổ phần đang nắm giữ tại các "gã khổng lồ" tại Việt Nam để thu hồi lại 1.000 tỷ won tiền đầu tư ban đầu. Ảnh: Internet

Đồng thời, SK Group cũng đang đàm phán bán cổ phần tại một tập đoàn bất động sản hàng đầu Việt Nam, dự kiến sẽ hoàn tất đàm phán vào cuối năm nay và thu hồi toàn bộ khoản đầu tư vào đầu năm sau. SK Group từng mua lại 6,1% vốn của tập đoàn này với giá 1 tỷ USD (25,4 nghìn tỷ đồng) vào năm 2019.

Một nhân sự cấp cao tại SK Group cho biết: "Chúng tôi sẽ có thể thực hiện quyền chọn bán từ tháng 5 năm nay; Có điều kiện để bảo đảm tiền gốc; Chúng tôi sẽ tính đến lãi suất".

"Ngay cả khi việc bán cổ phần hoàn tất, mối quan hệ hợp tác với hai tập đoàn Việt Nam vẫn sẽ tiếp tục", lãnh đạo của SK Group cho biết thêm.

Gần đây, SK Group dường như đang có những động thái khẩn trương. Được biết, tập đoàn Hàn Quốc sẽ tổ chức cuộc họp chiến lược từ ngày 28- 29/6 nhằm xem xét các chiến lược tái tổ chức, mua bán và sáp nhập (M&A), bán tài sản.

Chủ tịch SK Group Chey Tae-won, con trai trưởng của cố Chủ tịch Chey Jong-hyun cùng em trai ruột Chey Jae-won - Phó Chủ tịch SK Innovation và anh họ Chey Chang-won - Chủ tịch Hội đồng SK Supex, dự kiến ​​sẽ tham dự cuộc họp cùng với lãnh đạo của các công ty khác trong tập đoàn.

Trong cuộc họp này, tập đoàn sẽ tìm ra cách duy trì SK On, công ty con về pin xe điện của SK Innovation. Kịch bản sáp nhập giữa SK Innovation và SK E&S, một công ty liên kết về năng lượng, cũng đang được thảo luận.

"Chúng tôi đang trong giai đoạn xem xét và chưa có gì được quyết định", một Giám đốc điều hành cấp cao của SK Group cho biết.

Trước đó, vào giữa tháng 9/2023, tờ The Korea Economic Daily đưa tin, SK Group có khả năng thoái vốn sau 5 năm rót tiền vào Masan Group và có thể chỉ thu hồi được số tiền vốn đã bỏ ra khi thực hiện quyền chọn bán cổ phiếu Masan.

Thông tin này góp phần khiến giá cổ phiếu MSN giảm mạnh giai đoạn cuối năm 2023. Tuy nhiên, thời điểm đó, chính SK Group đã bác bỏ tin đồn, khẳng định tập đoàn không có ý định rời khỏi Việt Nam hoặc thoái vốn một số khoản đầu tư lớn trong danh mục tại Việt Nam.

>> Lý do khiến 4 chaebol lớn nhất Hàn Quốc đồng loạt họp khẩn

Vụ ly hôn tốn kém nhất lịch sử Hàn Quốc: Chủ tịch SK 'lật ngược thế cờ', tố tòa án 'bóp méo' 100 lần tài sản

'Bom tấn' IPO của 'gã khổng lồ' Hàn Quốc: Khẳng định vị thế thống trị thị trường ô tô lớn thứ 3 thế giới

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bao-han-sk-group-muon-thoai-von-khoi-masan-va-vingroup-thu-ve-hon-18300-ty-dong-239724.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Báo Hàn: SK Group muốn thoái vốn khỏi 2 ‘ông lớn’ tại Việt Nam, thu về 720 triệu USD
POWERED BY ONECMS & INTECH