Cổ phiếu bất động sản tăng 30-50% sau 1 tháng, viễn cảnh phục hồi có viển vông?

07-12-2023 11:49|Tuệ San

Sau biến cố năm 2022, hầu hết cổ phiếu nhóm bất động sản đã tạo đáy và phục hồi.

Đầu phiên giao dịch ngày 7/12, nhóm cỏ phiếu bất động sản penny tiếp tục gây chú ý với sắc tím của cổ phiếu Địa ốc Hoàng Quân (HQC) và QCG. Các mã khác như DXS, ITA cũng tiếp đà hưng phấn.

Chỉ tính từ đầu tháng 11 tới nay, cổ phiếu HQC đã tăng 38,5%. Những "lực sĩ" khác trong nhóm ngành này có thể kể đến CTCP Dịch vụ Bất động sản Đất Xanh (DXS) (+44%), CTCP Tập đoàn C.E.O (CEO) (+22%), CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt (PDR) (+42,4%), CTCP Đầu tư Dịch vụ Tài chính Hoàng Huy (TCH) (+28,8%), CTCP Quốc Cường Gia Lai (QCG) (+22,3%).

Sau biến cố năm 2022, hầu hết cổ phiếu nhóm bất động sản đã tạo đáy và phục hồi. Tuy nhiên những chuyển động về câu chuyện kinh doanh vẫn đang rất chậm.

Chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn, TS. Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp Hội bất động sản Việt Nam (VNREA) cho biết: “Tại thời điểm này, thị trường đã có những chuyển biến tốt hơn. Nếu quý I/2023 nguồn cung sụt giảm nghiêm trọng, gần như đứng im, giao dịch chỉ có hơn 1.000 thì sang quý 2 đã có sự chào bán trở lại, với khoảng 3.700 giao dịch thành công. Đến quý III, trong hai tháng đầu quý đã có hơn 5.000 giao dịch thành công và 300 dự án trên toàn quốc đã ra hàng mở bán".

Cổ phiếu bất động sản tăng 30-50% sau 1 tháng, viễn cảnh phục hồi có viển vông?
Tiến sĩ Nguyễn Văn Đính chia sẻ

Với đà như vậy, hiện tượng tăng cung ra thị trường xuất hiện nhiều hơn, chủ yếu là các dự án cũ. Các dự án đưa ra đều có dấu hiệu tái cấu trúc sản phẩm và mức giá điều chỉnh tương đối sát với thị trường nên giao dịch thực tế đang được tăng lên trong đó 70% giao dịch đến từ các căn hộ chung cư, còn phân khúc đất nền giao dịch còn ít do giá cả chưa có nhiều điều chỉnh mạnh. Những điều này cho thấy điều hành của Chính phủ bắt đầu có kết quả. Tuy nhiên, thời gian tới cần đẩy nhanh hơn việc hoàn thiện các luật, các cơ chế, chính sách.

Các chuyên gia dự đoán quý IV/2023 là thời điểm thị trường bất động sản bắt đầu phục hồi. Từ quý III năm nay đã có nhiều tín hiệu mừng, tất nhiên so với năm 2018-2019 thì vẫn còn xa, chỉ là con số vài nghìn so với vài chục nghìn lượt giao dịch trong quá khứ. Tuy nhiên, trong thời điểm khó khăn này, vài nghìn đã là một con số đáng khích lệ, là tín hiệu đáng mừng để tạo động lực cho quý cuối năm và các quý của năm tới, hy vọng có nhiều khởi sắc khi các chính sách tháo gỡ khó khăn có tác động tốt với thị trường”.

Từ góc nhìn của mình về thị trường bất động sản, TS. Cấn Văn Lực nêu quan điểm, kinh tế Việt Nam đang có dấu hiệu phục hồi.

Dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm nay đạt kết quả tốt, từ 5-5,5%. Mức tăng của năm tới dự báo đạt khoảng 6,5%. Bên cạnh đó, lạm phát và lãi suất không còn tăng và đang giảm dần. Lạm phát tính đến tháng 8 đã duy trì được mức 4,57%. Tính đến ngày 1,9, lãi suất qua đêm giảm gần bằng thời điểm đầu năm 2021, dưới 1%; lãi suất tái chiết khấu là 3%; lãi suất tái cấp vốn 4,5%.

Cổ phiếu bất động sản tăng 30-50% sau 1 tháng, viễn cảnh phục hồi có viển vông?
Tiến sĩ Cấn Văn Lực chia sẻ

Cũng theo ông Lực, các vướng mắc về pháp lý, thể chế cũng đang dần được tháo gỡ và thực thi. Đầu tư công và phát triển cơ sở hạ tầng được chú trọng đẩy mạnh. Cơ cấu thị trường bất động sản đang trở nên hợp lý hơn, giá bất động sản trở nên cân bằng và phù hợp hơn.

Vị chuyên gia kinh tế này cho hay, hiện tại, thị trường đã và đang phục hồi được khoảng 20-30%. Thời gian tới, thị trường sẽ diễn biến tốt hơn.

Quý I/2024 sẽ là thời điểm diễn ra cú huých lớn khi lãi suất giảm, 4 Luật được Quốc hội thông qua trong tháng 10 sắp tới phát huy hiệu quả, độ ngấm của chính sách tại thời điểm đó cũng sẽ tốt hơn.

>> Đất Xanh (DXG) và nhiều doanh nghiệp bất động sản có nguy cơ đóng cửa vì... hết tiền?

Hoàng Quân tiến công vào bất động sản Đồng Nai, HQC tăng trần

Thêm 11.149 nhà đầu tư mua cổ phiếu DXG, Đất Xanh góp mặt bộ tứ bất động sản có lượng cổ đông cao nhất thị trường

Một mã bất động sản đem lại mức tỷ suất lợi nhuận 48% chỉ sau hơn tháng, cổ đông sắp nhận cổ tức tỷ lệ 25% bằng tiền

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/co-phieu-bat-dong-san-tang-30-50-sau-1-thang-vien-canh-phuc-hoi-co-vien-vong-214462.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cổ phiếu bất động sản tăng 30-50% sau 1 tháng, viễn cảnh phục hồi có viển vông?
POWERED BY ONECMS & INTECH