Thế giới

Càng bán càng lỗ: Các đại lý ô tô Trung Quốc đứng trước bờ vực sụp đổ, vật lộn với khoản lỗ 20 tỷ USD

Diệp Thảo 24/09/2024 17:05

Hiệp hội các đại lý ô tô Trung Quốc (CADA) cho biết nhu cầu tiêu dùng yếu và hàng tồn kho chưa bán được đang gây ra tổn thất lớn cho các đại lý trên cả nước.

Theo một cơ quan trong ngành, cuộc chiến giá cả khốc liệt trong ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc, cùng với nhu cầu tiêu dùng yếu, đã gây tổn hại nghiêm trọng đến các đại lý ô tô tại đây. Điều này dẫn đến khoản lỗ hơn 138 tỷ nhân dân tệ (tương đương 19,6 tỷ USD).

Hiệp hội các đại lý ô tô Trung Quốc (CADA) cho biết trong một báo cáo hôm 23/9 rằng tình trạng thua lỗ trên diện rộng đã gây ra các vấn đề về dòng tiền cho các đại lý khi họ phải gánh chịu lượng hàng tồn kho lớn chưa bán được, khiến việc tồn tại ngày càng trở nên khó khăn.

Càng bán càng lỗ: Các đại lý ô tô Trung Quốc đứng trước bờ vực sụp đổ, vật lộn với khoản lỗ 20 tỷ USD - ảnh 1
Ảnh minh họa

Hiệp hội cho biết họ đã nộp báo cáo lên các cơ quan chức năng nhằm thu hút sự chú ý đến những khó khăn mà ngành đang phải đối mặt, qua đó nhận được hỗ trợ tài chính.

CADA cho biết: “Mức tiêu thụ ảm đạm và áp lực từ các nhà phân phối đã khiến lượng hàng tồn kho của đại lý ở mức cao. Để giảm bớt căng thẳng tài chính và chi phí đi vay, các đại lý đang buộc phải bán xe với mức giá giảm sâu. Cuộc chiến giá cả đang diễn ra đã làm trầm trọng thêm vấn đề các đại lý bán lỗ, khi họ bán càng nhiều xe thì lỗ càng lớn”.

Báo cáo cho biết các đại lý đang phải vật lộn để đáp ứng các nghĩa vụ tài chính của mình và thời gian để họ duy trì đủ vốn lưu động đã bị rút ngắn đến mức tối đa.

Ngành công nghiệp ô tô của Trung Quốc đã bị cuốn vào cuộc chiến giá cả khốc liệt kể từ tháng 1/2023, khi Tesla tung ra đợt giảm giá lớn thứ hai cho xe điện của mình, buộc các nhà sản xuất ô tô trong nước phải có động thái đáp trả.

Một số công ty lớn trong nước, bao gồm Xpeng và BYD do Warren Buffett hậu thuẫn đã giảm giá nhiều lần kể từ đó để duy trì sức cạnh tranh.

Sự cạnh tranh gay gắt như vậy đã làm giảm biên lợi nhuận của các đại lý xuống mức âm 22,8% từ tháng 1 đến tháng 8, giảm 10,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo hiệp hội, mức chiết khấu chung cho xe mới là 17,4% vào tháng 8.

Những khó khăn đã gây ra một số tổn thất. China Grand Automotive Service , đại lý ô tô lớn thứ hai của Trung Quốc đại lục với hơn 730 cửa hàng trên cả nước, đã bị hủy niêm yết khỏi Sở giao dịch chứng khoán Thượng Hải vào tháng 8, sau khi cổ phiếu của công ty giao dịch dưới mệnh giá trong 20 ngày liên tiếp.

Sự sụp đổ của đại lý này diễn ra sau “cú sập” của Pang Da Automobile Trade, công ty đầu tiên trong ngành phá sản vào tháng 6/2023.

“Những thất bại kinh doanh này phần lớn bắt nguồn từ các vấn đề thanh khoản trên toàn ngành, chứ không liên quan trực tiếp đến hoạt động của các đại lý”, CADA cho biết. “Sự đổ vỡ của chuỗi tài chính cuối cùng đã dẫn đến việc các công ty phải đóng cửa”.

Báo này lưu ý rằng thị trường ô tô Trung Quốc đã bước vào giai đoạn cạnh tranh và sinh tồn mới. “Do ngành phân phối ô tô đòi hỏi nhiều vốn và phần lớn bao gồm các doanh nghiệp tư nhân, nên việc tăng cường hỗ trợ tài chính cho các đại lý sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc kích thích tiêu thụ ô tô và thúc đẩy sự phát triển chung của ngành”.

Theo SCMP

>> Siêu cường châu Á đối diện bài toán nan giải: 6,3 triệu km đường bộ nhưng chỉ có hơn 12.000 trạm sạc công cộng, nên đầu tư vào xe điện trước hay trạm sạc trước?

Chưa từng có trong lịch sử: Quốc gia đầu tiên trên thế giới có lượng xe điện nhiều hơn xe xăng

Siêu cường châu Á đối diện bài toán nan giải: 6,3 triệu km đường bộ nhưng chỉ có hơn 12.000 trạm sạc công cộng, nên đầu tư vào xe điện trước hay trạm sạc trước?

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/cang-ban-cang-lo-cac-dai-ly-o-to-trung-quoc-dung-truoc-bo-vuc-sup-do-vat-lon-voi-khoan-lo-20-ty-usd-127257.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Càng bán càng lỗ: Các đại lý ô tô Trung Quốc đứng trước bờ vực sụp đổ, vật lộn với khoản lỗ 20 tỷ USD
POWERED BY ONECMS & INTECH