Cổ phiếu DGC “chạy” theo giá phốt pho, kỳ vọng khi nguồn cung từ Trung Quốc giảm?

13-07-2023 07:24|Băng Băng

Hoá chất Đức Giang (DGC) là doanh nghiệp sản xuất photpho vàng lớn nhất Việt Nam đồng thời thuộc nhóm xuất khẩu mặt hàng này lớn nhất khu vực châu Á.

Nhu cầu về các chất bán dẫn bùng nổ trước làn sóng đầu tư vào AI

Chứng khoán DSC vừa nhận định giá photpho trên thị trường quốc tế có thể sẽ phục hồi ngay trong mùa hè này khi nguồn cung từ tỉnh Vân Nam, Trung Quốc suy giảm trong khi nhu cầu về các chất bán dẫn, vi mạch điện tử đang tăng lên.

Cụ thể, hiện tượng El Nino đang gây ra tình trạng khô hạn diện rộng tại nhiều khu vực của Trung Quốc, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động thuỷ điện. Qua đó, tác động gián tiếp đến hoạt động sản xuất của nhiều lĩnh vực công nghiệp tiêu thụ năng lượng lớn, bao gồm khai thác và chế biến photpho vàng

Đặc biệt, tại Vân Nam – nơi chiếm đến 40% tổng sản lượng photpho của Trung Quốc, sản lượng điện những tháng đầu năm nay đã giảm trên 40% so với cùng kỳ năm ngoái do thuỷ điện chiếm tới 72% tổng công suất phát điện của tỉnh này. Tỉnh Vân Nam đã phải áp dụng chế độ phân bổ điện cho hơn 300 cơ sở công nghiệp sử dụng năng lượng trọng điểm kể từ tháng 9 năm ngoái bao gồm cả các nhà máy khai khoáng, chế biến và luyện kim.

Trong điều kiện thời tiết bất lợi ước tính tỉnh này sẽ thiếu hụt khoảng 20 – 25 tỷ kWH điện (tương đương 10% tổng sản lượng điện) trong năm nay, và dự báo sẽ thiếu khoảng 30 tỷ kWh điện/năm trong giai đoạn năm 2024 – 2025. Điều này sẽ tác động đến nguồn cung photpho vàng của Vân Nam nói riêng, Trung Quốc nói chung trong thời gian tới.

Cổ phiếu DGC “chạy” theo giá phốt pho, kỳ vọng khi nguồn cung từ Trung Quốc giảm?
Làn sóng đầu tư vào AI thúc đẩy nhu cầu về photpho

Trong khi đó, nhu cầu sử dụng photpho vàng đang có dấu hiệu phục hồi khi thế giới chứng kiến làn sóng đầu tư vào trí tuệ nhân tạo, kéo theo đó là nhu cầu sản xuất, sử dụng chất bán dẫn tăng lên.

Photpho vàng và Acid Photphoric là các nguyên liệu đầu vào quan trọng cho sản xuất vi mạch điện tử, chất bán dẫn. Vào thời điểm quý 4/2022, nhiều nhà sản xuất chip và chất bán dẫn lên kế hoạch giảm sản lượng do e ngại về lượng tồn kho lớn do dư cung. Đây là 1 trong yếu tố khiến photpho giảm giá trong giai đoạn cuối năm 2022 đến nay. Song đến nay, xu hướng trên đã đảo chiều khi việc sử dụng các ứng dụng trí tuệ nhân tạo ngày càng phổ biến, kéo theo nhu cầu sản xuất chip và chất bán dẫn phục vụ phát triển trí tuệ nhân tạo gia tăng mạnh.

Bằng chứng tiêu biểu nhất cho sự bùng nổ của nhu cầu sản xuất chất bán dẫn cho AI đến từ Nvdia - công ty hàng đầu thế giới về GPU. Từ đầu năm 2023 đến nay, giá cổ phiếu Nvdia đã tăng gấp 3 lần, đạt tới mốc vốn hóa 1.000 tỷ USD. Doanh thu quý 2/2023 của công ty đạt 11 tỷ USD, vượt trội so với dự báo của giới phân tích. Điều này phản ánh làn sóng đầu tư vào AI hiện đang tăng cao.

Với các yếu tố trên, Chứng khoán DSC nhận định giá photpho trên thị trường quốc tế sẽ hồi phục ngay trong mùa hè năm nay.

Giá photpho tăng mang tới kỳ vọng thúc đẩy lợi nhuận DGC

Đáng chú ý, giá photpho quốc tế tăng có thể tác động tích cực đến hoạt động kinh doanh của CTCP Tập đoàn Hoá chất Đức Giang (HoSE: DGC). DGC hiện là doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu photpho vàng lớn nhất Việt Nam và thuộc nhóm các doanh nghiệp xuất khẩu mặt hàng này lớn nhất khu vực châu Á với tổng công suất sản xuất trên 60.000 tấn/năm.

