Dự án có tổng mức đầu tư hơn 47.800 tỷ đồng, đi qua 6 quận, dài hơn 11km với 9 ga ngầm, 1 ga trên cao.
Tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) sẽ di dời hạ tầng điện vào cuối tháng 6, đảm bảo giao toàn bộ mặt bằng vào cuối năm 2023.
Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (chủ đầu tư) cho biết, các công trình di dời hệ thống điện trong phạm vi dự án metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) sẽ di dời vào cuối tháng 6, sau đó các hạng mục khác sẽ được triển khai vào quý 3/2023.
Hiện tại, dự toán bồi thường các công trình hạ tầng kỹ thuật đã được cơ quan các sở ngành phê duyệt. Chủ đầu tư cũng đã duyệt thiết kế bản vẽ thi công, dự toán các gói thầu tương ứng.
Về tiến độ giải phóng mặt bằng, hiện trên toàn tuyến đạt gần 87% với 508 trong tổng số 586 trường hợp đã bàn giao. Vướng mắc chính ở địa bàn quận 3 liên quan đơn giá bồi thường. Các đơn vị liên quan đang đẩy nhanh tiến độ xử lý để đảm bàn giao toàn bộ mặt bằng vào cuối năm nay.
Metro Bến Thành - Tham Lương có tổng mức đầu tư hơn 47.800 tỷ đồng, đi qua 6 quận: 1, 3, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú, dài hơn 11km với 9 ga ngầm, 1 ga trên cao. Công trình trước đây dự kiến thi công hoàn thành năm 2026, nhưng gặp nhiều vướng mắc nên đang được gia hạn đến năm 2030.
Theo chủ đầu tư, giai đoạn 1 của dự án (đoạn Bến Thành - Tham Lương), đầu tư xây dựng nhằm bổ sung phương thức vận chuyển khối lượng lớn, giải quyết nhu cầu đi lại của người dân từ trung tâm thành phố về phía Tây Bắc và ngược lại, làm cơ sở phát triển các tuyến đường sắt đô thị khác sau này.
Sự hình thành của tuyến tàu điện ngầm số 2 sẽ góp phần quan trọng trong việc giảm tình trạng ùn tắc và cải thiện môi trường đô thị dọc tuyến. Dự án sẽ kết nối với tuyến đường sắt đô thị số 1 (hoạt động đầu năm 2024) và tương lai là tuyến số 5, số 3b, số 4 và số 6 tạo thành một hệ thống đường sắt đô thị, thuận lợi cho việc trung chuyển hành khách dọc theo trục Đông - Tây vào trung tâm thành phố.
Về lâu dài, tuyến đường sắt đô thị số 2 sau khi hoàn thành đầu tư cả giai đoạn 2 (Bến Thành - Thủ Thiêm, Tham Lương - Bến xe Tây Ninh) và giai đoạn 3 (Bến xe Tây Ninh - Tây Bắc Củ Chi) sẽ góp phần phát triển 2 khu đô thị mới là Thủ Thiêm và Tây Bắc Củ Chi của thành phố.