Cơ chế đã mở, Đèo Cả sẵn sàng ‘ra trận’ dự án 67 tỷ USD
Tập đoàn Đèo Cả đang đẩy mạnh chuẩn bị các nguồn lực, được ví như những "vũ khí" quan trọng, để tham gia sâu vào lĩnh vực hạ tầng giao thông đường sắt trong đó có dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam 67 tỷ USD.
![]() |
Hình minh họa |
Tại sự kiện do Chứng khoán HSC tổ chức, ông Nguyễn Quang Huy – Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả – cho biết doanh nghiệp đang nhắm mục tiêu góp mặt tại ba tuyến trọng điểm lên biên giới Trung Quốc, với tổng mức đầu tư ước tính khoảng 21,3 tỷ USD.
Song song đó, Đèo Cả cũng đặt quyết tâm góp mặt trong các siêu dự án giao thông đô thị như đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam (67 tỷ USD), cũng như chuỗi tuyến metro tại Hà Nội và TP. HCM (77,2 tỷ USD).
Về nhân sự, doanh nghiệp đã bắt tay hợp tác với Trường Đại học Giao thông Vận tải TP. HCM để đào tạo văn bằng hai cho các kỹ sư kiểm soát. Đồng thời, các lớp nhân sự của Đèo Cả cũng được cử đi đào tạo tại Trung Quốc và châu Âu để tiếp cận công nghệ và học hỏi kinh nghiệm quốc tế. Theo ông Huy, các công trường hiện hữu của doanh nghiệp sẽ trở thành “thao trường” để huấn luyện lực lượng công nhân thực chiến, sẵn sàng cho lĩnh vực mới.
Đáng chú ý, Tập đoàn đang triển khai dự án hầm đường sắt Khe Nét (Quảng Bình), được xem là hầm đường sắt mới đầu tiên sau gần 100 năm. Đại diện doanh nghiệp cho biết dự án này dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2025.
Đối với hạ tầng đường sắt cao tốc, Đèo Cả chia hệ thống thành hai mảng chính: Phần dưới đường ray và phần trên đường ray trong đó, phần hạ tầng bên dưới – tương tự mô hình thi công cao tốc – đã được nhiều doanh nghiệp trong nước, bao gồm Đèo Cả, làm chủ công nghệ và quy trình. Ngược lại, phần trên đường ray (bao gồm đường ray, hệ thống điện khí hóa, thông tin tín hiệu và các công trình phụ trợ) đòi hỏi sự liên doanh – liên kết với các đối tác quốc tế để tiếp nhận công nghệ tiên tiến.
Đến nay, doanh nghiệp đã ký kết hợp tác với một số tập đoàn lớn đến từ Trung Quốc và châu Âu để đào tạo nhân sự, chuyển giao công nghệ và thiết lập chuỗi cung ứng thiết bị kỹ thuật. Trong chuyến công tác gần đây tại Trung Quốc, ông Nguyễn Quang Huy đã làm việc trực tiếp với Tổng Công ty Công nghiệp Máy móc Trung Quốc để đặt hàng các thiết bị thi công hiện đại như máy đào hầm tự động, xe lu tự động và hệ thống ứng dụng công nghệ số phục vụ công trình.
CEO Đèo Cả nhấn mạnh, với kinh nghiệm dày dạn trong lĩnh vực xây dựng giao thông và công nghệ đào hầm, doanh nghiệp hoàn toàn đủ tự tin làm chủ các dự án đường sắt quy mô lớn trong tương lai. Việc triển khai thành công các dự án phức tạp trong quá khứ, cùng với sự hậu thuẫn từ Nghị quyết 68 về phát triển kinh tế tư nhân và các chính sách hỗ trợ đặc thù, đang tạo nền tảng vững chắc để các doanh nghiệp trong nước – trong đó có Đèo Cả – tiến bước vào ngành đường sắt tốc độ cao với tâm thế chủ động và kỳ vọng lớn về làm chủ công nghệ.
Cả hệ thống cùng nhập cuộc
Không chỉ các doanh nghiệp như Đèo Cả đang nỗ lực chuẩn bị nguồn lực, cả hệ thống chính trị cũng tích cực vào cuộc nhằm khơi thông cơ chế, tạo nền tảng pháp lý thuận lợi để thu hút đầu tư vào lĩnh vực hạ tầng đường sắt.
![]() |
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh |
Sáng 16/6, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh – thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ – đã trình bày trước Quốc hội tờ trình bổ sung dự án Luật Đường sắt (sửa đổi). Dự thảo lần này được đánh giá có nhiều điều chỉnh mang tính đột phá, đặc biệt là các chính sách ưu đãi và cơ chế đặc thù nhằm mở rộng không gian phát triển cho ngành đường sắt, đồng thời khơi thông dòng vốn xã hội hóa – điểm nghẽn kéo dài nhiều năm qua.
Theo nội dung dự thảo, Luật Đường sắt (sửa đổi) sẽ mở đường cho loạt cơ chế ưu đãi đầu tư, tạo điều kiện để huy động các nguồn lực tư nhân tham gia vào lĩnh vực từng bị “bỏ quên” trong chiến lược phát triển hạ tầng. Nếu được thông qua, luật mới có thể trở thành “chìa khóa” giúp tháo gỡ các rào cản pháp lý, thu hút dòng vốn lớn từ khu vực ngoài Nhà nước.
Cơ hội sẽ mở ra không chỉ với các tập đoàn lớn từng đề xuất dự án như Vingroup, THACO hay Đèo Cả, mà còn cho nhiều doanh nghiệp hạ tầng như Vinaconex, Fecon, Lizen... vốn gặp vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng và thiếu nhân lực chuyên ngành. Bên cạnh đó, nhóm doanh nghiệp cung ứng vật liệu – thiết bị như Hòa Phát, THACO cùng hàng trăm công ty cơ khí, vận tải, tín hiệu đường sắt cũng kỳ vọng được hưởng lợi từ các chính sách hỗ trợ mới.
Đáng chú ý, dự luật đã đề cập cụ thể đến các nội dung liên quan đến tín dụng và bảo lãnh vốn – một trong những rào cản lớn nhất hiện nay trong đầu tư hạ tầng giao thông của doanh nghiệp tư nhân. Việc có khung pháp lý rõ ràng sẽ góp phần hình thành môi trường đầu tư minh bạch, ổn định và hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước, đặc biệt là những dự án có quy mô lớn như đường sắt tốc độ cao hay các tuyến metro đô thị.