Cổ phiếu đáng chú ý phiên giao dịch đầu năm 2024: NKG, FMC, QTP

01-01-2024 21:02|Tuệ San

Công ty Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) phân tích và đưa ra khuyến nghị mua/bán với các cổ phiếu NKG, FMC, QTP.

Khuyến nghị nắm giữ cổ phiếu NKG

CTCK KB Việt Nam (KBSV) khuyến nghị nắm giữ với cổ phiếu NKG của CTCP Thép Nam Kim với giá mục tiêu 25.300 đồng/cổ phiếu, mức lợi nhuận kỳ vọng 3% sau khi giá cổ phiếu đã có đà tăng tốt trong quý IV/2023 nhờ phản ánh kỳ vọng về việc tăng giá thép.

KBSV cho rằng biên lãi gộp sẽ cải thiện trong quý IV/2023 nhờ (1) NKG gia tăng hàng tồn kho giá rẻ từ 3Q2023 và (2) giá tôn mạ có xu hướng tăng trong quý IV/2023 tại thị trường nội địa lẫn quốc tế.

Ước tính tháng 10-11/2023, sản lượng tôn mạ xuất khẩu giảm trung bình 25% so với quý trước, sau khi các nước EU đẩy mạnh nhập khẩu tôn mạ giá rẻ từ Trung Quốc và các nước Châu Á khác từ giữa năm 2023.

KBSV kỳ vọng kết quả kinh doanh của NKG sẽ được duy trì nhờ động lực chính từ kênh xuất khẩu với (1) giá bán cạnh tranh và (2) các nhà sản xuất nội địa tiếp tục giữ công suất sản xuất ở mức thấp để duy trì biên lợi nhuận.

Khuyến nghị mua cổ phiếu FMC

KBSV dự phóng kết quả kinh doanh năm 2023 của CTCP Thực phẩm Sao Ta (FMC) với doanh thu thuần đạt 5.191 tỷ đồng (giảm 9% so với năm trước), lợi nhuận sau thuế đạt 284 tỷ đồng (giảm 11%). KBSV cho rằng những khó khăn nhất đã qua đối với FMC và đưa ra khuyến nghị mua đối với cổ phiếu FMC với giá mục tiêu 55.500 đồng/cổ phiếu.

Thị trường xuất khẩu chính là Mỹ gặp khó do lạm phát cao, nhu cầu yếu, cạnh tranh gay gắt từ tôm giá rẻ của Ấn Độ và Ecuador, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu tôm gặp khó. Trong bối cảnh đó, FMC đã tìm được hướng đi mới cho mình là thị trường Nhật Bản với lợi thế sản phẩm chế biến sâu đáp ứng được yêu cầu của thị trường khó tính này. Nhờ vậy doanh số và sản lượng đã phục hồi mạnh hơn so với ngành.

KBSV kỳ vọng biên lợi nhuận gộp của FMC sẽ tiếp tục cải thiện trong thời gian tới nhờ các lý do (1) vùng nuôi mới đi vào hoạt động tăng khả năng tự cung ứng; (2) thị trường Nhật Bản có giá xuất khẩu tốt và (3) giá bán dự kiến phục hồi khi nhu cầu hồi phục đồng thời nguồn cung giảm dần.

Cổ phiếu đáng chú ý phiên giao dịch đầu năm 2024: NKG, FMC, QTP
CTCK đưa ra khuyến nghị cho nhà đầu tư

Khuyến nghị mua cổ phiếu QTP

Dựa trên định giá FCFF và EV/EBITDA, triển vọng kinh doanh cũng như xem xét các rủi ro có thể phát sinh, KBSV đưa ra khuyến nghị mua đối với cổ phiếu QTP của CTCP Nhiệt điện Quảng Ninh. Giá mục tiêu là 16.800 đồng/cổ phiếu, cao hơn 17% so với giá tại ngày 22/12/2023.

Luỹ kế 9 tháng đầu năm 2023, doanh thu của QTP đạt 9.211 tỷ đồng (tăng trưởng 13%). Biên lợi nhuận gộp 9 tháng của QTP chỉ đạt 6%, thấp hơn so với cùng kỳ 2022 (12%).

KBSV kỳ vọng nhóm nhiệt điện sẽ được huy động tích cực để đảm bảo an ninh năng lượng cho khu vực phía Bắc. El Nino có xác suất cao sẽ diễn ra trong năm 2024 trước khi chuyển sang pha trung tính. El Nino tiếp diễn đồng nghĩa với nền nhiệt cao, theo đó nhu cầu sử dụng điện cho các thiết bị làm mát tăng lên đáng kể, đặc biệt vào khoảng thời gian nắng nóng đỉnh điểm. Về nguồn cung, miền Bắc hiện tại đang gặp vấn đề khi thiếu hụt nguồn cung mới từ các nhà máy do nhiều dự án chậm triển khai.

Dư nợ của QTP giảm mạnh qua các năm nhờ việc tập trung dòng tiền để trả nợ. Dựa trên lịch trả nợ và tình hình thực tế, KBSV dự báo QTP có thể hoàn thành trả nợ vào năm 2024-2025, góp phần đẩy mạnh dòng tiền thuần của doanh nghiệp. Với việc không còn nợ vay, QTP sẽ giữ mức cổ tức hấp dẫn như hiện nay khi không có kế hoạch mở rộng lớn trong giai đoạn tới.

>> Thủy điện gặp khó, cổ phiếu nhiệt điện: QTP, POW, PGV 'sáng cửa'

Triển vọng đầu tư cổ phiếu Vinamilk (VNM) khi thị giá đang ở mức chiết khấu

Cổ phiếu đáng chú ý phiên giao dịch cuối năm 2023: NLG, KDH, HT1

Chuyên gia Phố Tài chính: Bắt kịp xu hướng công nghệ mở ra triển vọng đầu tư khả quan năm 2024

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/co-phieu-dang-chu-y-phien-giao-dich-dau-nam-2024-nkg-fmc-qtp-217956.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cổ phiếu đáng chú ý phiên giao dịch đầu năm 2024: NKG, FMC, QTP
POWERED BY ONECMS & INTECH