Cổ phiếu DGC “chạy” theo giá phốt pho, kỳ vọng khi nguồn cung từ Trung Quốc giảm?
Kế hoạch kinh doanh 2023 của DGC

Theo kế hoạch kinh doanh năm 2023 của DGC, photpho vàng dự chiếm trên 42% tổng doanh thu và doanh thu Axit photphoric thực phẩm 85% chiếm khoảng 20% tổng doanh thu; Axit photphoric trích ly - WPA 50% chiếm 10%.

Hồi tháng 4 vừa qua, Hoá chất Đức Giang đã chi hơn 630 tỷ đồng để mua lại 100% cổ phần của CTCP Phốt pho 6 – đơn vị sở hữu 01 lò photpho vàng với công suấy 9.800 tấn/năm tại tỉnh Lào Cai.

Thông qua thâu tóm Phốt Pho 6, tổng sản lượng photpho vàng của Hoá chất Đức Giang sẽ tăng thêm tới 18%. Qua đó, loại bớt sự cạnh tranh trên thị trường; cũng cố vững chắc vị thế đầu ngành nhờ gia tăng cách biệt công suất đáng kể với các đối thủ đang bám đuổi, nhất là khi ngành hoá chất là ngành có rào cản gia nhập lớn.

Hoá chất Đức Giang cũng cho biết thương vụ sẽ giúp doanh nghiệp tạo chuỗi sản phẩm chế biến sâu các sản phẩm từ phốt pho, sẵn sàng đón đầu cơ hội khi thị trường bước vào chu kỳ tăng trưởng mới.

Ngoài ra, Hoá chất Đức Giang cho biết sẽ tập trung đẩy mạnh xuất khẩu axit photphoric cấp điện tử và phân bón sang các quốc gia châu Á nhằm bù đắp cho sự sụt giảm của mảng phốt pho vàng. Axit cấp điện tử là loại axit photphoric cấp cao nhất, được dùng trong sản xuất vi mạch điện tử, chất bán dẫn và màn hình LCD. Công ty đã đưa vào hoạt động dây chuyền sản xuất axit photphoric cấp điện tử với công suất 30.000 tấn/năm trong năm 2022. Dây chuyền này được nhận định sẽ đạt công suất tối đa ngay trong năm nay nhờ đã có đối tác đặt mua 35.000 tấn sản phẩm.

Giá cổ phiếu Hóa chất Đức Giang theo giá phốt pho vàng

Cổ phiếu DGC “chạy” theo giá phốt pho, kỳ vọng khi nguồn cung từ Trung Quốc giảm?
Diễn biến giá cổ phiếu DGC

Kỳ vọng lợi nhuận doanh phục hồi khi giá photpho quay lại đà tăng đã đem đến những tín hiệu khởi sắc cho cổ phiếu DGC thời gian gần đây. Cụ thể từ 21/5 đến nay, thị giá DGC đã tăng 34% lên mức 67.700 đồng/cp.

Trước đó, cổ phiếu DGC đã tụt dốc không phanh sau khi đạt đỉnh vào tháng 4/2022. Cùng với đà lao dốc của cổ phiếu, giá phốt pho vàng (sản phẩm chính của Hóa chất Đức Giang) giảm giá mạnh. Theo dữ liệu của Sunsirs, tính tới tháng 3/2023, giá phốt pho vàng thế giới đang giao dịch ở vùng 30.750 CNY/tấn, giảm 22,3% so với đỉnh cuối tháng 5/2022 (39.561 CNY/tấn).

Giá phốt pho vàng đi qua thời điểm thuận lợi nhất đã tác động tiêu cực tới các doanh nghiệp hóa chất với dòng sản phẩm chính là phốt pho vàng như Hóa chất Đức Giang.

Cổ phiếu HPG (Hòa Phát) đứt mạch tăng, nên mua tích lũy hay bán chốt lời?

Liên danh Đèo Cả trúng gói thầu 2.630 tỷ đồng dự án sân bay Long Thành

Cổ phiếu một doanh nghiệp bất động sản tăng vọt 69% nhờ thương vụ thâu tóm công ty thành viên Vinaconex (VCG)?

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/co-phieu-dgc-chay-theo-gia-phot-pho-ky-vong-khi-nguon-cung-tu-trung-quoc-giam-191959.html?fbclid=IwAR0p2bxP5zsgj7BzC2Uqzm8sp7_HHuDwKrznVtSS4tS01y1uC-R4rE1ECmE_aem_th_AepGlXnstLsQeI42ERaOXe-L3D-Fma85Ictyq7_dKo2I9_lHlZrZ8T8
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cổ phiếu DGC “chạy” theo giá phốt pho, kỳ vọng khi nguồn cung từ Trung Quốc giảm?
POWERED BY ONECMS & INTECH