Doanh nghiệp

Cảng nước sâu hiện đại nhất Việt Nam đón tàu container đầu tiên, đủ sức nhận tàu lớn nhất thế giới

Quang Dương 08/02/2025 - 17:00

Một số bến của cảng được đầu tư hệ thống công nghệ hiện đại nhất hiện nay, hứa hẹn trở thành cảng thông minh đầu tiên tại Việt Nam.

Sáng ngày 7/2, tàu ESL Dubai có trọng tải 319.000DWT, đã chính thức cập Cảng container quốc tế Hateco Hải Phòng, trở thành tàu container đầu tiên cập cảng này. Từ đầu năm nay, khu vực phía Bắc đã có cảng nước sâu đủ năng lực tiếp nhận đồng thời hai tàu container cỡ lớn với trọng tải lên tới 200.000DWT.

Cảng Hateco Hải Phòng (HHIT) là cảng biển nước sâu hiện đại nhất Việt Nam và có quy mô lớn nhất miền Bắc. Tọa lạc tại vị trí chiến lược khu vực Lạch Huyện (Hải Phòng), cảng đóng vai trò cửa ngõ quan trọng, kết nối trực tiếp với các tuyến hàng hải quốc tế.

Cảng nước sâu hiện đại nhất Việt Nam đón tàu container đầu tiên, đủ sức đón tàu lớn nhất thế giới
Tàu ESL Dubai trọng tải 319.000DWT là tàu container đầu tiên cập Cảng container quốc tế Hateco Hải Phòng. Nguồn: baochinhphu.vn

>> 'Gã khổng lồ' vận tải biển lập kỷ lục vốn hóa 100.000 tỷ, hợp lực cùng hãng tàu lớn nhất thế giới tại dự án 5,4 tỷ USD

Với tổng diện tích lên đến 73ha, hệ thống cầu bến dài 900m và độ sâu trước bến từ -16,8m đến -18,4m, Cảng Hateco Hải Phòng có khả năng tiếp nhận cùng lúc hai tàu container cỡ lớn lên đến 200.000DWT (≥ 18.000TEU), với chiều dài tàu tối đa 400m.

Hai bến số 5 và số 6 của cảng được đầu tư hệ thống công nghệ hiện đại nhất hiện nay, hứa hẹn trở thành cảng thông minh đầu tiên tại Việt Nam. Cảng được trang bị cổng ra/vào tự động, cầu tàu bán tự động và đủ khả năng đón những tàu lớn nhất thế giới, mở ra cơ hội vận chuyển hàng hóa trực tiếp đến các tuyến xa như bờ Tây và bờ Đông nước Mỹ.

Bên cạnh đó, Cảng Hateco Hải Phòng ứng dụng hàng loạt công nghệ tiên tiến trong vận hành khai thác, bao gồm: hệ thống cẩu STS có tầm với lên đến 24 hàng container, cẩu e-RTG, hệ thống điều hành khai thác cảng NAVIS N4, công nghệ nhận dạng ký tự quang học (OCR), mạng 5G và hệ thống camera giám sát 24/7. Đặc biệt, hệ thống cổng tự động toàn diện, tích hợp công nghệ OCR và RFID, giúp tối ưu hóa năng suất và đảm bảo tính chính xác trong quá trình khai thác.

Hiện nay, Hải Phòng sở hữu hệ thống cảng biển lớn nhất miền Bắc và lớn thứ hai cả nước. Với vị trí cửa ngõ quốc tế quan trọng, hệ thống cảng biển của thành phố này là một phần trong vành đai Thái Bình Dương, sở hữu tổng chiều dài cầu cảng lên đến 11,53km, bao gồm hơn 40 cảng và 69 cầu cảng, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển của ngành logistics Việt Nam.

>> Thành lập Hội đồng thẩm định điều chỉnh 'siêu dự án' sân bay 16 tỷ USD lớn nhất Việt Nam

Nơi duy nhất Việt Nam lọt top 'điểm đến thân thiện nhất thế giới': Là tỉnh duy nhất có cả sân bay quốc tế, sân bay nội địa và cảng biển, sở hữu hòn đảo đẹp thứ 2 thế giới

Cảng biển nước sâu lớn nhất miền Bắc chính thức hoạt động, cạnh tranh trực tiếp với VIMC, Gemadept, Viconship

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/cang-nuoc-sau-hien-dai-nhat-viet-nam-don-tau-container-dau-tien-du-suc-don-tau-lon-nhat-the-gioi-275224.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Cảng nước sâu hiện đại nhất Việt Nam đón tàu container đầu tiên, đủ sức nhận tàu lớn nhất thế giới
    POWERED BY ONECMS & INTECH