Cẩn trọng nguy cơ “mắc cạn” trong cơn “sốt đất” điên đảo dịp cuối năm

13-12-2021 17:43|Thùy Dung

Tình trạng “sốt đất” đang tăng mạnh vào cuối năm. Chuyên gia trong ngành cảnh báo, nếu không cẩn trọng, chủ đầu tư sẽ rất dễ sa “bẫy” và “mắc cạn”.

Thị trường bất động sản (BĐS) dịp cuối năm đang sôi động trở lại cùng với loạt động thái “chạy nước rút” của các doanh nghiệp bất động sản. Cơn “sốt đất” ở khắp các tỉnh, thành trên cả nước lại nổi lên khiến các nhà đầu tư quay cuồng.

Mới đây, 4 lô “đất vàng" ở Thủ Thiêm với tổng diện tích hơn 30.000 m2 đã được bán thành công với số tiền kỷ lục hơn 37.350 tỉ đồng trong khi giá khởi điểm cả 4 khu chỉ 5.300 tỉ đồng, tức cao gấp 7-8 lần giá ban đầu. Kết quả này dự báo, giá bất động sản ở khu vực Thủ Thiêm nói riêng và giá các loại đất ở TP. HCM nói chung sẽ tăng vọt trong thời gian tới. Đồng thời, đây cũng được xem là một kênh tham chiếu mới để các chủ dự án xác lập tâm lý tăng giá bán ra trong tương lai.

Trước đó, tại Quảng Trị, sau khi một “ông lớn” bất động sản trúng đấu giá khu đất rộng hơn 13 ha thuộc dự án KĐT Thương mại – Dịch vụ Nam Đông Hà tại phường Đông Lương (TP. Đông Hà, Quảng Trị), thị trường nhà đất ở khu vực này đã bùng phát một cơ “sốt” mới; giá đất bán đấu thầu ghi nhận sự vượt giá sàn cao nhất từ trước tới nay. Cụ thể, trước đây giá đất ở các KĐT mới tại TP. Đông Hà dao động trong khoảng 13 - 15 triệu đồng/m2 thì nay đã ở ngưỡng 40 – 70 triệu đồng/m2. Giá đất ở các KĐT mới khác như đường Trần Bình Trọng, Bắc Sông Hiếu, Nam Đông Hà… cũng “leo thang” theo ngày với giá trung bình từ 20 – 35 triệu đồng/m2 trong khi trước đó chỉ khoảng 9 -12 triệu đồng/m2.

Hay như ở Hà Nội, thị trường bất động sản xuất hiện cụm từ xây dựng "thành phố trong thành phố” đã tạo ra từng đợt “sóng” đất qua các khu vực vùng ven của thành phố. Giá đất nền tại các huyện Đông Anh, Mê Linh, Sóc Sơn… “phi mã” chóng mặt. Khảo sát tại xã Vân Canh (huyện Hoài Đức), nhiều mảnh đất ven sông Hồng thời gian trước có giá khoảng 15 – 20 triệu đồng/m2 thì nay đã được rao bán ở mức 30 – 35 triệu đồng/m2, tùy vị trí. Trong phiên đấu giá 32 thửa đất tại lô S2- ĐG06/2019 thôn Phú Mỹ, xã Ngọc Mỹ, huyện Quốc Oai, các thửa đất có giá khởi điểm 47,7 triệu/m2 đều được đấu lên mức 63,9 - 76,9 triệu/m2. Thậm chí, có khách hàng còn trả 99,3 triệu đồng/m2 để sở hữu lô góc 134,3m2 (tương đương 13,3 tỉ đồng), gấp đôi giá khởi điểm.

Nhận định từ Savills Việt Nam, sự tăng giá “nóng” của thị trường nhà đất thời gian gần đây chủ yếu là đầu cơ thay vì dựa trên nhu cầu có thực. Nếu không cẩn trọng suy xét thật kỹ, chủ đầu tư sẽ rất dễ sập “bẫy” của bên môi giới.

Thực tế đã cho thấy, nhiều người mua đất tại các dự án chưa xong thủ tục pháp lý và đang trong các cơn sốt ảo đã phải gánh chịu hệ lụy rất lớn. Tiền vốn bị "chôn" tại dự án, sổ đỏ cũng không có.

Theo Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam, TS. Nguyễn Văn Đính, thị trường BĐS những tháng cuối năm sẽ tiếp tục tăng cao do sự khan hiếm nguồn cung cộng với thuế đất, giá nguyên vật liệu, thiết bị, chi phí nhân công gia tăng. Ông cảnh báo, với những người có nhu cầu tìm mua BĐS thời điểm này cần nghiên cứu kỹ thị trường, quy hoạch khu vực mình định xuống tiền, tránh đổ xô vào những khu vực đã và đang tăng “nóng”, bởi, những khu vực đó có giá đất đang ở “đỉnh sóng”, nếu không tìm hiểu kỹ, nhà đầu tư sẽ dễ "sập bẫy" và “mắc cạn” tiến không được, lùi không xong.

Nhức nhối chuyện 'găm hàng' chờ thời: Cần đánh thuế bất động sản để tránh các cơn 'sốt đất'

Sau cơn sốt đất vùng ven: Khó xác định được hành vi đầu cơ, 'thổi giá'?

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/can-trong-nguy-co-mac-can-trong-con-sot-dat-dien-dao-dip-cuoi-nam-120691.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Cẩn trọng nguy cơ “mắc cạn” trong cơn “sốt đất” điên đảo dịp cuối năm
POWERED BY ONECMS & INTECH